Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Cách di chuyển tên miền mà không làm mất giá trị SEO của nó

Thiết lập một trang web mới, tất cả chúng ta đều hy vọng rằng nó được xây dựng một lần và mãi mãi. Tuy nhiên, có thể sẽ đến lúc một người phải di chuyển miền của họ.

Có rất nhiều lý do tại sao quy trình này có thể cần thiết. Đó có thể là sự thay đổi tên miền do chiến dịch đổi thương hiệu, hợp nhất các miền sau khi một công ty tiếp quản một công ty khác, v.v.

Dù lý do chuyển miền là gì, điều quan trọng là phải thực hiện quy trình một cách khôn ngoan và cẩn thận. Nếu không, bạn có nguy cơ mất tất cả quyền hạn mà bạn đã xây dựng cho trang web ban đầu của mình.

Chọn miền để di chuyển đến

Một số quản trị viên web chọn mua một miền hoàn toàn mới và xây dựng quyền hạn của nó từ đầu. Những người khác chọn mua các miền đã được sử dụng.

Lý do chính để mua tên miền cũ là nó có thể dễ dàng hơn (và nhanh hơn) để quảng cáo. Bạn có thể mua miền như vậy thông qua các dịch vụ chuyên biệt (ví dụ: GoDaddy, Flippa, DigitalPoint) hoặc trực tiếp từ chủ sở hữu trước đó (ví dụ: qua biểu mẫu liên hệ).

Tuy nhiên, trước khi sử dụng một miền, bạn nên kiểm tra kỹ lịch sử của nó. Nếu không, bạn có thể gặp sự cố không mong muốn.

Lưu ý rằng nhiều miền cũ có thể đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp hoặc spam và có danh tiếng xấu với Google. Vì vậy, bạn cần kiểm tra chi tiết miền đã tồn tại được một thời gian trước khi mua.

Để đảm bảo rằng giao dịch không có rủi ro, đây là danh sách kiểm tra nhanh để làm theo:

Bạn có thể làm điều đó với dịch vụ có tên Wayback Machine. Đây là một kho lưu trữ lịch sử lưu trữ ảnh chụp nhanh của toàn bộ lịch sử trang web. Dịch vụ này cho biết trang web và nội dung của nó trông như thế nào tại một thời điểm nào đó trong quá khứ. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra xem một miền có bị lừa đảo hay không và tìm ra loại nội dung nào được lưu trữ dưới tên miền đó.

Bước này cực kỳ quan trọng vì nó cho phép bạn tránh được những bất ngờ khó chịu. Giả sử, chủ sở hữu miền trước đó đang bán các sản phẩm chất lượng thấp – do đó, nếu bạn mua miền của họ, bạn sẽ phải đối phó với những khách hàng khó chịu của anh ta.

Ngoài ra, chủ sở hữu trước có thể đã có nội dung không phù hợp, tục tĩu hoặc nội dung không liên quan đến danh mục trang web của bạn.

Đây là một thủ tục quan trọng khác cần được thực hiện trước khi mua một miền đã sử dụng. Vấn đề là nếu một miền không có gì ngoài các backlink spam, thì điều đó sẽ làm tổn hại danh tiếng của nó với các công cụ tìm kiếm.

  Danh sách 20 công cụ tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu vào năm 2022

Để kiểm tra các liên kết đến của trang web, hãy sử dụng SEO SpyGlass – phần mềm sẽ hiển thị cho bạn tất cả các backlink tên miền và phân tích chúng dựa trên nhiều yếu tố SEO quan trọng khác nhau, vì vậy bạn có thể ước tính xem một miền có đáng để bạn đầu tư hay không.

Khởi chạy công cụ và tạo một dự án mới cho miền mà bạn sẽ kiểm tra. Sau khi dữ liệu được thu thập, hãy truy cập Hồ sơ backlink > backlink để xem các backlink trỏ đến miền.

Hãy nhớ rằng bạn không phải lo lắng về các liên kết nofollow – chúng không vượt qua Xếp hạng trang , do đó sẽ không làm tổn hại đến danh tiếng của miền cho dù chúng đến từ nguồn nào.

Xem xét kỹ hơn các liên kết dofollow đến từ các tên miền chất lượng thấp. Trong hầu hết các trường hợp, Google sẽ bỏ qua chúng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều liên kết độc hại, các thuật toán của Google có thể cảm thấy khó chịu khi bỏ qua chúng và bạn có thể phải thực hiện thao tác thủ công. Để ước tính rủi ro, hãy chuyển đến phần Rủi ro phạt . Xem kỹ các lĩnh vực có nguy cơ bị phạt cao và trung bình.

Để xem thêm thông tin về lý do miền được coi là rủi ro, hãy nhấp vào dấu i trong cột Rủi ro hình phạt :

Nếu bạn quyết định từ chối một số miền hoặc liên kết, hãy nhấp chuột phải vào miền và nhấp vào Từ chối .

Chuyển miền

Chuyển miền là một thủ tục gồm nhiều bước nhưng dễ dàng. Phần này của hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn trong quá trình di chuyển tên miền và chỉ ra cách giảm thiểu tất cả các rủi ro SEO tiềm ẩn.

Về cơ bản, quy trình này bao gồm 3 giai đoạn: chuẩn bị , thực hiện giám sát .

Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ thu thập thông tin về miền cũ của bạn và tìm hiểu những gì sẽ được thay đổi cho miền mới.

1. Trước tiên, bạn cần tạo sơ đồ trang web .xml (trong trường hợp bạn đã có sơ đồ trang web trên trang web của mình, hãy bỏ qua bước này). Khi một sơ đồ trang web được tạo, hãy gửi sơ đồ đó tới Google hoặc Bing Công cụ quản trị trang web. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá tất cả các trang của mình và quyết định điều gì sẽ giữ nguyên, điều gì cần thay đổi và điều gì bạn cần loại bỏ.

2. Bước tiếp theo là thu thập thông tin xếp hạng thống kê lưu lượng truy cập (10 trang xếp hạng hàng đầu, từ khóa xếp hạng tốt nhất, trung bình không phải trả tiền hàng tháng và lưu lượng truy cập giới thiệu). Bạn sẽ cần dữ liệu này sau khi quá trình chuyển giao kết thúc. Bằng cách so sánh các số liệu thống kê này, bạn sẽ thấy hiệu suất trang web của mình đã thay đổi như thế nào.

Trình theo dõi xếp hạng sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc này. Để xem những từ khóa nào mang lại cho bạn nhiều lượt truy cập nhất và hoạt động tốt nhất, hãy chuyển đến Từ khóa mục tiêu > Theo dõi xếp hạng :

Để xem các trang hàng đầu và số liệu SEO của chúng, hãy chuyển đến Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh > Trang hàng đầu và nhập tên miền cũ của riêng bạn.

 

3. Cuối cùng, bạn cần kiểm tra các liên kết trỏ đến miền cũ của bạn. Thu thập một hồ sơ backlink hoàn chỉnh tối đa của trang web cũ của bạn. Bạn có thể sử dụng SEO SpyGlass giống như cách bạn đã làm cho phân tích tên miền mới.

Khi hoàn tất, hãy phân loại các liên kết độc hại có vẻ quá rủi ro để giữ lại và hy vọng Google sẽ bỏ qua và từ chối chúng.

Đối với các liên kết có giá trị, bạn nên giữ chúng vì chúng có thể hoạt động tốt cho miền mới của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chỉ họ đến địa chỉ mới. Tốt nhất, bạn cần liên hệ với quản trị viên web của từng trang web liên kết và yêu cầu họ cập nhật liên kết. Nếu không được, hãy chuyển hướng các trang có liên kết đến có giá trị đến một miền mới với sự trợ giúp của chuyển hướng 301 < / a>. Điều này sẽ cho phép bạn tiết kiệm một số giá trị SEO từ miền cũ của mình.

Trước tiên, bạn nên đăng ký miền mới của mình trong Công cụ quản trị trang web của Google. Quy trình này khá dễ dàng trong trường hợp bạn đọc kỹ hướng dẫn và làm theo.

Sau đó, chặn một miền mới thu thập thông tin bởi các công cụ tìm kiếm để đảm bảo rằng chúng sẽ không thể thu thập dữ liệu trang web của bạn khi bạn đang chuyển và thực hiện các thay đổi. Việc chặn có thể được thực hiện bằng cách tạo tệp robots.txt, áp dụng thẻ meta rô bốt hoặc bằng cách yêu cầu xác thực.

Khi hoàn tất, bạn có thể bắt đầu chuyển trang web của mình sang một miền mới.

1. Trong trường hợp bạn định thay đổi cấu trúc trang web của mình, hãy ghi lại từng và mọi chuyển hướng – do đó bạn sẽ kiểm soát tốt hơn tất cả các trang cũ và mới và giữ nguyên tối đa của nước liên kết. Và như đã đề cập trước đây, tất cả các trang có lưu lượng truy cập trực tiếp và giới thiệu tốt nên được chuyển hướng đến các trang tương tự của chúng trên một tên miền mới với sự trợ giúp của chuyển hướng 301.

2. Tạo tệp robots.txt mới. Thit sẽ đặt các quy tắc lập chỉ mục giống như quy tắc trên miền cũ. Bạn cần đảm bảo rằng các trang bị ẩn khỏi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm trên trang web cũ của bạn cũng sẽ không thể truy cập được trên một miền mới.

Ngoài ra, xin lưu ý rằng nếu một số trang cũ của bạn bị chặn với sự trợ giúp của thẻ meta rô bốt , thì quy tắc chặn tương tự sẽ được áp dụng cho một tên miền mới.

  Hướng dẫn cơ bản để xây dựng liên kết bị hỏng

3. Bây giờ đã đến lúc chạy kiểm tra SEO hoàn chỉnh của một trang web đã chuyển. Người kiểm tra trang web ( Cấu trúc trang web > Kiểm tra trang web ) sẽ giúp bạn kiểm tra trang web mới của mình để tìm các liên kết bị hỏng, lỗi mã HTML, thiếu tiêu đề, lỗi 404, Tốc độ trang, v.v. Nếu phát hiện thấy bất kỳ liên kết nào trong số đó, hãy sửa chúng.

4. Khi bạn đã kiểm tra tất cả nội dung, URL và các vấn đề kỹ thuật, bạn có thể tạo sơ đồ trang web .xml cho miền mới của mình và gửi nó tới Công cụ quản trị trang web của Google.

5. Các bước cuối cùng là vô hiệu hóa tính năng chặn (để các công cụ tìm kiếm có thể truy cập trang web mới của bạn, thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web đó) và thông báo cho Google rằng bạn đã di chuyển với sự trợ giúp của công cụ thay đổi địa chỉ của Google Search Console .

Khi bạn thực hiện chuyển trang web của mình sang một miền mới, đã đến lúc quan sát và theo dõi quá trình di chuyển.

Trước tiên, hãy kiểm tra xếp hạng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của tên miền mới của bạn. Xác định từ khóa nào đang thu hút khách truy cập và từ khóa nào không hoạt động tốt. So sánh các con số với thống kê bạn đã thu thập cho miền cũ của mình. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn đang làm sai và những khu vực trang web đang hoạt động kém hiệu quả cần bạn chú ý. Google Search Console sẽ giúp bạn ở đây.

Tiếp theo, hãy chạy xác minh các backlink của trang web của bạn để kiểm tra xem chúng có trỏ đến miền mới của bạn hay không. Nếu một số liên kết vẫn trỏ đến miền cũ của bạn, hãy liên hệ với quản trị viên của các trang web này và yêu cầu họ cập nhật thông tin liên kết.

Khi tất cả những điều đã đề cập ở trên được thực hiện xong, bạn có thể yên tâm xóa tên miền cũ và cơ sở dữ liệu của nó. Bây giờ bạn có một trang web hoàn toàn mới với nội dung tương tự nhưng một tên miền mới. Xin chúc mừng!

Tóm lại

Quá trình di chuyển có thể là một đoạn đường khá dài. Nhưng nếu bạn làm mọi thứ đúng cách, quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra liền mạch và vô hình đối với khách truy cập trang web. Và hướng dẫn này sẽ giúp bạn sắp xếp hợp lý toàn bộ quy trình, giúp mọi việc dễ dàng và có tổ chức tốt hơn.

Nhân tiện, bạn đã bao giờ chuyển trang web của mình sang một miền khác chưa? Đó là một trải nghiệm tích cực hay tiêu cực? Hãy chia sẻ suy nghĩ và ý kiến ​​của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.