Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

3 Mẹo sử dụng Google Analytics để cải thiện SEO

Ngay cả khi bạn chưa quen với SEO, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng không thể áp dụng đúng chiến lược của mình nếu không tìm hiểu kỹ nhiều tùy chọn mà nền tảng Google Analytics cung cấp. Ví dụ: bạn có thể tập trung vào việc viết các blog bắt mắt có khả năng chuyển đổi tốt, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được chúng thành công như thế nào nếu bạn bỏ lỡ tỷ lệ chuyển đổi thực tế.

Nếu bạn dành thời gian tìm hiểu các tập hợp thông tin khác nhau về khách truy cập của mình, bạn sẽ thấy khá dễ bị choáng ngợp với lượng dữ liệu có sẵn. Việc thu thập thông tin chi tiết như vị trí, sở thích của người dùng hoặc lượng thời gian họ dành cho một trang chỉ là một phần nhỏ trong số đó.

Cách khách truy cập tương tác với trang web của bạn dẫn đến những thông tin chi tiết hữu ích hơn có thể giúp bạn xác định những gì bạn cần cải thiện. Một số ví dụ bao gồm Luồng hành vi, cho biết cách họ điều hướng các trang hoặc phần Nội dung cho bạn biết nội dung phổ biến với khán giả của bạn.

Hãy xem qua một số mẹo có thể giúp bạn hiểu được quy trình và làm việc để tăng xếp hạng trang web của bạn.

1. Xác định nguồn lưu lượng truy cập

Trước khi bạn bắt đầu điều chỉnh chiến lược SEO của mình, điều quan trọng là phải tìm ra nguồn nào trong số các nguồn của bạn hoạt động tốt nhất để bạn biết mình có thể tập trung vào điều gì. Nơi tốt nhất để bắt đầu là báo cáo Nhóm kênh mà bạn có thể truy cập bằng cách chuyển đến bảng Chuyển đổi, chọn Tất cả lưu lượng truy cập và chọn Kênh.

Đây là điểm bạn sẽ quay lại thường xuyên vì nó cho phép bạn xem tất cả các nguồn cũng như những thông tin chi tiết quan trọng khác, chẳng hạn như những từ khóa đang thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập nhất.

Lập mô hình phân bổ là một cách tuyệt vời để phân tích chất lượng lưu lượng truy cập bạn nhận được, mức âm lượng đến từ các kênh khác nhau và xác định cách tiến hành dựa trên thông tin chi tiết.

  Hướng dẫn cơ bản để xây dựng liên kết bị hỏng

nhiều mô hình phân bổ mặc định khác nhau mà bạn có thể sử dụng tùy thuộc vào mục tiêu của mình, mỗi mô hình cho phép bạn tập trung vào một phần khác của chu kỳ. Mặc dù bạn có thể tạo mô hình tùy chỉnh, nhưng mô hình tương tác cuối cùng là một trong những cách dễ dàng nhất để xem bước trực tiếp mà người dùng đã thực hiện trước khi thực hiện chuyển đổi. Bằng cách phân bổ giá trị chuyển đổi hoàn chỉnh cho kênh cuối cùng đó trước khi họ chuyển đổi, bạn có thể xác định mức độ thành công của nỗ lực không phải trả tiền và điều gì đáng để đầu tư thêm.

Nguồn

Các mô hình khác cũng có thể giúp bạn xác định xem nội dung của bạn có mang lại kết quả trong suốt chu kỳ hay không. Ví dụ: mô hình Tuyến tính có thể hữu ích khi mục tiêu của bạn là duy trì nhận thức và cho biết bạn đang hoạt động như thế nào với từng điểm tiếp xúc. Một lần nhấp vào AdWords cuối cùng cũng có thể rất tuyệt khi bạn đang thử nghiệm các tùy chọn API AdWords khác nhau.

Cuối cùng, hãy theo dõi các backlink của bạn, vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về các trang web giới thiệu cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập và có thể tăng gấp đôi khi tạo nội dung tương tự.

2. Đặt mục tiêu tập trung vào SEO

Theo dõi lưu lượng truy cập của bạn là điều cần thiết, nhưng chỉ theo dõi các con số và không tạo ra sự khác biệt giữa các kết quả, bạn sẽ không nhất thiết có đủ thông tin về cách đánh giá các chỉ số của mình và những gì cần cải thiện.

Khi bạn thêm mã theo dõi vào tài khoản Google Analytics của mình, bạn cũng có thể đặt các mục tiêu cụ thể từ bảng điều khiển quản trị để phản ánh những gì bạn muốn đạt được với chiến lược SEO của mình và thực hiện tất cả các KPI đều được đo lường dễ dàng.

Cho dù bạn đang tìm kiếm khách truy cập để thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ hay đăng ký nhận bản tin, tất cả đều là về chuyển đổi. Khi theo dõi số lượng người dùng và tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể theo dõi những thay đổi trên các trang tương ứng của mình tác động như thế nào đến kết quả.

  Cách di chuyển tên miền mà không làm mất giá trị SEO của nó

Nguồn

Điều này cũng cho phép bạn tìm hiểu cụ thể. Ví dụ: đặt khách hàng tiềm năng được tạo từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền làm mục tiêu. Giờ đây, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về xếp hạng các trang của mình cũng như chất lượng của khách truy cập.

Sau đó, việc tạo trang tổng quan với các tiện ích con quan trọng nhất sẽ giúp phân tích của bạn đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể chỉ bao gồm một số từ khóa quan trọng nhất để bắt đầu – tổng số lượt truy cập không phải trả tiền (Đối sánh trung bình / Chính xác), số lần hoàn thành mục tiêu (Từ khóa / Phiên) và từ khóa không phải trả tiền hàng đầu và tỷ lệ lượt truy cập mới.

3. Tìm hiểu sâu hơn về hiệu suất của trang

Bạn có thể xem xét kỹ hơn các trang đích của mình bằng cách chuyển đến bảng Hành vi và chọn chế độ xem từ Nội dung Trang web. Từ đó, bạn có thể so sánh các giai đoạn khác nhau để xem xu hướng cho từng trang.

Điều này có thể giúp bạn tìm hiểu xem bạn có nhiều nội dung hoặc sự cố kỹ thuật – nếu một trang đích duy nhất có sự sụt giảm đáng kể trong khoảng thời gian này trong khi những trang khác vẫn hoạt động tốt, nó có thể chỉ ra rằng bạn cần thực hiện một số cập nhật ở đó. Nó cũng có thể cho thấy một xu hướng tiêu cực tổng thể, có nghĩa là bạn có thể nên xem xét vấn đề từ quan điểm kỹ thuật hơn.

Ví dụ: nếu tỷ lệ thoát của bạn trên 40%, cấu hình của trang có thể sai và điều đó gây ra vấn đề với khách truy cập, chẳng hạn như thời gian tải chậm hoặc tiêu đề gây hiểu lầm.

Tất nhiên, điều này đáng lo ngại hơn nhiều nếu số trang không truy cập xảy ra trên một trang như thanh toán hoặc trang sản phẩm hơn là trên một nội dung trên một trang như một bài đăng trên blog.

Việc giám sát của bạn cũng phải bao gồm các cảnh báo về các sự cố giảm hiệu suất quan trọng và các vấn đề về trang web. Bạn có thể thiết lập chúng từ bảng điều khiển dành cho quản trị viên và một trong những cách tốt nhất để tiếp cận điều này là tạo một cảnh báo sẽ được kích hoạt sau khi lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng đột biến nhất định trong một khung thời gian cụ thể, cả tiêu cực và tích cực.

  5 sự thật làm xấu xí một website đẹp nhất!

Ví dụ: mức giảm hơn 25% và tăng 35% giữa hai tuần là phạm vi có thể đủ để bắt đầu nhưng có thể điều chỉnh cho phù hợp với bản chất thương hiệu của bạn.

Nguồn

Điều này có thể giúp tái tạo thành công với các từ khóa có liên quan khi thay đổi là tích cực hoặc nhận thấy rằng bạn đang xếp hạng cho những từ khóa không liên quan đúng lúc.

Một cảnh báo khác rất hữu ích cho các trang 404 – đặc biệt nếu bạn có một trang web lớn. Bằng cách đó, bạn sẽ giải quyết các lỗi hiệu quả hơn và tránh tăng tỷ lệ thoát.

Tính tổng lại

Google Analytics cung cấp khá nhiều cách để phân đoạn dữ liệu. Cách tốt nhất để bắt đầu là lọc các nguồn lưu lượng truy cập của bạn. Khi bạn hiểu người dùng đến từ đâu, bạn cũng có thể bắt đầu chú ý đến khối lượng và chất lượng lưu lượng truy cập.

Hãy thử tìm cách hiệu quả nhất để gắn nhãn các kênh khác nhau vì bạn sẽ cần theo dõi nhiều cách khác nhau mà người dùng nhìn thấy nội dung của bạn.

Sau đó, bạn nên tạo các mục tiêu cụ thể phù hợp với chiến lược SEO và theo dõi chúng bằng bảng điều khiển. Có thể mất một chút thời gian để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa các vật dụng nhưng hãy cố gắng không dùng hết mà thay vào đó hãy chọn những vật dụng thực sự phù hợp với bạn. Cuối cùng, hãy luôn tìm cách cải thiện trang đích của bạn và lưu ý những thay đổi, cả tiêu cực và tích cực. Khi bạn có sẵn các hệ thống phù hợp để theo dõi chúng, bạn sẽ dễ dàng thích nghi và phản ứng để thực hiện các điều chỉnh cần thiết một cách hiệu quả.