Blog

Tìm hiểu và sử dụng Segment trong Google Analytics

Ngắn gọn, Segment là tập hợp các Filter

Và chúng được lưu lại để tiện sử dụng nhiều lần.

Vị trí của Segment trong report được khoanh vùng màu cam trong ảnh

vi-tri-Add-Segment-trong-Google-Analytics

Vậy thì, “All Sessions” cũng là một Segment. Là Segment chứa tất cả các traffic

Khi nhấn vào Add Segment, chúng ta được lựa chọn tối đa 4 Segment. Bảng báo cáo khi đó sẽ là bảng so sánh giữa các Segment với nhau theo các Metrics có sẵn.

Giả sử mình chọn 2 Segment: Converters và Non-converters. Báo cáo sẽ có dạng:

Làm sao Google Analytics biết đâu là converters (người mua hàng) và Non-converters (không mua hàng)?

– Segment về bản chất là các bộ lọc được lưu lại để tiện sử dụng. Converters là những traffic được áp dụng bộ lọc Goal Completions > 0 và Transactions >0. Non-converters thì Goal Completions hoặc Transactions đều bằng 0

Phần tạo Segment sẽ có những điểm cơ bản như trong hình:

Phần 1, khu vực làm việc chính

Bao gồm các Segment có sẵn (bên phải) và các Category của tất cả Segment (bên trái)

Đối với các segment được liệt kê, để biết chúng áp dụng bộ lọc như thế nào, bạn chỉ cần đưa chuột vào tên segment. Các bộ lọc sẽ hiện lên, giúp bạn hiểu thêm về segment mình đang định áp dụng.

Bạn cũng sẽ gặp rất nhiều segment được áp dụng bộ lọc dạng “Matches RegExp” như Search Traffic, Social Traffic… Không có kiến thức hoặc không tìm hiểu về Match RegExp sẽ là một thiếu sót rất lớn trong kiến thức của bạn.

  SEO & Dịch vụ SEO là gì

Đối với mỗi Segment cho trước, bạn có thể copy, chỉnh sửa thành một segment khác, hoặc share với mọi người.

Với các segment thường xuyên sử dụng, bạn có thể gắn dấu sao cho nó. Segment sẽ được lưu lại tại mục starred tiện cho mục đích tái sử dụng.

Phần 2

Khu vực menu này gồm các tính năng cơ bản như View (dạng check-list hoặc kéo thả như trên hình), search, tạo segment mới, import segment và chia sẻ segment

Hướng dẫn tạo Segment:

Bước 1, xác định rõ đối tượng khách hàng và loại traffic cần xem. Ví dụ: tôi muốn tạo Segment theo dõi đối tượng khách hàng yêu thích Blog của mình.

Bước 2, xác định các đặc điểm cần có của đối tượng. Người đọc yêu thích Blog của tôi thì sẽ đọc nhiều trang, tỉ lệ quay lại cao, số sessions lớn.

Bước 3, chọn metrics và điều kiện giữa các metrics phù hợp. Ở đây mình chọn Page Depth ≥ 3 và Session Counts ≥ 10

Đặt tên cho Segment là TrueLover. Từ giờ mỗi khi bạn muốn theo dõi các True Lovers trên Blog của mình thì vào category Custom để chọn nhé

 

Bấm Preview để xem Segment sẽ thay đổi report của bạn ra sao. Nếu chưa đúng với yêu cầu bạn cần chỉnh lại các điều kiện.

Ứng dụng của các Segment mà bạn hay gặp:

– Xem traffic đến từ các nguồn SEO/Organic, Direct, Referral, Email marketing hoặc một kênh cụ thể

  Tại sao nên SEO Google địa điểm ?

– Xem các keyword, tỉ lệ chuyển đổi của chiến dịch Google Adwords

– Theo dõi các trang khách hàng hay vào nhất. Theo dõi đối tượng khách hàng, khách hàng tiềm năng.

– Theo dõi từng chiến dịch được gắn thông số UTM, chiến dịch email marketing, chiến dịch phát hành ebook…

Import Segment

Có hàng ngàn segment, custom report có sẵn tại Google Analytics Solution Gallery. Mỗi một item ở đây đều có miêu tả, rating, comment, y hệt trên AppStore và Google Play :sexy:

Nhấn Import. Bạn có thể xem các segment mới này tại mục Custom Segment.