Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Danh sách kiểm tra kiểm tra kỹ thuật SEO trong 9 bước

Danh sách kiểm tra này mô tả tất cả các đai ốc và bu lông của quá trình đánh giá địa điểm kỹ thuật, từ lý thuyết đến thực hành. Bạn sẽ tìm hiểu những tệp kỹ thuật nào tồn tại, lý do tại sao các vấn đề SEO xảy ra và cách khắc phục và ngăn chặn chúng trong tương lai. Đồng thời, tôi sẽ giới thiệu một số công cụ SEO auidt, cả phổ biến và ít được biết đến, để tiến hành kiểm tra trang web kỹ thuật mà không gặp rắc rối.

Số lượng các bước trong danh sách kiểm tra kỹ thuật SEO của bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và loại trang web bạn sẽ kiểm tra. Chúng tôi mong muốn làm cho danh sách kiểm tra này trở nên phổ biến, bao gồm tất cả các bước quan trọng của kiểm tra kỹ thuật SEO.

Các bước chuẩn bị để kiểm tra địa điểm

1. Nhận quyền truy cập vào phân tích trang web và các công cụ quản trị trang web

Để tiến hành kiểm tra kỹ thuật trang web của mình, bạn sẽ cần các công cụ phân tích và quản trị trang web và thật tuyệt nếu bạn đã định cấu hình chúng trên trang web của mình. Với Google Analytics , Google Search Console , Công cụ quản trị trang web của Bing , và những thứ tương tự, bạn đã có một phần lớn dữ liệu cần thiết để kiểm tra trang web cơ bản .

2. Kiểm tra độ an toàn của miền

Nếu bạn đang kiểm tra một trang web hiện tại đã bị tụt hạng, trước hết, hãy loại trừ khả năng miền đó phải chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào của công cụ tìm kiếm.

Để thực hiện việc này, hãy tham khảo Google Search Console. Nếu trang web của bạn đã bị phạt vì xây dựng liên kết mũ đen hoặc nó đã bị tấn công, bạn sẽ thấy thông báo tương ứng trong tab Bảo mật và Thao tác thủ công của Bảng điều khiển. Đảm bảo giải quyết cảnh báo bạn thấy trong tab này trước khi bạn tiếp tục kiểm tra kỹ thuật trang web của mình. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy xem hướng dẫn về cách xử lý các hình phạt thủ công và bí danh của chúng tôi .

Nếu bạn đang kiểm tra một trang web hoàn toàn mới sắp ra mắt, hãy đảm bảo rằng miền của bạn không bị xâm phạm. Để biết chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn các miền đã hết hạn và cách không bị mắc kẹt vào hộp cát của Google khi khởi chạy trang web.

Bây giờ chúng ta đã hoàn tất công việc chuẩn bị, hãy chuyển sang từng bước kiểm tra kỹ thuật SEO cho trang web của bạn.

Bước 1. Kiểm tra lập chỉ mục trang web

Nói chung, có hai loại vấn đề lập chỉ mục. Một là khi một URL không được lập chỉ mục mặc dù nó được cho là như vậy. Cái khác là khi một URL được lập chỉ mục mặc dù nó không phải như vậy. Vậy làm cách nào để kiểm tra số lượng URL được lập chỉ mục của trang web của bạn?

1. Google Search Console

Để xem số lượng trang web của bạn đã thực sự lọt vào chỉ mục tìm kiếm, hãy kiểm tra báo cáo Mức độ phù hợp trong Google Search Console . Báo cáo cho biết có bao nhiêu trang của bạn hiện được lập chỉ mục, bao nhiêu trang bị loại trừ và một số vấn đề về lập chỉ mục trên trang web của bạn là gì.

Loại vấn đề lập chỉ mục đầu tiên thường được đánh dấu là lỗi. Lỗi lập chỉ mục xảy ra khi bạn yêu cầu Google lập chỉ mục một trang nhưng trang đó bị chặn. Ví dụ: một trang đã được thêm vào sơ đồ trang web, nhưng được đánh dấu bằng thẻ noindex hoặc bị chặn bằng robots.txt.

Một loại vấn đề lập chỉ mục khác là khi trang được lập chỉ mục, nhưng Google không chắc chắn rằng trang đó được lập chỉ mục. Trong Google Search Console, các trang này thường được đánh dấu là Hợp lệ và có cảnh báo .

Đối với một trang riêng lẻ, hãy chạy công cụ Kiểm tra URL trong Search Console để xem xét cách bot tìm kiếm của Google nhìn thấy trang đó. Nhấn vào tab tương ứng hoặc dán URL đầy đủ vào thanh tìm kiếm ở trên cùng và nó sẽ truy xuất tất cả thông tin về URL, theo cách mà bot tìm kiếm đã quét lần trước.

Sau đó, bạn có thể nhấp vào Kiểm tra URL trực tiếp và xem thêm chi tiết về trang: mã phản hồi, thẻ HTML, ảnh chụp màn hình đầu tiên, v.v.

2. Người kiểm tra trang web

Một công cụ khác để theo dõi việc lập chỉ mục của bạn là Người kiểm tra trang web . Khởi chạy phần mềm và dán URL của trang web của bạn để tạo một dự án mới và tiến hành kiểm tra trang web của bạn. Khi quá trình thu thập thông tin kết thúc, bạn sẽ thấy tất cả các vấn đề và cảnh báo trong mô-đun Cấu trúc trang web của WebSite Auditor. Trong báo cáo Độ mạnh tên miền , hãy kiểm tra số lượng trang được lập chỉ mục, không chỉ trong Google mà còn trong các công cụ tìm kiếm khác.

Trong WebSite Auditor, bạn có thể tùy chỉnh quá trình quét trang web của mình, chọn một bot tìm kiếm khác và chỉ định cài đặt thu thập thông tin. Trong Tùy chọn dự án của SEO spider, hãy xác định bot của công cụ tìm kiếm và tác nhân người dùng cụ thể. Chọn loại tài nguyên bạn muốn kiểm tra trong quá trình thu thập thông tin (hoặc ngược lại, bỏ qua quá trình quét). Bạn cũng có thể hướng dẫn trình thu thập thông tin kiểm tra các tên miền phụ và các trang web được bảo vệ bằng mật khẩu, bỏ qua các tham số URL đặc biệt, v.v.

3. Phân tích tệp nhật ký

Mỗi khi người dùng hoặc bot tìm kiếm gửi yêu cầu đến máy chủ chứa dữ liệu trang web, tệp nhật ký sẽ ghi lại mục nhập về nó. Đây là thông tin chính xác và hợp lệ nhất về trình thu thập thông tin và khách truy cập trên trang web của bạn, lỗi lập chỉ mục, lãng phí ngân sách thu thập thông tin, chuyển hướng tạm thời, v.v. Vì có thể khó phân tích các tệp nhật ký theo cách thủ công, bạn sẽ cần một chương trình phân tích tệp nhật ký .

Cho dù bạn quyết định sử dụng công cụ nào, số lượng trang được lập chỉ mục phải gần với số lượng trang thực tế trên trang web của bạn.

Và bây giờ hãy chuyển sang cách bạn có thể kiểm soát việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của mình.

Bước 2. Quản lý lập chỉ mục và thu thập thông tin trang web

Theo mặc định, nếu bạn không có bất kỳ tệp SEO kỹ thuật nào có kiểm soát thu thập thông tin, các chương trình tìm kiếm sẽ vẫn truy cập trang web của bạn và thu thập dữ liệu như hiện tại. Tuy nhiên, các tệp kỹ thuật cho phép bạn kiểm soát cách các bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn, vì vậy chúng rất được khuyến khích nếu trang web của bạn lớn. Dưới đây là một số cách để sửa đổi quy tắc lập chỉ mục / thu thập thông tin:

Vậy, làm cách nào để Google lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn bằng cách sử dụng từng thứ?

Sơ đồ trang web là một tệp SEO kỹ thuật liệt kê tất cả các trang, video và các tài nguyên khác trên trang web của bạn, cũng như mối quan hệ giữa chúng. Tệp cho các công cụ tìm kiếm biết cách thu thập dữ liệu trang web của bạn hiệu quả hơn và đóng một vai trò quan trọng trong khả năng truy cập trang web của bạn.

Một trang web cần có Sơ đồ trang web khi:

Có nhiều loại sơ đồ trang web khác nhau mà bạn có thể muốn thêm vào trang web của mình, chủ yếu tùy thuộc vào loại trang web bạn quản lý.

Sơ đồ trang web HTML dành cho người đọc và nằm ở cuối trang web. Tuy nhiên, nó có rất ít giá trị SEO. Sơ đồ trang web HTML hiển thị điều hướng chính cho mọi người và thường sao chép các liên kết trong tiêu đề trang web. Trong khi đó, sơ đồ trang web HTML có thể được sử dụng để nâng cao khả năng truy cập cho các trang không có trong menu chính.

Trái với sơ đồ trang HTML, sơ đồ trang XML có thể đọc được bằng máy nhờ cú pháp đặc biệt. Sơ đồ trang web XML nằm trong miền gốc, ví dụ: https://www.link-assistant.com/sitemap.xml. Bên dưới, chúng ta sẽ thảo luận về các yêu cầu và thẻ đánh dấu để tạo một sơ đồ trang XML chính xác.

Đây là một loại sơ đồ trang web thay thế có sẵn cho các bot của công cụ tìm kiếm. Sơ đồ trang web TXT chỉ liệt kê tất cả các URL của trang web mà không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác về nội dung.

Loại sơ đồ trang web này hữu ích cho các thư viện hình ảnh rộng lớn và hình ảnh có kích thước lớn để giúp chúng xếp hạng trong Tìm kiếm Hình ảnh của Google. Trong Sơ đồ trang web Hình ảnh, bạn có thể cung cấp thông tin bổ sung về hình ảnh, chẳng hạn như vị trí địa lý, tiêu đề và giấy phép. Bạn có thể liệt kê tối đa 1.000 hình ảnh cho mỗi trang.

Sơ đồ trang web dành cho Video là cần thiết cho nội dung video được lưu trữ trên các trang của bạn để giúp nó xếp hạng tốt hơn trong Tìm kiếm Video của Google. Mặc dù Google khuyên bạn nên sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho video, sơ đồ trang web cũng có thể có lợi, đặc biệt là khi bạn có nhiều nội dung video trên một trang. Trong Sơ đồ trang web dành cho Video, bạn có thể thêm thông tin bổ sung về video, chẳng hạn như tiêu đề, mô tả, thời lượng, hình thu nhỏ và ngay cả khi video đó thân thiện với gia đình đối với Tìm kiếm an toàn.

Đối với các trang web đa ngôn ngữ và đa sắc tộc, có một số cách để công cụ tìm kiếm xác định phiên bản ngôn ngữ nào < / a> để phân phát ở một vị trí nhất định. Hreflang là một trong nhiều cách để phân phát các trang được bản địa hóa và bạn có thể sử dụng một sơ đồ trang web hreflang đặc biệt cho việc đó. sơ đồ trang web hreflang liệt kê chính URL cùng với phần tử con của nó biểu thị ngôn ngữ / khu vực mã cho trang.

  10 Bằng sáng chế của Google để tăng cường nỗ lực SEO của bạn

Nếu bạn điều hành một blog tin tức, việc thêm Sơ đồ trang web News-XML có thể tác động tích cực đến thứ hạng của bạn trên Google Tin tức. Tại đây, bạn thêm thông tin về tên sách, ngôn ngữ và ngày xuất bản. Bạn có thể thêm tối đa 1.000 URL trong Sơ đồ trang web Tin tức. Các URL không được cũ hơn hai ngày, sau đó bạn có thể xóa chúng, nhưng chúng sẽ ở trong chỉ mục trong 30 ngày.

Nếu trang web của bạn có nguồn cấp RSS, bạn có thể gửi URL của nguồn cấp dữ liệu dưới dạng sơ đồ trang web. Hầu hết các phần mềm blog đều có khả năng tạo nguồn cấp dữ liệu, nhưng thông tin này chỉ hữu ích cho việc khám phá nhanh các URL gần đây.

Ngày nay, các sơ đồ trang web được sử dụng thường xuyên nhất là sơ đồ trang XML, vì vậy, chúng ta hãy sửa đổi ngắn gọn các yêu cầu chính để tạo sơ đồ trang web XML:

Sơ đồ trang web XML được mã hóa UTF-8 và chứa các thẻ bắt buộc cho phần tử XML:

Một ví dụ đơn giản về sơ đồ trang web XML một mục nhập sẽ trông như thế nào

Có các thẻ tùy chọn để cho biết mức độ ưu tiên và tần suất thu thập thông tin trang – , (Google hiện bỏ qua chúng) và giá trị khi nó chính xác (ví dụ: so với lần sửa đổi cuối cùng trên một trang).

Một lỗi điển hình với sơ đồ trang web là không có sơ đồ trang web XML hợp lệ trên một miền lớn. Bạn có thể kiểm tra sự hiện diện của một sơ đồ trang web của mình bằng WebSite Auditor . Tìm kết quả trong phần Kiểm tra trang web> Khả năng lập chỉ mục và thu thập thông tin .

Nếu bạn không có sơ đồ trang web, bạn thực sự nên tạo một sơ đồ trang web ngay bây giờ. Bạn có thể nhanh chóng tạo sơ đồ trang web bằng cách sử dụng Công cụ trang web khi bạn chuyển sang phần Trang .

Và cho Google biết về sơ đồ trang web của bạn. Để làm điều này, bạn có thể

Thực tế là, việc có sơ đồ trang web trên trang web của bạn không đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn sẽ được lập chỉ mục hoặc thậm chí được thu thập thông tin . Có một số tài nguyên SEO kỹ thuật khác, nhằm mục đích cải thiện việc lập chỉ mục trang web. Chúng tôi sẽ xem xét chúng trong các bước tiếp theo.

Tệp robots.txt cho các công cụ tìm kiếm biết URL nào mà trình thu thập thông tin có thể truy cập trên trang web của bạn. Tệp này nhằm tránh làm quá tải máy chủ của bạn với các yêu cầu, quản lý lưu lượng thu thập thông tin . Tệp này thường được sử dụng để:

Robots.txt được đặt trong thư mục gốc của miền và mỗi miền phụ phải có một tệp riêng. Lưu ý rằng nó không được vượt quá 500kB và phải phản hồi bằng mã 200.

Tệp robots.txt cũng có cú pháp với các quy tắc Cho phép Không cho phép :

Các công cụ tìm kiếm khác nhau có thể tuân theo các hướng dẫn khác nhau. Ví dụ: Google đã bỏ qua việc sử dụng các lệnh noindex, crawl-delay nofollow từ robots.txt. Bên cạnh đó, có những trình thu thập thông tin đặc biệt như Googlebot-Image, Bingbot, Baiduspider-image, DuckDuckBot, AhrefsBot, v.v. Vì vậy, bạn có thể xác định quy tắc cho tất cả các bot tìm kiếm hoặc quy tắc riêng cho chỉ một số bot trong số đó.

Việc viết hướng dẫn cho robots.txt có thể trở nên khá phức tạp, vì vậy quy tắc ở đây là có ít hướng dẫn hơn và thông thường hơn. Dưới đây là một số ví dụ về cách đặt hướng dẫn trong tệp robots.txt.

Toàn quyền truy cập vào miền. Trong trường hợp này, quy tắc không cho phép không được điền.

Chặn hoàn toàn máy chủ.

Hướng dẫn không cho phép thu thập thông tin tất cả các URL bắt đầu bằng tải lên sau tên miền.

Hướng dẫn không cho phép Googlebot-News thu thập thông tin tất cả các tệp gif trong thư mục tin tức.

Hãy nhớ rằng nếu bạn đặt một số hướng dẫn chung A cho tất cả các công cụ tìm kiếm và một hướng dẫn hẹp B cho một bot cụ thể, thì bot cụ thể có thể tuân theo hướng dẫn hẹp và thực hiện tất cả các quy tắc chung khác như được đặt theo mặc định cho bot , vì nó sẽ không bị hạn chế bởi quy tắc A. Ví dụ: như trong quy tắc dưới đây:

Tại đây, AdsBot-Google-Mobile có thể thu thập dữ liệu các tệp trong thư mục tmp bất chấp hướng dẫn có dấu * ký tự đại diện.

Một trong những cách sử dụng điển hình của tệp robots.txt là để chỉ ra vị trí của Sơ đồ trang web. Trong trường hợp này, bạn không cần phải đề cập đến tác nhân người dùng vì quy tắc áp dụng cho tất cả các trình thu thập thông tin. Sơ đồ trang web phải bắt đầu bằng chữ S viết hoa (hãy nhớ rằng tệp robots.txt có phân biệt chữ hoa chữ thường) và URL phải là tuyệt đối (tức là nó phải bắt đầu bằng tên miền đầy đủ).

Hãy nhớ rằng nếu bạn đặt các hướng dẫn trái ngược nhau, các bot trình thu thập thông tin sẽ ưu tiên cho hướng dẫn dài hơn. Ví dụ:

Tại đây, tập lệnh /admin/js/global.js sẽ vẫn được phép cho trình thu thập thông tin bất chấp hướng dẫn đầu tiên. Tất cả các tệp khác trong thư mục quản trị sẽ vẫn không được phép.

Bạn có thể kiểm tra tính khả dụng của tệp robots.txt trong Trình kiểm tra trang web. Nó cũng cho phép bạn tạo tệp bằng công cụ tạo robots.txt , với tiếp tục lưu hoặc tải trực tiếp lên trang web qua FTP.

Hãy lưu ý rằng tệp robots.txt có sẵn công khai và nó có thể hiển thị một số trang thay vì ẩn chúng. Nếu bạn muốn ẩn một số thư mục riêng tư, hãy đặt chúng bằng mật khẩu bảo vệ.

Cuối cùng, tệp robots.txt không đảm bảo rằng trang không được phép sẽ không được thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục . Việc chặn Google thu thập thông tin một trang có khả năng xóa trang đó khỏi chỉ mục của Google, tuy nhiên, bot tìm kiếm vẫn có thể thu thập dữ liệu trang sau một số backlink trỏ đến trang đó. Vì vậy, đây là một cách khác để chặn một trang thu thập dữ liệu và lập chỉ mục – meta rô bốt.

Thẻ meta rô bốt là một cách tuyệt vời để hướng dẫn trình thu thập thông tin cách xử lý các trang riêng lẻ. Thẻ meta rô bốt được thêm vào phần của trang HTML của bạn, do đó, các hướng dẫn có thể áp dụng cho toàn bộ trang. Bạn có thể tạo nhiều hướng dẫn bằng cách kết hợp các lệnh thẻ meta rô bốt với dấu phẩy hoặc bằng cách sử dụng nhiều thẻ meta. Nó có thể trông như thế này:

Ví dụ: bạn có thể chỉ định thẻ meta rô bốt cho các trình thu thập thông tin khác nhau

Google hiểu các thẻ như:

Các thẻ đối diện index / follow / archive ghi đè các lệnh cấm tương ứng. Có một số thẻ khác cho biết cách trang có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như đoạn mã / nosnippet / notranslate / nopagereadaloud / noimageindex .

Nếu bạn sử dụng một số thẻ khác hợp lệ cho các công cụ tìm kiếm khác nhưng Google không xác định được, Googlebot sẽ bỏ qua chúng.

Thay vì thẻ meta, bạn có thể sử dụng tiêu đề phản hồi cho các tài nguyên không phải HTML , chẳng hạn như PDF, tệp video và hình ảnh. Đặt để trả về tiêu đề X-Robots-Tag có giá trị là noindex hoặc không có trong phản hồi của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp cái này , để kiểm tra mã phản hồi 304.

Thông thường, các vấn đề về mã phản hồi của máy chủ xuất hiện khi trình thu thập thông tin tiếp tục theo các liên kết bên trong và bên ngoài đến các trang đã xóa hoặc đã di chuyển, nhận được phản hồi 3xx và 4xx.

Lỗi 404 cho thấy rằng một trang không có sẵn và máy chủ gửi mã trạng thái HTTP chính xác đến trình duyệt – lỗi 404 Không tìm thấy.

Tuy nhiên, có lỗi soft 404 khi máy chủ gửi mã phản hồi 200 OK, nhưng Google cho rằng mã đó phải là 404. Điều này có thể xảy ra vì:

Trong mô-đun Kiểm tra trang web của WebSite Auditor, hãy xem xét các tài nguyên có mã phản hồi 4xx, 5xx trong tab Lập chỉ mục và khả năng thu thập thông tin và một phần riêng biệt dành cho các liên kết bị hỏng trong < em> Liên kết tab.

Một số sự cố chuyển hướng phổ biến khác liên quan đến phản hồi 301/302:

Bạn có thể xem lại tất cả các trang có chuyển hướng 301 và 302 trong phần Kiểm tra trang web> Chuyển hướng của Trình kiểm tra trang web.

Sao chép có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với việc thu thập thông tin trang web. Nếu Google tìm thấy các URL trùng lặp , nó sẽ quyết định trang nào là trang chính và sẽ thu thập dữ liệu thường xuyên hơn, trong khi các bản sao sẽ được thu thập thông tin ít thường xuyên hơn và có thể không nằm ngoài chỉ mục tìm kiếm. Một giải pháp chắc chắn là chỉ ra một trong những trang trùng lặp là trang chính tắc, trang chính. Điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của thuộc tính rel = ”canonical” , được đặt trong mã HTML của trang hoặc phản hồi tiêu đề HTTP của trang web.

Google Nếu trang web của bạn đang sử dụng HTTPS (một phần hoặc toàn bộ), điều quan trọng là phải loại bỏ các vấn đề HTTPS phổ biến như một phần của quá trình kiểm tra trang web SEO của bạn. Đặc biệt, hãy nhớ kiểm tra nội dung hỗn hợp trong Kiểm tra trang web > Phần mã hóa và các yếu tố kỹ thuật .

Các vấn đề về nội dung hỗn hợp phát sinh khi một trang bảo mật khác tải một số nội dung của trang đó (hình ảnh, video, tập lệnh, tệp CSS) qua kết nối HTTP không an toàn. Điều này làm suy yếu tính bảo mật và có thể ngăn trình duyệt tải nội dung không an toàn hoặc thậm chí toàn bộ trang.

Để tránh những vấn đề này, bạn có thể thiết lập và xem phiên bản www hoặc không phải www chính cho trang web của mình trong tệp .htaccess . Ngoài ra, hãy đặt miền ưa thích trong Google Search Console và chỉ định các trang HTTPS là trang chuẩn.

Khi bạn có toàn quyền kiểm soát nội dung trên trang web của mình, hãy đảm bảo rằng không có tiêu đề, tiêu đề, mô tả, hình ảnh trùng lặp, v.v. Để biết gợi ý về nội dung trùng lặp trên toàn trang web, hãy xem phần Trên trang trong bảng điều khiển Kiểm tra trang web của WebSite Auditor . Các trang có tiêu đề trùng lặp và thẻ mô tả meta cũng có thể có nội dung gần giống nhau.

Hãy tóm tắt cách chúng tôi phát hiện và khắc phục sự cố lập chỉ mục. Nếu bạn đã làm theo tất cả các mẹo ở trên, nhưng một số trang của bạn vẫn không có trong chỉ mục, thì đây là tóm tắt lý do tại sao điều này có thể xảy ra:

Tại sao một trang được lập chỉ mục, mặc dù nó không nên được lập chỉ mục?

Hãy nhớ rằng việc chặn một trang trong tệp robots.txt và xóa trang đó khỏi sơ đồ trang web không đảm bảo rằng trang đó sẽ không được lập chỉ mục. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách hạn chế các trang lập chỉ mục một cách chính xác. < / p>

Bước 3. Kiểm tra cấu trúc trang web

Kiến trúc trang web hợp lý, nông cạn rất quan trọng đối với cả người dùng và bot công cụ tìm kiếm. Cấu trúc trang web được lập kế hoạch tốt cũng đóng một vai trò quan trọng trong thứ hạng của nó vì:


Khi xem xét cấu trúc trang web của bạn và liên kết nội bộ, hãy chú ý đến các yếu tố sau.

URL được tối ưu hóa rất quan trọng vì hai lý do. Đầu tiên, đó là một yếu tố xếp hạng nhỏ đối với Google. Thứ hai, người dùng có thể bị nhầm lẫn bởi các URL quá dài hoặc vụng về. Suy nghĩ về cấu trúc URL của bạn, hãy tuân theo các phương pháp hay nhất sau đây:

Bạn có thể kiểm tra các URL của mình trong phần Kiểm tra trang web> URL của Kiểm toán viên trang web.

Có rất nhiều loại liên kết, một số loại liên kết ít nhiều có lợi cho việc SEO trang web của bạn. Ví dụ: liên kết theo ngữ cảnh dofollow chuyển nước liên kết và đóng vai trò như một chỉ báo bổ sung cho các công cụ tìm kiếm về nội dung của liên kết. Các liên kết được coi là có chất lượng cao khi (và điều này đề cập đến cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài):

Liên kết điều hướng trong tiêu đề và thanh bên cũng rất quan trọng đối với SEO trang web, vì chúng giúp người dùng và công cụ tìm kiếm điều hướng qua các trang.

Các liên kết khác có thể không có giá trị xếp hạng hoặc thậm chí gây hại cho cơ quan quản lý trang web. Ví dụ: các liên kết đi trên toàn bộ trang web lớn trong các mẫu (mà các mẫu WP miễn phí thường có rất nhiều). hướng dẫn về các loại liên kết trong SEO này cho biết cách xây dựng các liên kết có giá trị theo đúng cách. < / br>

Bạn có thể sử dụng công cụ WebSite Auditor để kiểm tra kỹ lưỡng các liên kết nội bộ và chất lượng của chúng.

Các trang mồ côi là các trang không được liên kết không được chú ý và cuối cùng có thể nằm ngoài chỉ mục tìm kiếm. Để tìm các trang mồ côi, hãy đi tới Kiểm tra trang web> Hình ảnh hóa và xem lại sơ đồ trang web trực quan . Tại đây, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tất cả các trang chưa được liên kết và chuỗi chuyển hướng dài (chuyển hướng 301 và 302 được đánh dấu bằng màu xanh lam).

Bạn có thể tổng quan toàn bộ cấu trúc trang web, kiểm tra trọng lượng của các trang chính của nó – bằng cách kiểm tra số lần xem trang (được tích hợp từ Google Analytics), Xếp hạng trang và nguồn liên kết mà chúng nhận được từ các liên kết đến và đi. Bạn có thể thêm và xóa các liên kết và xây dựng lại dự án, tính toán lại mức độ nổi bật của từng trang.

Khi bạn kiểm tra các liên kết nội bộ của mình, hãy kiểm tra độ sâu của nhấp chuột. Đảm bảo rằng các trang quan trọng trên trang web của bạn cách trang chủ không quá ba lần nhấp chuột. Một nơi khác để xem xét độ sâu nhấp chuột trong WebSite Auditor là chuyển đến Cấu trúc trang web> Trang . Sau đó, sắp xếp các URL theo Độ sâu lần nhấp theo thứ tự giảm dần bằng cách nhấp vào tiêu đề của cột hai lần.

Việc phân trang các trang blog là cần thiết để các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện ra, mặc dù nó làm tăng độ sâu của nhấp chuột. Sử dụng cấu trúc đơn giản cùng với tính năng tìm kiếm trang web hữu ích để giúp người dùng tìm thấy bất kỳ tài nguyên nào dễ dàng hơn.

Breadcrumb là một loại đánh dấu giúp tạo kết quả nhiều định dạng trong tìm kiếm, hiển thị đường dẫn đến trang trong cấu trúc trang web của bạn. Breadcrumbs xuất hiện nhờ liên kết phù hợp, với các neo được tối ưu hóa trên các liên kết nội bộ và dữ liệu có cấu trúc được triển khai chính xác (chúng tôi sẽ trình bày ở phần sau một vài đoạn bên dưới).

Trên thực tế, liên kết nội bộ có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn và cách mỗi trang được hiển thị trong tìm kiếm. Để tìm hiểu thêm, hãy tham khảo hướng dẫn SEO cho các chiến lược liên kết nội bộ của chúng tôi.

Bước 4. Kiểm tra tốc độ tải và trải nghiệm trang

Tốc độ trang web và trải nghiệm trang ảnh hưởng trực tiếp đến các vị trí không phải trả tiền. Phản hồi của máy chủ có thể trở thành một vấn đề đối với hiệu suất trang web khi có quá nhiều người dùng truy cập nó cùng một lúc. Đối với tốc độ trang, Google hy vọng nội dung trang lớn nhất sẽ tải trong khung nhìn trong 2,5 giây hoặc ít hơn và cuối cùng sẽ thưởng cho các trang mang lại kết quả tốt hơn. Đó là lý do tại sao tốc độ nên được kiểm tra và cải thiện trên cả phía máy chủ và máy khách.

Kiểm tra tốc độ tải phát hiện ra các sự cố phía máy chủ khi có quá nhiều người dùng truy cập đồng thời vào một trang web. Mặc dù vấn đề có liên quan đến cài đặt máy chủ, nhưng người làm SEO nên tính đến nó trước khi lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo và SEO quy mô lớn. Kiểm tra khả năng tải tối đa của máy chủ nếu bạn mong đợi lượng khách truy cập tăng lên. Chú ý đến mối tương quan giữa sự gia tăng của khách truy cập và thời gian phản hồi của máy chủ. Có công cụ kiểm tra tải cho phép bạn mô phỏng nhiều lượt truy cập phân tán và kiểm tra sự cố dung lượng máy chủ của bạn.

Về phía máy chủ, một trong những số liệu quan trọng nhất là đo lường TTFB hoặc thời gian tính đến byte đầu tiên . TTFB đo thời lượng từ khi người dùng thực hiện yêu cầu HTTP đến byte đầu tiên của trang được trình duyệt của khách hàng nhận. Thời gian phản hồi của máy chủ ảnh hưởng đến hiệu suất của các trang web của bạn. Kiểm tra TTFB không thành công nếu trình duyệt đợi lâu hơn 600 mili giây để máy chủ phản hồi.

Ví dụ: đây là bài kiểm tra trang được thực hiện vớiGeekflare – một công cụ miễn phí để kiểm tra hiệu suất trang web . Như bạn có thể thấy, công cụ cho thấy TTFB cho trang này vượt quá 600 mili giây, do đó cần được cải thiện.

Tuy nhiên, về phía khách hàng, tốc độ trang không phải là một điều dễ dàng để đo lường và Google đã phải vật lộn với số liệu này trong một thời gian dài. Cuối cùng, nó đã đến với Core Web Vitals – ba chỉ số được thiết kế để đo tốc độ nhận thức của bất kỳ trang nhất định nào. Các chỉ số này là Mức độ nội dung lớn nhất (LCP), Độ trễ đầu vào đầu tiên (FID) và Sự thay đổi bố cục tích lũy (CLS). Chúng cho thấy hiệu suất của một trang web liên quan đến tốc độ tải, khả năng tương tác và sự ổn định trực quan của các trang web của nó. Nếu bạn cần thêm chi tiết về từng chỉ số CWV, hãy xem hướng dẫn về Core Web Vitals của chúng tôi .

Gần đây, tất cả ba chỉ số Core Web Vitals đã được thêm vào WebSite Auditor < / a>. Vì vậy, nếu đang sử dụng công cụ này, bạn có thể xem từng điểm số liệu, danh sách các vấn đề về tốc độ trang trên trang web của mình và danh sách các trang hoặc tài nguyên bị ảnh hưởng. Dữ liệu được phân tích qua API Tốc độ trang khóa có thể được tạo miễn phí.

Lợi ích của việc sử dụng WebSite Auditor để kiểm tra CWV là bạn thực hiện kiểm tra hàng loạt cho tất cả các trang cùng một lúc. Nếu bạn thấy nhiều trang bị ảnh hưởng bởi cùng một vấn đề, thì có thể vấn đề nằm trên toàn bộ trang web và có thể được giải quyết bằng một bản sửa lỗi duy nhất. Vì vậy, nó thực sự không hoạt động nhiều như tưởng tượng. Tất cả những gì bạn phải làm là làm theo các đề xuất ở bên phải và tốc độ trang của bạn sẽ nhanh chóng tăng lên.

Bước 5. Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động

Ngày nay, số lượng người tìm kiếm trên thiết bị di động hướng dẫn tối ưu hóa hình ảnh .

WebSite Auditor có thể giúp bạn rất nhiều trong công việc này. Phần Cấu trúc trang web> Kiểm tra trang web cho phép bạn kiểm tra hàng loạt các vấn đề về thẻ meta trên toàn bộ trang web. Nếu bạn cần kiểm tra chi tiết hơn nội dung của từng trang, hãy chuyển đến phần Kiểm tra trang . Ứng dụng này cũng có công cụ viết tích hợp Trình chỉnh sửa nội dung < / em> cung cấp cho bạn đề xuất về cách viết lại các trang dựa trên các đối thủ cạnh tranh SERP hàng đầu của bạn. Bạn có thể chỉnh sửa các trang khi đang di chuyển hoặc tải xuống các đề xuất làm nhiệm vụ của người viết quảng cáo.

Để biết thêm thông tin, hãy đọc hướng dẫn tối ưu hóa SEO trên trang của chúng tôi.

Bước 7. Triển khai dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc là một đánh dấu ngữ nghĩa cho phép các bot tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của một trang. Ví dụ: nếu trang của bạn có công thức làm bánh táo, bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cho Google biết văn bản nào là nguyên liệu, thời gian nấu, lượng calo, v.v. Google sử dụng đánh dấu để tạo các đoạn mã chi tiết cho các trang của bạn trong SERPs.

Có hai tiêu chuẩn phổ biến về dữ liệu có cấu trúc, OpenGraph để chia sẻ đẹp trên phương tiện truyền thông xã hội và Lược đồ dành cho công cụ tìm kiếm. Các biến thể của triển khai đánh dấu là: Vi dữ liệu, RDFa, JSON-LD . Vi dữ liệu và RDFa được thêm vào HTML của trang, trong khi JSON-LD là mã JavaScript. Cách sau được Google đề xuất .

Nếu loại nội dung trên trang của bạn là một trong những loại được đề cập bên dưới, thì đánh dấu đặc biệt được đề xuất:

Lưu ý rằng việc thao túng dữ liệu có cấu trúc có thể gây ra hình phạt từ các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: đánh dấu không được mô tả nội dung bị ẩn với người dùng (tức là nội dung không nằm trong HTML của trang). Kiểm tra đánh dấu của bạn bằng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trước khi triển khai.

Bạn cũng có thể kiểm tra đánh dấu của mình trong Google Search Console trong tab Các tính năng nâng cao . GSC sẽ hiển thị các cải tiến mà bạn đã cố gắng triển khai trên trang web của mình và cho bạn biết liệu bạn có thành công hay không.

WebSite Auditor cũng có thể giúp bạn tại đây. Công cụ có thể xem xét tất cả các trang của bạn và hiển thị sự hiện diện của dữ liệu có cấu trúc trên một trang, loại, tiêu đề, mô tả và URL của tệp OpenGraph.

Nếu bạn chưa triển khai đánh dấu Lược đồ, hãy xem hướng dẫn SEO về dữ liệu có cấu trúc này . Lưu ý rằng nếu trang web của bạn đang sử dụng CMS, thì dữ liệu có cấu trúc có thể được triển khai theo mặc định hoặc bạn có thể thêm nó bằng cách cài đặt một plugin (dù sao cũng đừng lạm dụng plugin).

Bước 8. Yêu cầu Google thu thập lại thông tin trang web của bạn

Khi bạn kiểm tra trang web của mình và khắc phục tất cả các vấn đề đã phát hiện, bạn có thể yêu cầu Google thu thập lại thông tin các trang của bạn để giúp Google xem các thay đổi nhanh hơn.

Trong Google Search Console, gửi URL đã cập nhật tới công cụ kiểm tra URL và nhấp vào Yêu cầu lập chỉ mục . Bạn cũng có thể tận dụng tính năng Kiểm tra URL trực tiếp (trước đây được gọi là tính năng Tìm nạp như Google ) để xem trang của bạn ở dạng hiện tại và sau đó yêu cầu lập chỉ mục.

Công cụ kiểm tra URL cho phép mở rộng báo cáo để biết thêm chi tiết, kiểm tra các URL đang hoạt động và yêu cầu lập chỉ mục.

Hãy nhớ rằng bạn không thực sự cần phải thu thập lại thông tin bất kỳ khi nào bạn thay đổi điều gì đó trên trang web của mình. Cân nhắc thu thập lại thông tin nếu các thay đổi nghiêm trọng: giả sử bạn đã chuyển trang web của mình từ http sang https, thêm dữ liệu có cấu trúc hoặc thực hiện một số tối ưu hóa nội dung tuyệt vời, phát hành một bài đăng blog khẩn cấp mà bạn muốn xuất hiện trên Google nhanh hơn, v.v. Lưu ý rằng Google có giới hạn về số lượng hành động thu thập lại thông tin mỗi tháng, vì vậy đừng lạm dụng nó. Hơn nữa, hầu hết các CMS đều gửi bất kỳ thay đổi nào tới Google ngay sau khi bạn thực hiện chúng, vì vậy bạn có thể không bận tâm đến việc thu thập lại thông tin nếu sử dụng CMS (như Shopify hoặc WordPress).

Việc thu thập lại thông tin có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào tần suất trình thu thập thông tin truy cập các trang. Yêu cầu thu thập lại thông tin nhiều lần sẽ không đẩy nhanh quá trình. Nếu bạn cần thu thập lại thông tin một lượng lớn URL, hãy gửi sơ đồ trang web thay vì thêm từng URL vào công cụ kiểm tra URL theo cách thủ công.

Tùy chọn tương tự có sẵn trong Công cụ Quản trị Trang web Bing. Chỉ cần chọn phần Định cấu hình trang web của tôi trong trang tổng quan của bạn và nhấp vào Gửi URL . Điền vào URL bạn cần lập chỉ mục lại và Bing sẽ thu thập dữ liệu đó trong vòng vài phút. Công cụ này cho phép quản trị viên web gửi tới 10.000 URL mỗi ngày cho hầu hết các trang web.

Bước 9. Kiểm tra trang web của bạn thường xuyên

Nhiều điều có thể xảy ra trên web và hầu hết chúng có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn tốt hơn hoặc tệ hơn. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra kỹ thuật thường xuyên đối với trang web của bạn nên là một phần thiết yếu trong chiến lược SEO của bạn.

Ví dụ: bạn có thể tự động hóa kiểm tra kỹ thuật SEO trong WebSite Auditor . Chỉ cần tạo tác vụ Tạo lại dự án và đặt cài đặt lịch biểu (giả sử mỗi tháng một lần) để trang web của bạn tự động thu thập lại thông tin bằng công cụ và nhận dữ liệu mới.

Nếu bạn cần chia sẻ kết quả đánh giá với khách hàng hoặc đồng nghiệp của mình, hãy chọn một trong những có thể tải xuống của WebSite Auditor Các mẫu báo cáo SEO hoặc tạo một mẫu tùy chỉnh.

Mẫu Kiểm tra trang web (Tóm tắt) rất tuyệt vời cho người chỉnh sửa trang web để xem phạm vi công việc tối ưu hóa cần thực hiện. Mẫu Kiểm tra trang web (Chi tiết) giải thích rõ hơn, mô tả từng vấn đề và lý do quan trọng để khắc phục vấn đề đó. Trong Trình kiểm tra trang web, bạn có thể tùy chỉnh báo cáo kiểm tra trang web để nhận dữ liệu bạn cần theo dõi thường xuyên (lập chỉ mục, liên kết bị hỏng, trên trang, v.v.) Sau đó, xuất dưới dạng CSV / PDF hoặc sao chép bất kỳ dữ liệu nào vào bảng tính để trao tay giao nó cho các nhà phát triển để sửa chữa.

Danh sách kiểm tra kiểm tra kỹ thuật SEO

Tải xuống PDF

Đây là các bước cơ bản của một cuộc kiểm tra địa điểm kỹ thuật thông thường. Tôi hy vọng rằng hướng dẫn này mô tả một cách tốt nhất những công cụ bạn cần để tiến hành kiểm tra trang web kỹ lưỡng, những khía cạnh SEO cần quan tâm và những biện pháp phòng ngừa cần thực hiện để duy trì trạng thái SEO tốt cho trang web của bạn.

Câu hỏi thường gặp:

SEO kỹ thuật là gì?

Kỹ thuật SEO đề cập đến việc tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của một trang web giúp bot tìm kiếm truy cập các trang của bạn hiệu quả hơn. SEO kỹ thuật bao gồm thu thập thông tin, lập chỉ mục, các vấn đề phía máy chủ, trải nghiệm trang, tạo thẻ meta, cấu trúc trang web.

Làm cách nào để bạn tiến hành kiểm tra kỹ thuật SEO?

Kiểm tra kỹ thuật SEO bắt đầu từ việc thu thập tất cả các URL và phân tích cấu trúc tổng thể của trang web của bạn. Sau đó, bạn kiểm tra khả năng truy cập, tốc độ tải, thẻ, thông tin chi tiết trên trang, v.v.

Khi nào tôi cần kiểm tra trang web của mình?

Kiểm tra kỹ thuật SEO có thể theo đuổi các mục tiêu khác nhau. Bạn có thể muốn kiểm tra một trang web trước khi khởi chạy hoặc trong quá trình tối ưu hóa đang diễn ra. Trong các trường hợp khác, bạn có thể đang thực hiện di chuyển trang web hoặc muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Google. Đối với từng trường hợp, phạm vi và phương pháp đánh giá kỹ thuật sẽ khác nhau.