Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Cách học SEO như một người mới bắt đầu hoàn chỉnh

SEO không phải là một kỹ năng khó có, nhưng nó có thể khó học. Vấn đề là lượng thông tin khó hiểu tuyệt đối mà bạn gặp phải khi cố gắng tìm ra sự thật trong SEO. Do đó, hướng dẫn này, nơi chúng tôi chia sẻ các nguồn kiến ​​thức SEO đáng tin cậy, trình tự tìm hiểu các nhánh khác nhau của SEO và một số mẹo hữu ích khác.

Nhận một trang web để thực hành SEO

Nếu bạn muốn học SEO để tối ưu hóa trang web của riêng mình – vấn đề đã được giải quyết, hãy lấy trang web của bạn và thực hành. Nếu bạn chưa có trang web và muốn học SEO để làm việc như một chuyên gia SEO, bạn nên khởi chạy một trang web thực hành. Hãy biến nó thành một blog về chủ đề bạn am hiểu hoặc đam mê, tốt nhất là cả hai. Hãy tiến thêm một bước nữa và tham gia một chương trình liên kết – xem liệu bạn có thể thực sự khiến khách truy cập chuyển đổi hay không.

Bạn không nên nghiên cứu lý thuyết SEO mà không áp dụng nó vào thực tế. Rất nhiều nội dung được dạy trong các khóa học SEO đã lỗi thời hoặc sẽ không hoạt động theo cùng một cách trên trang web của bạn. Cách đáng tin cậy duy nhất để học SEO là thực hành SEO.

Khi bạn tối ưu hóa trang web của mình và xếp hạng một vài trang, trang web sẽ đóng vai trò là sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn sẽ có thể gửi nó cho nhân viên tiềm năng và có bằng chứng thực tế về kỹ năng SEO của bạn – đó là cách những người làm SEO kiếm được việc làm.

Tìm một nguồn thông tin SEO tốt

Vấn đề với SEO không phải là thiếu thông tin. Ngược lại, trên thực tế có quá nhiều thông tin về mọi khía cạnh của SEO và người mới bắt đầu có thể khó phân biệt được đâu là tốt đâu là xấu. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa hai điều này trước khi bạn bắt đầu thực hiện lời khuyên của bất kỳ ai.

Nếu bạn dành cả ngày để học SEO, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều lời khuyên trái ngược ra khỏi đó. Một số cho rằng nội dung nên dài 2000 từ, những người khác nói rằng độ dài nội dung không quan trọng. Một số người nói rằng hành vi của người dùng là một yếu tố xếp hạng, những người khác nói rằng hành vi của người dùng là quá ồn ào để được tính đến. Bạn tin tưởng ai?

Chà, điều chính cần hiểu ở đây là chủ yếu có hai nguồn thông tin SEO. Một là bản thân Google – nó là một nguồn hướng dẫn SEO chính thức và nó tạo ra rất nhiều nội dung giải thích cách hoạt động của tìm kiếm. Và một nguồn khác là mọi người đang cố gắng hack hệ thống và có được lợi thế không công bằng trong việc tìm kiếm.

Vấn đề với Google là nó có thành kiến. Google dựa vào khả năng tìm thấy nội dung chất lượng và nó cho biết họ sẽ trừng phạt bất kỳ ai cố gắng đánh lừa thuật toán của nó. Điều đó là, Google không giỏi trong việc bắt những kẻ gian lận như nó tuyên bố. Có rất nhiều chiến thuật spam lâu đời vẫn hoạt động trong SEO, mặc dù bị Google đặt ngoài vòng pháp luật. Vì vậy, có một cảm giác chung là không tin tưởng giữa Google và các chuyên gia SEO thực hành.

Vấn đề với các nguồn thông tin SEO khác là không có nguồn nào trong số họ có quyền truy cập vào thuật toán tìm kiếm của Google. Vì vậy, họ không thực sự biết cách tìm kiếm hoạt động. Họ có thể quan sát, họ có thể chạy thử nghiệm, biên dịch một số dữ liệu và đưa ra các giả định nhất định. Nhưng họ không bao giờ có thể chắc chắn 100% liệu thứ gì đó có phải là yếu tố xếp hạng hay không.

Có, Google phóng đại khả năng nắm bắt các chiến thuật mờ ám, nhưng không nhiều. Thường có một khoảng cách giữa một hoạt động bị cấm và Google có thể thực sự bắt được nó. Tuy nhiên, trong những năm qua, Google đã phải đối mặt với hầu hết các mối đe dọa.

  Quản lý danh tiếng SEO: Nghệ thuật kiểm soát SERPs

Nếu bạn muốn đạt được lợi thế không công bằng trong tìm kiếm, bạn có thể thử và khai thác các chiến thuật tạm thời này. Nó có thể sẽ hiệu quả, nhưng thành công của bạn sẽ rất ngắn ngủi. Và, khi thuật toán của Google được cải thiện, bạn có nguy cơ bị phạt nặng, đến mức trang web của bạn sẽ không bao giờ xuất hiện trong tìm kiếm nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết kế một chiến lược SEO bền vững, tốt nhất bạn nên tuân theo các nguyên tắc chính thức của Google . Chúng có thể không hoàn toàn trung thực, nhưng không có lời khuyên tồi trong đó.

Mặc dù Google bao gồm khá nhiều khía cạnh của SEO, nhưng đôi khi các hướng dẫn của nó có thể hơi chung chung. Sau khi đọc một lời khuyên của Google, bạn thường tự hỏi bản thân rằng tôi thực sự làm được điều này như thế nào? Trong trường hợp như thế này, bạn có thể tìm đến các chuyên gia trong ngành để được tư vấn triển khai, các phương pháp hay nhất và nghiên cứu điển hình.

Các nhà cung cấp phần mềm SEO là một trong những nguồn cung cấp thông tin SEO tốt nhất. Điều khiến họ khác biệt với các chuyên gia SEO thông thường là họ có quyền truy cập vào bộ dữ liệu SEO lớn. Bằng cách phân tích dữ liệu này, họ có thể thấy chiến thuật tối ưu hóa nào có nhiều khả năng thành công hơn. Các blog SEO đáng chú ý nhất bao gồm các blog từ Moz , Ahrefs , Semrush , SearchPilot , và tất nhiên, blog riêng của chúng tôi tại SEO PowerSuite .

Các blogger và ấn phẩm SEO có thể là nguồn thông tin tốt, nhưng chỉ khi bạn chọn đúng. Có rất nhiều lời khuyên nhảm nhí trên mạng, ngay cả trong số những người có ảnh hưởng đến SEO phổ biến hơn, vì vậy hãy luôn kiểm tra xem những tuyên bố của các blogger SEO có được chứng minh bằng bằng chứng hay không. Trong số các nguồn đáng tin cậy, tôi muốn nêu bật Tạp chí Công cụ Tìm kiếm (tin tức), Search Engine Land (tin tức), Backlinko (chiến lược) và SEO by the sea (bằng sáng chế tìm kiếm).

Để biết thêm các nguồn tốt về SEO, hãy nhớ xem danh sách các bài viết được tuyển chọn này về mọi chủ đề SEO có thể tưởng tượng được.

Nếu bạn dường như không thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi SEO cụ thể của mình, bạn luôn có thể chuyển sang một trong các cộng đồng SEO. Có rất nhiều người bán thân thiện, rất cố kiến ​​ngoài kia và họ thường rất sẵn lòng giúp đỡ. Trên Reddit, có r / SEO r / bigseo , trong khi ở trên Facebook, tôi đề xuất một trong các nhóm SEO riêng, như Phòng thí nghiệm Tín hiệu SEO , Cộng tác viên SEO Mastermind , Nhóm SEO thích hợp , White Hat SEO , hoặc SEO Nhóm người dùng PowerSuite .

Thực hiện theo kế hoạch tối ưu hóa

Tối ưu hóa tìm kiếm thường được thực hiện theo từng giai đoạn và các giai đoạn này được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể. Có một số cuộc tranh luận về việc có bao nhiêu giai đoạn khác nhau trong SEO, nhưng logic luôn giống nhau: chuẩn bị trang web của bạn, tạo nội dung thân thiện với tìm kiếm, quảng cáo nội dung.

Mẹo: Gần đây, chúng tôi đã ra mắt Học viện SEO hướng dẫn bạn qua tất cả các giai đoạn của SEO với các nhiệm vụ nhỏ hàng ngày. Khối lượng công việc khoảng 30 phút mỗi ngày và mất một tháng để tối ưu hóa hoàn toàn trang web của bạn.

SEO kỹ thuật thường đề cập đến tối ưu hóa toàn bộ trang web và bao gồm những thứ như cấu trúc trang web, cấu trúc URL, lập chỉ mục, thu thập thông tin, bảo mật và tối ưu hóa thiết bị di động, trong số những thứ khác. Nhiều quyết định liên quan đến kỹ thuật SEO phải được thực hiện trước khi bạn khởi chạy một trang web. Vì vậy, nếu bạn chưa có một trang web hoặc bạn có một trang web nhưng nó chưa hoạt động, thì đây là một danh sách kiểm tra SEO trước khi ra mắt để tham khảo.

  Cách thực hiện SEO: Ánh xạ từ khóa với nội dung

Nếu trang web của bạn đã hoạt động, bạn nên chạy kiểm tra kỹ thuật hoàn chỉnh trước khi tiến hành các giai đoạn SEO tiếp theo. Tối ưu hóa kỹ thuật là cơ sở để xây dựng tất cả các SEO khác, vì vậy bạn phải đảm bảo trang web của mình có cấu trúc tốt. Đây là hướng dẫn từng bước để kiểm tra và tối ưu hóa khía cạnh kỹ thuật của sự kiện trực tiếp trang web.

Khi mặt kỹ thuật của trang web của bạn đã đi vào nề nếp, đã đến lúc điền vào nội dung của nó. Đây là phần mà chúng tôi nghiên cứu các từ khóa để tìm các chủ đề phổ biến trong tìm kiếm của Google. Mục đích là tìm các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, có mức độ cạnh tranh thấp từ các trang web khác và có liên quan đến thị trường ngách và vị trí của bạn. Khi bạn đã chọn một vài từ khóa để bắt đầu, đã đến lúc tạo các trang xung quanh chúng.

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để nghiên cứu từ khóa và nó có thể mang nhiều sắc thái, nhưng, tin tốt là hầu hết các cách tiếp cận này đều được tự động hóa. Bạn có thể tìm thấy nhiều công cụ, trả phí hoặc miễn phí, sẽ cung cấp các từ khóa phù hợp chỉ bằng một nút nhấn. Đây là hướng dẫn chi tiết để giúp bạn bắt đầu nghiên cứu từ khóa . < / p>

Khi bạn đã sẵn sàng xuất bản nội dung trên trang web của mình, đã đến lúc tìm hiểu về tối ưu hóa trên trang. Không phải là ý tưởng tốt nhất nếu chỉ đổ bản sao của bạn lên trang – cần có định dạng rất cụ thể để trang của bạn đủ điều kiện cho kết quả tìm kiếm, đặc biệt nếu bạn muốn cạnh tranh cho các vị trí hàng đầu.

Nơi tốt nhất để bắt đầu tìm hiểu về tối ưu hóa trên trang là hướng dẫn của chúng tôi về đích được tối ưu hóa hoàn hảo trang . Nó đưa bạn qua toàn bộ trang, từ trên xuống dưới và nói chuyện với bạn qua từng phần tử trên trang. Hai hướng dẫn khác mà tôi muốn giới thiệu là về viết SEO và về Thẻ HTML – đó là hai trong số các phần phụ lớn hơn của tối ưu hóa trên trang.

Nội dung của bạn chỉ là thứ mà Google xem xét khi quyết định cách xếp hạng các trang của bạn. Điều quan trọng khác là sự thể hiện của bạn trên web. Các trang web khác có liên kết đến bạn không, họ có đề cập đến thương hiệu của bạn không, bạn có trang wiki không, bạn có hồ sơ trên mạng xã hội không, thông tin của bạn có được đưa vào danh bạ kinh doanh chính không? Khi được thực hiện đúng, tất cả những điều này sẽ góp phần giúp trang web của bạn có uy tín trong tìm kiếm.

Vì vậy, khi bạn đã xuất bản đủ số lượng nội dung trên trang web của mình, đã đến lúc bạn nên tạm nghỉ và chuyển sang SEO ngoài trang. Đừng lo lắng, hầu hết đó là những thứ khá đơn giản và có thể được xử lý trong vòng một ngày. Đây là hướng dẫn SEO off-page của chúng tôi để giúp bạn bắt đầu.

Về mặt kỹ thuật, xây dựng liên kết là một phần của SEO off-page, nhưng nó là một phần quan trọng đến mức nó xứng đáng là một phần của riêng mình. Bất cứ khi nào các trang web khác liên kết đến nội dung của bạn, Google sẽ coi đó là một phiếu bầu có lợi cho bạn. Và bạn càng có nhiều phiếu bầu này thì thứ hạng nội dung của bạn càng cao. Có một số sắc thái, chẳng hạn như backlink có thể có chất lượng và độ mạnh khác nhau, nhưng điều đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng ba hướng dẫn sau khi làm việc với các backlink. Trước tiên, hãy tìm hiểu cách kiểm tra hồ sơ backlink của bạn và loại bỏ các liên kết độc hại – đó là để các trang web hiện có. Thứ hai, tìm hiểu cách tạo liên kết mới – hướng dẫn này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ở trong một ngân sách. Cuối cùng, hãy tìm hiểu cách tiếp cận với những khách hàng tiềm năng về backlink – đó là một phần quan trọng của việc xây dựng liên kết và có cả một khoa học về nó.

  50 cách sử dụng công cụ theo dõi xếp hạng cho SEO

Những điều chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều thuộc về SEO. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ năng lượng để làm nhiều hơn, có lẽ tôi có thể khiến bạn hứng thú với một vài hoạt động ngoại khóa. Có một số phần của SEO mang tính chất đầu cơ. Họ mất rất nhiều công sức trong việc tối ưu hóa, nhưng kết quả không được đảm bảo. Một số khái niệm cần kiểm tra bao gồm thực thể , EAT , QRG , bằng sáng chế dữ liệu có cấu trúc .

Mẹo: Gần đây, chúng tôi đã ra mắt Học viện SEO hướng dẫn bạn qua tất cả các giai đoạn của SEO với các nhiệm vụ nhỏ hàng ngày. Khối lượng công việc khoảng 30 phút mỗi ngày và mất một tháng để tối ưu hóa hoàn toàn trang web của bạn.

Sử dụng các công cụ SEO

Về mặt kỹ thuật, hầu hết các hoạt động SEO có thể được thực hiện bằng tay, nhưng nó không đáng để bạn nỗ lực. Có rất nhiều công cụ miễn phí và trả phí trên mạng có thể giúp bạn tiết kiệm hàng giờ đồng hồ làm việc. Và tôi không chỉ nói về tự động hóa các tác vụ thủ công. Các công cụ SEO cũng có quyền truy cập vào các loại dữ liệu mà bạn không thể truy cập với tư cách là người dùng thông thường – thống kê lượng tìm kiếm từ khóa, thống kê xếp hạng, chỉ mục backlink và rất nhiều chỉ số theo vị trí cụ thể.

Để hiểu những gì bạn có thể đạt được với các công cụ SEO, bạn có thể thử các phiên bản miễn phí của các công cụ trong gói SEO của chúng tôi: Trình kiểm tra trang web (SEO kỹ thuật), Trình theo dõi xếp hạng (nghiên cứu từ khóa), SEO SpyGlass (xây dựng liên kết) và LinkAssistant (quản lý khách hàng tiềm năng và tiếp cận). Các phiên bản miễn phí có một số hạn chế, nhưng bạn sẽ không nhận thấy chúng trừ khi bạn có một trang web lớn hoặc bạn là đại lý SEO.

Theo dõi kết quả của bạn

SEO là tương đối. Những gì hoạt động cho một trang web không được đảm bảo hoạt động cho một trang khác. Ví dụ: dữ liệu có cấu trúc là hoàn toàn cần thiết cho các trang sản phẩm và trang công thức nấu ăn, nhưng nó không quá quan trọng đối với các trang blog. Thông tin tác giả là hoàn toàn cần thiết đối với các blog y tế, nhưng không quá quan trọng đối với các blog có sở thích. Về cơ bản, mỗi trang web là một trường hợp đặc biệt riêng có thể cần một cách tiếp cận phù hợp.

Để điều hướng bối cảnh luôn thay đổi của SEO, bạn cần dựa trên dữ liệu thực tế, bạn cần theo dõi cách Google phản ứng với những thay đổi trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng hai công cụ để theo dõi những phản ứng này: Google Search Console Google Analytics . Google Search Console thiên về SEO kỹ thuật, nhưng nó cũng có một số báo cáo hiệu suất dành riêng cho tìm kiếm. Google Analytics thiên về lưu lượng truy cập và hành vi của người dùng.

Suy nghĩ cuối cùng

Học SEO khá đơn giản nếu bạn biết tìm ở đâu. Hy vọng rằng, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà bạn đã lãng phí khi đọc qua những lời khuyên về SEO đáng ngờ. Vui lòng chia sẻ các tài nguyên tuyệt vời khác để học SEO trong các nhận xét bên dưới – chúng tôi sẽ đảm bảo thêm chúng vào bài viết.