Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Bảng thông tin đầy đủ về thuật toán RankBrain của Google

Cũng giống như hầu hết các bản cập nhật thuật toán của Google, RankBrain bị che đậy trong bí ẩn. Thuật toán ra đời vào tháng 10 năm 2015 và trở thành một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển hệ thống máy học của Google. RankBrain trở thành một trong những phần quan trọng nhất trong thuật toán cốt lõi của Google, sớm được trích dẫn là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba sau backlink và nội dung.

Vì vậy, trong bài viết này, bạn sẽ nhận được câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhất, bao gồm cách hoạt động của thuật toán RankBrain, cách nó thay đổi SEO và cách tối ưu hóa cho nó.

Cách RankBrain xuất hiện: tiền sử ngắn gọn.

Ngay trước khi chúng tôi bắt đầu với chính RankBrain, hãy để tôi kể cho bạn một câu chuyện cơ bản nhanh chóng về những gì nó xuất hiện. Tôi chắc rằng bạn có thể nhớ rằng Internet 10 năm trước là một mớ hỗn độn cũ kỹ – các trang web spam được sử dụng để thống trị thứ hạng, chủ sở hữu trang web dùng để mua liên kết và SEO thực sự còn lâu mới được gọi là một trò chơi công bằng.

Nhưng vào năm 2011, mọi thứ đã thay đổi mãi mãi khi Google nhận ra rằng chất lượng và kết quả có liên quan nên được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, công cụ tìm kiếm đã bắt đầu cuộc cách mạng SEO mũ trắng bằng cách phạt và hạ xếp hạng các trang web không đáng tin cậy với các bản cập nhật thuật toán Panda và thuật toán Penguin (lần lượt vào năm 2011 và 2012). Ngay sau khi các trang web chất lượng bắt đầu xếp hạng ở các vị trí hàng đầu, dù ít hay nhiều, Google đã đặt ra một khóa học để cải thiện mức độ liên quan.

Trước đây, Google thường xem xét các từ riêng biệt trong một truy vấn để tìm ra mục đích tìm kiếm , không phải lúc nào cũng hoạt động. Đó là lý do tại sao nó đã đưa ra bản cập nhật Hummingbird (2013), tạo ra một bước đột phá trong tìm kiếm ngữ nghĩa bằng cách xem xét sự kết hợp của các từ khóa cũng như ngữ cảnh của chúng. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm vẫn còn lâu mới hoàn toàn phù hợp vì thuật toán không biết cách xử lý các truy vấn tìm kiếm không quen thuộc liên tục xuất hiện. Trên thực tế, khoảng 15 phần trăm truy vấn mà Google xử lý hàng ngày là mới . Vì vậy, hai năm sau, vào tháng 10 năm 2015, Google đã giới thiệu RankBrain, mục đích là xử lý các truy vấn không quen thuộc và dự đoán kết quả tốt nhất cho chúng.

Theo thời gian, Google sẽ tinh chỉnh kết quả cho một truy vấn tìm kiếm mà trước đây chưa được biết đến dựa trên tương tác của người dùng và các mẫu tìm kiếm. Về cơ bản, RankBrain phân tích kết quả mà người dùng cuối cùng đạt được sau khi nhập cùng một truy vấn tìm kiếm. Nếu nhận thấy rằng nhiều người dùng thích một kết quả tìm kiếm cụ thể hơn những kết quả khác, RankBrain sẽ xem xét nó phù hợp hơn và có lẽ sẽ xếp hạng nó cao hơn cho các truy vấn khác như thế này.

RankBrain cũng cho thấy kết quả tuyệt vời trong việc hiểu các truy vấn hướng phủ định – các cụm từ khóa có chứa các từ như “không có” hoặc “không”. Vào thời điểm đó, Google sẽ đơn giản bỏ qua những từ như vậy.

Đây là cách Gary Illyes giải thích cơ chế của RankBrain tại Hội nghị nâng cao SMX:

“Về cơ bản, đó là một yếu tố xếp hạng. Đó là một phần của học máy. Đó là thứ cố gắng xác định các mẫu và dữ liệu nhóm. Nó xem xét dữ liệu về các tìm kiếm trước đây và dựa trên những gì hoạt động tốt cho những tìm kiếm đó, nó sẽ cố gắng dự đoán điều gì sẽ hoạt động tốt nhất cho một truy vấn nhất định. Điều này hoạt động tốt nhất cho các truy vấn dài hạn và truy vấn mà chúng tôi chưa từng thấy.

Một ví dụ có thể là “tôi có thể đánh bại người anh em mario mà không sử dụng hướng dẫn”. Nếu không có RankBrain, chúng tôi đưa ra những kết quả thú vị không đáp ứng được nhu cầu của tôi. Nhưng với RankBrain, chúng tôi có thể đưa ra kết quả thỏa mãn câu hỏi của tôi. “

Và người tìm kiếm hoặc quản trị viên web không cần làm gì đặc biệt. Đây là một phần của hệ thống cốt lõi của chúng tôi được thiết kế để tăng cường hiểu biết một cách tự nhiên. “

Vậy sự khác biệt giữa RankBrain và đối sánh thần kinh là gì? Dựa trên những nhận xét duy nhất mà chúng tôi nhận được từ Google, sự khác biệt cốt lõi giữa hai nhận xét này là chúng thực hiện các tác vụ khác nhau. Mục đích chính của đối sánh thần kinh là kết nối các truy vấn với các khái niệm nhất định, tạo thành cái mà Danny Sullivan gọi là “hệ thống siêu từ đồng nghĩa”. Sau đó, RankBrain vào trò chơi và trả về các SERP có liên quan nhất dựa trên hành vi lịch sử của người dùng. Xin lưu ý rằng đó chỉ là giả định và không có bình luận chính thức nào chứng minh chúng tôi đúng hay sai.

Mặc dù RankBrain và đối sánh thần kinh thực hiện những việc khác nhau nhưng chúng vẫn có một số điểm chung – cả hai đều hiểu khá tốt ngôn ngữ tự nhiên và ý nghĩa đằng sau các truy vấn tìm kiếm.

“Việc tối ưu hóa cho RankBrain thực sự rất dễ dàng và đó là điều mà chúng tôi có lẽ đã nói trong 15 năm nay, đó là – và khuyến nghị là – viết bằng ngôn ngữ tự nhiên. Hãy cố gắng viết nội dung nghe có vẻ giống con người. Nếu bạn cố gắng viết như một cái máy thì RankBrain sẽ chỉ bối rối và có thể chỉ đẩy bạn trở lại.

Nhưng nếu bạn có một trang web nội dung, hãy thử đọc một số bài báo của bạn hoặc bất cứ điều gì bạn đã viết và hỏi mọi người xem nó có tự nhiên không. Nếu nó nghe có vẻ mang tính chất trò chuyện, nếu nó giống như ngôn ngữ tự nhiên mà chúng tôi sẽ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của bạn, thì chắc chắn, bạn đã được tối ưu hóa cho RankBrain. Nếu không, thì bạn ‘chưa được tối ưu hóa. “

Tôi khá chắc chắn rằng đề xuất chính thức duy nhất này của Google không có gì ngạc nhiên đối với bạn và bạn đã tạo nội dung, nhắm mục tiêu nó đến những người đọc là con người ngay từ đầu. Tuy nhiên, vẫn cần cân nhắc một số điều khi tối ưu hóa RankBrain.

2. Tìm hiểu mục đích tìm kiếm

Như tôi đã đề cập, nhiệm vụ cuối cùng của RankBrain là cung cấp cho bạn các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất có thể. Do đó, điều quan trọng là các trang của bạn phải phù hợp với mục đích tìm kiếm mong muốn bởi vì nó hầu như luôn đòi hỏi CTR cao.

Vì vậy, bước đầu tiên để tối ưu hóa cho RankBrain là cố gắng hiểu mục đích tìm kiếm đằng sau các từ khóa của bạn. Chỉ cần nhập từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm, sau đó xem kết quả mà Google đưa ra và cố gắng tìm ra mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa của bạn.

Ví dụ: đây là những gì Google đưa ra khi bạn nhập “green smoothie”:


screen 05

Toàn bộ trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm là công thức làm sinh tố xanh – Google thậm chí không thèm cung cấp cho bạn định nghĩa về “sinh tố xanh”, vì vậy có thể nói rằng mục đích tìm kiếm đằng sau truy vấn là “cách làm một ly sinh tố xanh “.

Và khi bạn tìm kiếm “giải đấu vô địch”, Google giả định rằng bạn muốn biết về kết quả của các trận đấu gần đây và cung cấp điểm số, những cầu thủ đã ghi bàn và toàn bộ số liệu thống kê khác. Hơn nữa, khi bạn bắt đầu nhập “giải đấu vô địch”, Google sẽ thông báo cho bạn về tỷ số và ngày của trận đấu gần nhất ngay trên thanh tìm kiếm.


screen 06

3. Cải thiện mức độ liên quan và tính toàn diện

Rất có thể một số trang của bạn không thực sự phù hợp với mục đích tìm kiếm mong muốn. Nếu đúng như vậy, bạn cần phải cố gắng cải thiện mức độ liên quan và tính toàn diện của các trang của mình.

Như tôi đã đề cập, với việc RankBrain chuyển trọng tâm từ từ khóa sang chủ đề, bạn cần làm cho các trang nội dung của mình toàn diện nhất có thể bằng cách đa dạng hóa chúng bằng các thuật ngữ và từ đồng nghĩa có liên quan. Hơn nữa, với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của RankBrain, hãy cố gắng tránh sử dụng cách viết không tự nhiên, đặc biệt là trong tiêu đề và mô tả meta.

Điều đó cho thấy, cách tốt nhất để cải thiện mức độ liên quan và tính toàn diện của nội dung của bạn là sử dụng Cạnh tranh của Trình theo dõi xếp hạng Mô-đun Research cho phép bạn thu thập rất nhiều dữ liệu có liên quan và các cụm từ tìm kiếm được các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn sử dụng.

4. Kiểm tra các đoạn trích của bạn để cải thiện CTR

Biết rằng CTR là một trong những điều mà thuật toán RankBrain cân nhắc khi ước tính mức độ liên quan của trang, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các đoạn trích của bạn được tối ưu hóa tốt vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến CTR.

Cân nhắc sử dụng Google Search Console để phát hiện các trang có CTR thấp. Sau đó, hãy xem các đoạn trích của họ và xem chúng có thể được cải thiện như thế nào.

5. Tiếp tục làm việc để cải thiện thứ hạng của bạn

Ngay cả khi việc cá nhân hóa tìm kiếm ngày càng lớn, giá trị của thứ hạng vẫn cao. Trong kỷ nguyên RankBrain, khi người dùng tìm kiếm các từ khóa mục tiêu của bạn và trang web của bạn xuất hiện trong số các kết quả hàng đầu, nó sẽ trở thành thực thể ưa thích của họ. Nó có nghĩa là trang web của bạn có cơ hội rất cao để xếp hạng cao cho các tìm kiếm tương tự tiếp theo của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nói một cách đơn giản, thứ hạng của bạn càng cao thì bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng cho các truy vấn tương tự.

6. Theo dõi thị trường ngách của bạn

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng mà tôi có thể khuyên bạn nên làm thường xuyên là theo dõi thị trường ngách của bạn. Vấn đề với RankBrain là nó có thể điều chỉnh lại SERP nếu nó cho rằng mục đích tìm kiếm của các từ khóa của bạn đã thay đổi. Vì vậy, nếu Netflix ra mắt một bộ phim truyền hình có tên tương tự với thương hiệu của bạn, các bài đánh giá về bộ phim đó sẽ được xếp hạng cao hơn các trang của bạn. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, hãy đảm bảo liên tục theo dõi SERP cho các từ khóa của bạn. Cách dễ nhất để làm điều đó là với sự trợ giúp của công cụ Lịch sử SERP của Trình theo dõi xếp hạng, cho phép bạn phát hiện ngay những thay đổi quan trọng trong SERP cho mọi từ khóa của bạn trong mỗi lần kiểm tra xếp hạng.


screen 08

RankBrain đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO?

Điều chúng tôi biết chắc chắn về các thuật toán luôn thay đổi của Google là chúng không bao giờ giống nhau trong thời gian dài. Và rất có thể Google sẽ (nếu chưa) điều chỉnh và tinh chỉnh RankBrain. Hơn nữa, RankBrain không ngừng học hỏi và thay đổi, vì vậy điều duy nhất cần làm là nhắm mục tiêu nội dung của bạn đến con người, giữ cho nội dung đó phù hợp với mục đích tìm kiếm cũng như làm cho nội dung đó mang tính hội thoại và cập nhật.

Như thường lệ, tôi rất mong nhận được phản hồi từ bạn. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về RankBrain trong phần bình luận – hẹn gặp lại!

  Từ khóa Đuôi dài: Tìm và Sử dụng Chúng cho SEO