Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Cách giao nhiệm vụ cho người viết quảng cáo SEO tự do

Đặt hàng một bản sao từ một người viết quảng cáo tự do là một thực tế phổ biến trên toàn thế giới. Phương pháp này cung cấp nhiều tính linh hoạt cho cả những người tham gia. Các doanh nghiệp tiết kiệm khi thuê một người viết trong nhà – người viết chấp nhận đơn đặt hàng từ nhiều doanh nghiệp khác nhau và nhận được nhiều tiền hơn. Nhưng có một điều rất quan trọng mà bạn phải cẩn thận – đó là một nhiệm vụ hoặc một tuyên bố về công việc. Vì những người viết tự do không biết về chi tiết dự án của bạn, bạn nên chuẩn bị một nhiệm vụ siêu chi tiết để có được một bản sao thực sự tốt và chất lượng cao.

Sự thật là không chỉ những người viết quảng cáo tự do mới cần một nhiệm vụ chi tiết – những người viết nội bộ của bạn cũng cần nó. Dù họ đã làm việc cho bạn bao lâu, họ cũng không thể đoán được tầm nhìn của bạn về văn bản trong tương lai.

Vì vậy, không cần phải lo lắng gì thêm, hãy xem cách thực hiện nhiệm vụ mơ ước cho những người viết quảng cáo của bạn.

1. Xác định loại văn bản

Luôn xác định loại văn bản bạn cần, vì phương tiện ngôn ngữ có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào loại văn bản.

Bạn có thể cần một văn bản là một trong những nội dung sau:

2. Xác định mục đích của văn bản

Không phải mọi bản sao tiếp thị đều nhằm mục đích bán một thứ gì đó. Văn bản của bạn cũng có thể tập trung vào việc hình thành lòng trung thành của khán giả hoặc chứng minh kiến ​​thức chuyên môn của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải xây dựng mục đích của văn bản một cách rõ ràng để người viết quảng cáo (đặc biệt là những người làm nghề tự do) hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngôn ngữ và lời kêu gọi hành động mà họ cần sử dụng.

Ngoài các mục đích được đề cập ở trên, bạn có thể cần quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thu hút sự chú ý của báo chí đến một số sự kiện kinh doanh lớn. Bạn cũng có thể cần bất kỳ loại nội dung giáo dục nào để mọi người sử dụng sản phẩm của bạn dễ dàng hơn hoặc thuyết phục họ mua sản phẩm đó. Đó có thể là một văn bản quảng cáo hoặc một số bài đăng trên mạng xã hội để tăng mức độ tương tác hoặc biến khách truy cập thành người đăng ký, v.v.

3. Mô tả khán giả sẽ đọc văn bản

Chỉ định đối tượng mục tiêu (TA) càng chi tiết càng tốt. Cung cấp cho người viết của bạn thông tin về nghề nghiệp, độ tuổi, sở thích, thu nhập, tùy chọn thiết bị và hệ điều hành, quốc gia, v.v. của TA

Đừng quên đề cập đến việc ngày xuất bản của văn bản có rơi vào bất kỳ ngày lễ hoặc dịp đặc biệt nào không.

Nếu bạn có nhiều cá tính người mua, hãy đề cập xem phần nội dung bạn đặt hàng có phải nhắm mục tiêu tất cả họ hay không. Giả sử, doanh nghiệp của bạn là một phòng tập thể dục và TA của bạn bao gồm cả khách truy cập thực tế và bạn bè hoặc đối tác của họ mua vé làm quà. Tương tự như vậy, nếu nội dung của bạn phải nhắm mục tiêu đến một nhóm duy nhất, hãy đề cập đến vấn đề này.

4. Mô tả kiểu văn bản trong tương lai của bạn

Các nhu cầu kinh doanh khác nhau đòi hỏi các kiểu nội dung khác nhau. Ví dụ: bạn có thể cần một văn bản là:

  10 Bằng sáng chế của Google để tăng cường nỗ lực SEO của bạn

Nếu bạn có hướng dẫn về phong cách thương hiệu, hãy chia sẻ nó với người viết. Tài liệu này bao gồm tất cả các hướng dẫn về giọng điệu, cách sử dụng các câu chuyện cười, tiếng lóng, v.v. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể cho người viết xem một đoạn văn bản theo phong cách ưa thích để họ có thể có một ví dụ rõ ràng về những gì bạn cần.

5. Đề cập đến nền tảng xuất bản

Nền tảng xuất bản cũng có thể ảnh hưởng đến nội dung sẽ như thế nào. Hãy lấy ví dụ về SEO PowerSuite. Các bài đăng trên blog của chúng tôi khác với các bài đăng của khách mà chúng tôi xuất bản trên các tài nguyên bên ngoài và các tài nguyên khác nhau cũng có thể yêu cầu các phong cách và phương tiện ngôn ngữ khác nhau.

Ngôn ngữ của hướng dẫn PDF về cách sử dụng sản phẩm khác với ngôn ngữ của bài đăng trên mạng xã hội. Một bản tin tiếp thị khác với một đề nghị kinh doanh chính thức. Nếu bạn định đặt phần nội dung của mình trên một số tài nguyên, hãy đề cập đến tất cả chúng nếu có thể.

6. Nêu số từ gần đúng

Thông báo cho người viết về số lượng từ hoặc ký tự mà nội dung của bạn cần. Đôi khi, chính nền tảng đặt ra các giới hạn hoặc có thể là xu hướng của ngành xuất bản các phần nội dung dài hoặc ngắn.

Đừng nghĩ rằng các nhà văn tự do nhận thức được các tiêu chuẩn về độ dài nội dung chính xác cho các nền tảng khác nhau hoặc rằng họ sẽ sẵn sàng đưa chúng lên google. Nếu bạn cần một bài đăng cho Twitter, đừng chỉ nói “Tôi cần một bài đăng cho Twitter” và hy vọng rằng một người viết biết thời lượng đó là bao lâu. Nói “Tôi cần một bài đăng có 280 ký tự”.

7. Đưa ra danh sách các từ khóa

Bất kỳ nội dung nào bạn xuất bản phải mang lại giá trị SEO tối đa. Vì vậy, ngay cả khi bạn đặt hàng một văn bản chỉ phục vụ nhu cầu tiếp thị, bạn cũng nên xem nó phải xếp hạng những từ khóa nào.

Một trong những cách dễ nhất để kiểm tra các từ khóa có liên quan là Trình theo dõi xếp hạng . Đối với người mới bắt đầu, hãy chọn bất kỳ phương pháp nghiên cứu từ khóa nào bạn thích và nhập một vài từ khóa phản ánh ý tưởng chính về nội dung của bạn. Giả sử, nếu bạn viết về thịt, thì bạn có thể sử dụng các từ bít tết , thịt thăn , v.v.

Xem qua các ý tưởng mà công cụ đã tạo ra cho bạn. Rất có thể bạn sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng từ khóa phổ biến hơn cho chủ đề của mình.

Tìm từ khóa mới cũng được, nhưng bạn sử dụng chúng trong nội dung của mình như thế nào? Tôi khuyên bạn nên sử dụng WebSite Auditor để xem thêm lời khuyên về nội dung. Chuyển đến Kiểm tra trang > Trình chỉnh sửa nội dung để xem hướng dẫn chi tiết về cách xếp hạng nội dung của bạn cho một từ khóa nhất định.

Mô-đun này phân tích các đối thủ cạnh tranh SERP hàng đầu của bạn và đưa ra các ý tưởng nội dung dựa trên những phát hiện này. Hãy chú ý đến các phần Từ khóa được ánh xạ Từ khóa được đề xuất – tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng từ khóa hơn để làm phong phú nội dung của mình.

  Cách tôi biến trang web du lịch trở thành Wikipedia thứ hai [Nghiên cứu điển hình]

Xuất các đề xuất này dưới dạng tệp PDF và chia sẻ chúng với người viết như một phần nhiệm vụ của bạn.

8. Gửi các trang của đối thủ cạnh tranh hàng đầu làm tài liệu tham khảo

Ngoài hướng dẫn về nội dung, hãy gửi cho người viết các mẫu nội dung có liên quan của đối thủ cạnh tranh – Người kiểm tra trang web cũng đã thu thập các bài viết xếp hạng cao nhất cho chủ đề của bạn:

Điều này sẽ cho phép người viết quảng cáo hiểu rõ hơn bối cảnh thị trường ngách của bạn, tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề và hiểu cách làm cho nội dung của bạn hữu ích hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

9. Mô tả ý tưởng của bạn về tiêu đề

Nếu nội dung bạn đặt hàng là để có tiêu đề, thì hãy chia sẻ ý tưởng của bạn về hình thức của nó.

Đầu tiên, hãy chỉ ra những từ khóa bạn muốn xem trong tiêu đề. Nếu bạn cần một số hướng dẫn và gợi ý, hãy chuyển đến phần Kiểm tra nội dung của WebSite Auditor. Sau đó, hãy truy cập vào phần Nội dung > Từ khóa trong H1 để xem cách đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng từ khóa trong tiêu đề của họ. Vì vậy, các nhà văn của bạn có thể sử dụng các phương pháp hay nhất này để tạo cảm hứng.

Thứ hai, điều hướng người viết về phong cách của tiêu đề. Cho biết bạn cần một cái trung lập hay hài hước, một cái theo phong cách báo chí, v.v.

10. Cung cấp liên kết và văn bản liên kết

Nếu bạn muốn liên kết đến bất kỳ nguồn nào trong nội dung của mình, hãy liệt kê các liên kết này trong nhiệm vụ dành cho người viết quảng cáo. Ngoài ra, hãy đề cập đến văn bản liên kết cho mỗi liên kết và nếu có thể, các liên kết này nên được sử dụng trong ngữ cảnh.

Chà, một số copywriter có thể biết các thực hành SEO cơ bản, cũng như thực tế là liên kết đến các nguồn đáng tin cậy là quan trọng . Tuy nhiên, sẽ không khôn ngoan nếu bạn mong đợi những người viết tự do biết mọi nguồn đáng tin cậy trong ngành của bạn. Vì vậy, hãy sẵn sàng chuẩn bị trước một danh sách các liên kết đáng tin cậy.

11. Đề cập đến định dạng

Nếu bạn có bất kỳ nguyên tắc định dạng nào mà bạn sử dụng trong nội dung của mình, hãy chia sẻ chúng với người viết. Điều này sẽ giúp tác giả của văn bản trong tương lai của bạn biết cách định dạng danh sách, dấu ngoặc kép và tiêu đề phụ, nơi sử dụng chữ in nghiêng hoặc in đậm, v.v. Nếu không, bạn sẽ phải tự định dạng văn bản để sửa mọi thứ không đáp ứng nguyên tắc của bạn .

12. Cung cấp các nguyên tắc để tạo tiêu đề và mô tả meta

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian cho công việc SEO sau này, hãy cung cấp cho người viết hướng dẫn thích hợp về cách viết tiêu đề và mô tả meta.

Đầu tiên, tiêu đề và mô tả meta có các đề xuất về độ dài của chúng. Đó là:

Thứ hai, tiêu đề và mô tả meta phải chứa các từ khóa mục tiêu mà một trang phải xếp hạng. Đối với tiêu đề, bạn có thể kiểm tra các ví dụ của đối thủ cạnh tranh của mình trong Kiểm tra nội dung của WebSite Auditor phần:

  Bảng gian lận cập nhật thuật toán của Google

Đối với mô tả meta, WebSite Auditor sẽ hiển thị cho bạn các điểm chuẩn SERP khi bạn bắt đầu chỉnh sửa mô tả của mình trong phần Trình chỉnh sửa nội dung :

Sao chép những mẫu này và gửi chúng cho người viết của bạn như một nguồn cảm hứng.

13. Cung cấp thông tin về công ty của bạn

Nếu nội dung bạn yêu cầu phải nêu lên bất kỳ chi tiết nào về công ty của bạn hoặc những thành tựu của công ty, thì hãy cung cấp cho người viết nguồn thông tin đáng tin cậy và có liên quan. Thu thập dữ liệu trong một tài liệu và luôn cập nhật.

Ngoài ra, hãy cung cấp một liên kết đến trang web của bạn, nhưng đừng biến nó thành nguồn thông tin duy nhất, vì một người viết tự do có thể không biết thông tin nào trên trang web của bạn thực sự là thông tin mà bạn coi là lợi thế cạnh tranh của mình. Hơn nữa, thông tin có thể không được cập nhật.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng trang web của mình làm hồ sơ kinh doanh thực tế của công ty, hãy luôn giữ cho dữ liệu mới và nêu các trang cụ thể nơi người viết có thể lấy thông tin để trích dẫn.

14. Đặt thời hạn

Nếu bạn cần hoàn thành nội dung trước một ngày nhất định, bạn phải thông báo cho người viết của bạn về điều này. Giữ thời hạn hợp lý và cân nhắc thời gian cần thiết cho các chỉnh sửa cuối cùng. Trong hầu hết các trường hợp, đó không phải là vấn đề, vì hầu hết các copywriter tự do đều cho biết có bao nhiêu lần chỉnh sửa lặp lại trong đơn đặt hàng và quá trình này sẽ mất bao nhiêu ngày.

Hãy hợp lý và đầy đủ – nếu bạn cần, chẳng hạn như một bản hướng dẫn dài 30 trang, đừng mong đợi văn bản này được hoàn thành trong thời hạn hai ngày.

15. Hãy chính xác và tránh các cụm từ chung chung

Mọi suy nghĩ cá nhân về nội dung trong tương lai đều được đánh giá cao, vì chúng giúp người viết hiểu rõ hơn về ý tưởng của bạn và xem bạn sẽ thích gì. Nhưng sử dụng những từ như đẹp , thú vị , tốt , v.v. sẽ khó có ích. Chỉ vì bạn và người viết có quan điểm khác nhau về thế nào là đẹp và thú vị. Những từ chung chung này có thể chỉ hữu ích nếu bạn đang chuẩn bị một nhiệm vụ cho người viết quảng cáo nội bộ của bạn, người biết công ty của bạn và ít nhiều hiểu bạn muốn nói gì về đẹp thú vị .

Nếu bạn có một số mẫu văn bản mà bạn thích và muốn xem một số mẫu văn bản cho phần nội dung của mình, hãy chia sẻ các ví dụ với người viết của bạn. Và nếu bạn có một số nguồn có phong cách viết mà bạn thực sự không thích, hãy gửi những ví dụ này.

Tóm lại

Như bạn có thể thấy, thiết lập một nhiệm vụ tốt (hoặc một tuyên bố về công việc) cũng là một loại nghệ thuật cần thực hành. Vì vậy, nếu bạn thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của mình và chất lượng nội dung của mình, thì hãy dành thời gian để hoàn thành nhiệm vụ của bạn với từng chi tiết bạn đã thấy trong hướng dẫn này. Nhân tiện, bạn có chuyển sang viết nội dung tự do không? Bạn có hài lòng với chất lượng? Chia sẻ trong phần bình luận.