Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Cách lấy các đoạn trích nổi bật: Bốn mẹo tối ưu hóa

Một đoạn trích nổi bật không có gì khác ngoài một trò gian lận. Google gian lận khi chuyển nội dung của chúng tôi cho riêng mình. Người dùng gian lận khi họ lấy thông tin mà không truy cập trang web của chúng tôi. Tuy nhiên, quan trọng hơn, chúng tôi gian lận khi quản lý để có được một đoạn mã nổi bật và xóa sổ hoàn toàn tất cả các đối thủ cạnh tranh tìm kiếm của chúng tôi.

Các đoạn trích nổi bật có công bằng không? Tuyệt đối không. Nhưng chúng tồn tại, chúng ở đây để ở lại và chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài học cách tận dụng chúng.

Đoạn mã nổi bật là gì?

Đoạn trích nổi bật là kết quả tìm kiếm được nâng lên đầu trang kết quả tìm kiếm. Nó có xu hướng có nhiều nội dung hơn một đoạn trích thông thường. Một đoạn trích nổi bật có thể hiển thị một đoạn văn bản đầy đủ, nhưng cũng có thể là một danh sách, một video hoặc một thư viện hình ảnh. Mục tiêu của đoạn trích nổi bật là đưa ra câu trả lời ngắn gọn cho truy vấn tìm kiếm mà không cần phải truy cập bất kỳ trang web nào:

Tại sao SEO nên lo lắng về các đoạn trích nổi bật?

Đối với một SEO, điều tồi tệ nhất về các đoạn trích nổi bật là chúng cung cấp thông tin ngay tại đó trong SERP. Khi có một đoạn trích nổi bật, người dùng không cần nhấp vào kết quả tìm kiếm và truy cập trang nữa. Điều đó có nghĩa là có thêm một phần lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà không bao giờ đến trang web của bạn.

Một vấn đề khác với các đoạn trích nổi bật là chúng chiếm rất nhiều bất động sản. Bất cứ khi nào có một đoạn mã nổi bật trong kết quả tìm kiếm, nó sẽ lấp đầy hầu hết chế độ xem và đẩy các đoạn mã không phải trả tiền xuống dưới màn hình đầu tiên. Vì vậy, không chỉ đoạn trích nổi bật có nhiều thông tin hơn mà nó còn chiếm ưu thế hoàn toàn về không gian.

Tin tốt duy nhất là hầu như bất kỳ trang nào cũng có cơ hội nhận được đoạn trích nổi bật. Nếu bạn biết cách định dạng nội dung của mình vừa phải, bạn sẽ cải thiện đáng kể cơ hội được đưa lên đầu kết quả tìm kiếm.

Làm cách nào để Google chọn các đoạn trích nổi bật?

Rõ ràng, có rất nhiều trang có nội dung tương tự và trả lời các câu hỏi tương tự. Làm cách nào để Google chọn trang nào là nguồn tốt cho đoạn trích nổi bật?

  Đánh giá công việc SEO của bạn trong 60s

Đối với một điều, trang phải hiển thị các tín hiệu chất lượng thông thường. Điều đó có nghĩa là trang đã được xếp hạng cao trong tìm kiếm, sử dụng từ khóa phù hợp, có nội dung chất lượng, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và hiển thị một số quyền hạn – rất có thể là thông qua backlink.

Đối với vấn đề khác, nội dung phải được sắp xếp theo định dạng có thể cắt được. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến một đoạn mã, tốt nhất là nên có đoạn chính xác trên trang của bạn, sẵn sàng cho Google bắn tỉa. Mặc dù đây không phải là một quy tắc nghiêm ngặt – đôi khi Google sẽ lướt qua trang của bạn, kéo một câu ở đây và ở đó và ghép chúng thành một đoạn văn.

Vì vậy, giả sử bạn đã làm SEO tốt, mục tiêu ở đây là giúp Google dễ dàng cắt nội dung của bạn. Hãy xem bạn có thể làm gì để biến điều đó thành hiện thực.

Mẹo

Lời khuyên của tôi là khởi chạy Trình theo dõi xếp hạng , tạo một dự án cho trang web của bạn và truy cập Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng . Tại đó, hãy đảm bảo rằng không gian làm việc của bạn có cột Tính năng SERP của Google . Cột này hiển thị những tính năng nào có trong kết quả tìm kiếm:

Nếu đối tượng địa lý có màu xanh lục, điều đó có nghĩa là bạn đã có nó – làm tốt lắm! Nếu tính năng này có màu xám, điều đó có nghĩa là người khác đã có nó – bạn cần nâng cấp trò chơi của mình.

Nếu bạn muốn ưu tiên danh sách từ khóa trong không gian làm việc này, bạn có thể sử dụng bộ lọc để tìm những từ khóa có tiềm năng lưu lượng truy cập cao nhất. Nhấp vào biểu tượng bộ lọc và đặt bộ lọc để hiển thị các từ khóa đã xếp hạng trên trang một, có lượng tìm kiếm cao và chưa có đoạn mã nổi bật.

Khi bạn đã áp dụng các bộ lọc, bạn sẽ nhận được danh sách từ khóa rút gọn để làm việc. Xem qua từng trang một và chỉnh sửa các trang tương ứng để làm cho chúng thân thiện với đoạn trích hơn.

Mẹo

Vì vậy, hãy đảm bảo có một tiêu đề hoặc một tiêu đề có thể được sử dụng làm tiêu đề danh sách trong đoạn trích nổi bật. Đối với danh sách được đánh số, tốt nhất bạn nên sử dụng các truy vấn dạng câu hỏi. Đối với danh sách có dấu đầu dòng, bạn có thể gặp may mắn hơn với các tiêu đề điển hình bắt đầu bằng hay nhất, hàng đầu, v.v.

Có một số cách khác nhau để Google có thể tập hợp một danh sách nổi bật. Nó có thể sử dụng các tiêu đề làm mục danh sách, nó có thể sử dụng các danh sách thông thường hoặc thậm chí có thể tạo danh sách từ một đoạn văn bản, mặc dù điều cuối cùng này rất hiếm.

Nếu bạn muốn giúp Google lấy danh sách từ trang của mình, nhiệm vụ của bạn là sử dụng các thẻ HTML thích hợp để đánh dấu các mục trong danh sách. Trong trường hợp toàn bộ bài viết của bạn là một listicle, thì cách đánh dấu thích hợp là sử dụng các tiêu đề H2 cho từng mục trong danh sách của bạn. Để có danh sách thông thường trong trang của bạn, hãy sử dụng thẻ HTML chuẩn để tạo danh sách.

Cú pháp song song là khi mỗi mục trong danh sách của bạn được viết bằng cùng một cấu trúc cú pháp. Cú pháp song song giúp Google xác định các mục thuộc cùng một danh sách.

Chỉ để cung cấp cho bạn một ví dụ ngắn gọn, đây là danh sách từ một đoạn mã nổi bật về cách ngừng nấc cụt:

Bạn có thể thấy cách mỗi mục trong danh sách bắt đầu bằng một động từ có cùng dạng, các cụm từ có cấu trúc tương tự và thậm chí có cùng độ dài, điều này không cần thiết nhưng vẫn gọn gàng.

Dưới đây là một ví dụ về danh sách này trông như thế nào với cú pháp sai:

Trong ví dụ này, bạn có thể thấy rằng mỗi mục danh sách được viết bằng các cú pháp khác nhau: các dạng động từ khác nhau, các loại cụm từ khác nhau. Loại mâu thuẫn này không đúng ngữ pháp và có thể khiến Google không sử dụng danh sách của bạn như một đoạn trích nổi bật.

Một trong những vấn đề với các đoạn trích nổi bật là người dùng nhận được tất cả thông tin mà không cần phải truy cập trang. Vì vậy, nếu bạn quản lý để có được một đoạn trích nổi bật, tỷ lệ hiển thị của bạn sẽ tăng lên, nhưng số lần nhấp của bạn thực sự có thể giữ nguyên hoặc thậm chí giảm xuống.

Chà, với các danh sách nổi bật, bạn sẽ gặp một chút khó khăn. Nếu danh sách của bạn có nhiều mục hơn Google muốn hiển thị, nó sẽ thêm liên kết nhiều mục khác vào cuối danh sách của bạn:

Bằng cách này, người dùng được khuyến khích nhấp qua trang của bạn và tìm hiểu về các mục còn lại.

Một thách thức ở đây là không phải lúc nào bạn cũng có thể đoán được số lượng mặt hàng mà Google sẵn sàng hiển thị. Đối với một số đoạn mã, nó là bốn hoặc năm, nhưng đối với các đoạn mã khác, nó có thể lên đến mười hai. Vì vậy, theo nguyên tắc chung, hãy nhắm đến các danh sách dài hơn, tối thiểu trên tám mục.

Mẹo

Bây giờ, nếu bạn không thêm phụ đề chi tiết vào video của mình, có khả năng Google sẽ tự động tạo phụ đề và vẫn phân tích video của bạn. Nhưng tôi sẽ không để nó ngẫu nhiên, vì phụ đề được tạo tự động không phải lúc nào cũng phù hợp về mặt hiểu ngôn ngữ và đồng bộ hóa cũng có thể phức tạp. Để có kết quả tốt nhất, tôi khuyên bạn nên chọn cách viết phụ đề chi tiết của riêng bạn hoặc chỉnh sửa những phụ đề đã được tạo tự động.

Một cách khác để giúp Google hiểu video của bạn là chia video thành các phân đoạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách thêm dấu thời gian vào mô tả video của mình. Hãy coi nó như một loại mục lục cho các phần trong video của bạn:

Nếu các dấu thời gian đã được thêm đúng cách, bạn sẽ thấy rằng thanh tiến trình của video hiện được chia thành các chương, như sau:

Nếu thanh tiến trình không được chia thành các chương, thì điều đó có nghĩa là đã xảy ra sự cố khi thêm thông tin dấu thời gian. Khi thêm thông tin về dấu thời gian, hãy luôn đảm bảo rằng:

Suy nghĩ cuối cùng

Có thể không xảy ra trường hợp sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ quay lại trang web của mình và bắt đầu chỉnh sửa nội dung cho các đoạn trích nổi bật. Tôi nghi ngờ đó là một phần của quy trình SEO của bất kỳ ai. Tuy nhiên, biết điều gì đưa bạn vào các đoạn trích nổi bật và điều gì không là điều cần phải suy nghĩ khi tạo nội dung trong tương lai. Ví dụ: bất cứ khi nào tôi viết một bài đăng blog mới, tôi luôn nghĩ về các đoạn trích dẫn nổi bật của đoạn văn và tôi cố gắng cấu trúc các đoạn văn của mình theo một cách nhất định. Hy vọng rằng nó cũng trở thành một phần trong quá trình sáng tạo nội dung của bạn.