Blog

Cách lựa chọn từ khóa

Trước khi làm SEO hay trong quá trình làm SEO, việc lựa chọn từ khóa dường như là một khâu rất quan trọng. Nó không những gây ảnh hưởng không ít đến các vấn đề lớn trong SEO, mà còn là một yếu tố quyết định sự thành công của việc triển khai Marketing Online của bạn.
Vậy chúng ta hãy cũng nhau nghiên cứu và định nghĩa :

1/ Từ khóa (Keyword) là gì ?
Khi bạn thực hiện một truy vấn tìm kiếm. Đơn giản như thế này :
Bước 1 : Bạn mở trình duyệt lên.
Bước 2 : Bạn truy cập vào Google.com.
Bước 3 : Bạn gõ một cụm từ nào đó rồi nhấn Enter.
Bước 4 : Hàng triệu kết quả hiển thị ra và bạn sẽ truy cập vào một kết quả nào đó.
Đó là một quy trình đơn giản của việc bạn vừa thực hiện một truy vấn tìm kiếm theo mục đích của bạn.
Vậy từ khóa ở đây chính là cụm từ mà bạn gõ vào ở Bước 3.

2/ Cách lựa chọn từ khóa

Ở đây, chúng ta đang bàn đến các truy vấn tìm kiếm từ các từ khóa và chúng tôi dám chắc rằng bạn luôn gõ vào cụm từ trong đầu bạn suy nghĩ hoặc là cụm từ bạn cần định nghĩa ?
Vậy, tại sao bạn lại Click vào các kết quả đầu tiên trên danh sách hiển thị kết quả tìm kiếm ? Rất đơn giản là bạn nghĩ ở nơi đó có câu trả lời cho bạn về cụm từ bạn vừa gõ.

  Điều bạn cần biết để đánh giá công ty SEO có nên thuê hay không ?

a. Lựa chọn nhóm từ khóa:

Đây là bước vô cùng quan trọng, nó thể hiện được sự am hiểu về sản phẩm và hành vi người tiêu dùng (khách hàng của bạn).

Những câu hỏi được đặt ra:
– Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì? Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
– Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp hoặc sản phẩm của bạn?
– Khách hàng sẽ có những suy nghi, trăn trở hay thắc mắc gì về sản phẩm của bạn?
– Khi cần trợ giúp về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ tìm kiếm gì? …..

Trả lời được những câu hỏi trên bạn đã có 1 nhóm từ khóa tiềm năng mà theo bạn là khách hàng sẽ tìm kiếm rất nhiều. Nhưng để tìm hiểu chính xác hơn về những từ khóa đó chúng ta sẽ dùng những công cụ để đo đếm, thống kê.

b. Sử dụng những công cụ nghiên cứu phân tích từ khóa đơn giản.

* Google Search: Là công cụ đơn giản cũng chính là công cụ mà chúng ta tìm kiếm hàng ngày. Qua công cụ tìm kiếm ta có thể thấy được số kết quả các trang web có liên quan đến từ khóa đó. Và các đối thủ của mình nếu bạn muốn cạnh tranh SEO với họ.

Để xác định độ cạnh tranh của từ khóa bạn chỉ cần tìm theo các cấu trúc sau:

“keyword” – (có ngoặc kép): Dùng để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khoá này hay có bao nhiêu website bạn sẽ phải cạnh tranh.
Allinanchor:“keyword” – (có ngoặc kép) dùng để tìm xem có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.
Allintitle:“keyword” – (có ngoặc kép) Để tìm xem có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title.

  Theo dõi thống kê truy cập web

* Google Keyword Tools:

Cộng cụ thống kê từ khóa miễn phí của Google. Với Google Keyword Tools chúng ta có thể:

– Thấy được kết quả của hoạt động tìm kiếm ứng với mỗi vị trí địa lý cũng như mỗi ngôn ngữ khác nhau của từ khoá.
– Thấy được sự so sánh của các từ khoá dùng làm quảng cáo, sẽ cho kết quả về Cost-per-click ( CPC – trả phí cho mỗi lần click chuột).

* Google Trends

– Theo dõi diễn biến tăng giảm của chỉ số tìm kiếm đối với từng từ khóa được mọi người dùng để tìm kiếm trên Google.
– So sánh lưu lượng truy cập các từ khóa với nhau.
– Thống kê những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất theo khu vưc địa lý, thời gian.

* Google Insight Search

Thêm 1 công cụ nữa của Google giúp nhà quảng cáo trực tuyến, tiếp thị hiểu được thói quen của người tìm kiếm.
– So sánh khối lượng các từ khóa được theo dõi và so sánh giữa chúng.
– Các từ khóa liên quan được chú ý và các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.
– Thể loại dựa trên các top keywords và thể loại dựa trên các từ khóa quan trọng nhất.
– Thể loại dựa trên khối lượng từ khóa và mức tăng tương đối của từ khóa trong thể loại của nó.
– Từ khóa theo địa lý : quốc gia, thành phố và địa điểm mà từ khóa đó được tìm kiếm nhiều nhất.
– Có thể tìm kiếm kết hợp nhiều tính năng trên.

  Cách sử dụng heatmap để tối ưu SEO tăng thứ hạng Google