Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Hướng dẫn cơ bản về Shopify SEO

Shopify là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trên thế giới. Điều làm cho nó trở nên hấp dẫn là bạn có thể khởi chạy một cửa hàng trực tuyến trong vài giờ – nền tảng này sẽ xử lý tất cả các yếu tố kỹ thuật và tất cả những gì bạn cần làm là thêm hàng hóa. Mặt khác, không phải tất cả các quyết định mà Shopify đưa ra đều tốt nhất cho SEO và bạn có thể phải mày mò thêm để trang web của mình có thứ hạng trong tìm kiếm.

Shopify tuyên bố rằng tất cả những gì bạn cần làm về SEO là tối ưu hóa nội dung và điều hướng. Chưa hết, có vô số chủ đề trên Facebook và Reddit về việc khó tối ưu hóa trang web Shopify cho tìm kiếm như thế nào. Người dùng cho rằng ngay cả nguyên tắc của Shopify cũng không giúp ích được nhiều và tiếp tục tấn công nền tảng với vô số yêu cầu hỗ trợ.

Trong hướng dẫn SEO Shopify cuối cùng này, bạn sẽ tìm thấy tất cả các phần còn thiếu trong chiến lược Shopify SEO của mình. Hãy bắt đầu.

0. Giới thiệu khái niệm cơ bản về SEO trên Shopify

Trước khi bạn bắt đầu điều chỉnh chiến lược SEO Shopify của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã cân nhắc các tùy chọn thân thiện với SEO sau đây khi tạo cửa hàng của mình:

Sử dụng gói Shopify trả phí . Nếu không, Shopify sẽ không cho phép Google lập chỉ mục trang web của bạn.

Cung cấp cho trang web Shopify của bạn một miền tùy chỉnh. Các miền tùy chỉnh (những miền không có myshopify trong URL) kiếm được nhiều nhấp chuột hơn trong tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng miền hiện có hoặc mua một mới (giá bắt đầu từ $ 11).

Thiết lập Google Analytics và Trình theo dõi xếp hạng . Trong Trình theo dõi xếp hạng, có chín phương pháp nghiên cứu từ khóa khác nhau sử dụng ngữ nghĩa, phân tích đối thủ cạnh tranh và lấy đề xuất từ ​​khóa trực tiếp từ kết quả tìm kiếm, vì vậy, bạn có khả năng kết thúc với hàng chục nghìn từ khóa để lựa chọn.

Một phương pháp nghiên cứu từ khóa đặc biệt phù hợp với SEO thương mại điện tử là Amazon Autocomplete. Nếu bạn đi tới Nghiên cứu từ khóa > Công cụ tự động hoàn thành > Tự động hoàn thành của Amazon và nhập một vài từ khóa gốc của mình, bạn sẽ nhận được các đề xuất tự động hoàn thành phổ biến nhất từ công cụ tìm kiếm của riêng Amazon:

Khi bạn đã sử dụng một số hoặc tất cả các phương pháp nghiên cứu từ khóa, bạn có thể chuyển sang tab Hộp cát từ khóa , nơi chúng tôi tự động lưu trữ tất cả các ý tưởng từ khóa của bạn. Tại đó, bạn có thể sử dụng các chỉ số như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và độ dài từ khóa để lọc ý tưởng từ khóa của mình và chọn những ý tưởng hứa hẹn nhiều lưu lượng truy cập nhất trong khi dễ xếp hạng nhất.

3. Thực hiện SEO trên trang

Cấu trúc trang và tính hợp lý về mặt kỹ thuật của bạn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, do đó, sự thành công của chiến lược SEO Shopify của bạn phụ thuộc rất nhiều vào chúng. Trong phần này, chúng tôi sẽ tối ưu hóa cho các thành phần khác nhau của nội dung trang web, bao gồm tiêu đề H1, thẻ tiêu đề, nội dung, hình ảnh và liên kết.

Trước khi chúng tôi bắt đầu tối ưu hóa SEO trên trang, sẽ rất hữu ích nếu kiểm tra SEO trang web Shopify của bạn bằng WebSite Auditor công cụ . Đi tới Cấu trúc trang web > Kiểm tra trang web để nhận bản tóm tắt về bất kỳ vấn đề kỹ thuật và trên trang nào. Tiêu đề quá dài hoặc trùng lặp, mô tả meta trống, nhiều tiêu đề H1 – tất cả những tiêu đề đó sẽ được phản ánh trong báo cáo kiểm toán. Xem trang nào đã bị ảnh hưởng, truy cập quản trị viên Shopify của bạn và khắc phục sự cố.

  Xây dựng liên kết theo cấp: Mọi thứ bạn cần biết

Việc tối ưu hóa tiêu đề H1 có thể khiến bạn hơi đau đầu vì một số chủ đề Shopify hoàn toàn không sử dụng thẻ H1. Tiêu đề H1 rất quan trọng đối với SEO, vì chúng cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của trang, do đó xếp hạng trang đó cho một truy vấn nhất định.

Khi nói đến Shopify SEO, chủ sở hữu trang web thường phàn nàn rằng thẻ H1 bị thiếu trên trang chủ và các trang sản phẩm. Để tìm hiểu xem các trang của bạn có gặp sự cố này hay không, hãy mở Trình kiểm tra trang web và đi tới Cấu trúc trang web > Trang > bật bộ lọc Số lượng H1 . Công cụ sẽ hiển thị cho bạn các trang có nhiều thẻ H1 hoặc hoàn toàn không có.

Đối với Shopify, loại sự cố này phải được khắc phục theo cách thủ công.

Nếu không có thẻ H1 trên trang chủ của bạn, trong quản trị viên Shopify của bạn, hãy đi tới Cửa hàng trực tuyến> chủ đề> mã chỉnh sửa> phần> hero.liquid và tìm dòng sau với ctrl f:

thoát

Thay thế h2 bằng h1 để có được điều này:

section.settings.title

Luôn sao lưu trước khi bạn chỉnh sửa hoặc lưu bất kỳ thay đổi nào! Đảm bảo nó hoạt động, sau đó tiến hành các thay đổi tiếp theo.

Lưu ý: Đối với SEO trang chủ Shopify, theo mặc định, Shopify gán thẻ h1 cho tên hoặc biểu trưng của trang web. Để thay đổi điều này, hãy đi tới Cửa hàng trực tuyến> chủ đề> chỉnh sửa mã> phần> header.liquid và thay thế h1 bằng h2.

Nếu thẻ H1 bị thiếu trên các trang sản phẩm, hãy chuyển đến Cửa hàng trực tuyến> chủ đề> chỉnh sửa mã> mẫu> product.liquid , tìm {{product. title}} bằng ctrl f và thay đổi thành

{{product.title}}

Ngoài ra, hãy truy cập Cửa hàng trực tuyến> chủ đề> chỉnh sửa mã> phần> product-template.liquid và tìm kiếm dòng tương tự ở đó.

Nếu có nhiều thẻ H1 trên các trang của bạn, bạn sẽ phải kiểm tra mã nguồn theo cách thủ công để xem phần nào trên trang của bạn chứa các tiêu đề H1. Thông thường, điều này có thể xảy ra vì trang có nhiều phần được thêm vào chẳng hạn như thanh thông báo hoặc các sản phẩm nổi bật. Kiểm tra mã chất lỏng của các phần bạn cần sửa và thay thế h1 bằng h2 , h3 hoặc div tùy thuộc vào cấu trúc bạn muốn thiết lập.

Để xem liệu cửa hàng Shopify của bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến SEO trên trang hay không, hãy xem phần Các vấn đề trên trang trong WebSite Auditor. Có thể một số tiêu đề và mô tả meta của bạn cần được sửa chữa khẩn cấp.

Để sửa hoặc thiết lập tiêu đề trang chủ và mô tả meta của bạn, hãy đi tới cửa hàng trực tuyến> tùy chọn trong quản trị viên Shopify của bạn.

Để thiết lập tiêu đề và mô tả meta cho bộ sưu tập và trang sản phẩm, hãy chuyển đến sản phẩm> tất cả sản phẩm / bộ sưu tập> chọn mục bạn cần> cuộn xuống chỉnh sửa SEO trang web .

Nhấp vào Chỉnh sửa SEO trang web để thiết lập cách trang của bạn sẽ được hiển thị trên Google. Shopify giúp bạn theo dõi số lượng ký tự bạn sử dụng để tránh tạo tiêu đề và mô tả quá dài.

Đối với URL, bạn cũng có thể chỉnh sửa chúng trong Chỉnh sửa SEO trang web . Trong Shopify, các URL kết thúc bằng tiêu đề sản phẩm / bộ sưu tập theo mặc định, nhưng bạn có thể tối ưu hóa chúng nếu chúng quá dài.

Cấu trúc URL của Shopify theo mặc định thân thiện với SEO – đó là một điều nữa mà bạn có thể cảm ơn nền tảng này. Nó đơn giản, dễ đọc và hơn thế nữa, nó giúp người dùng điều hướng qua trang web của bạn, hiển thị cách người dùng truy cập trang của bạn. Ví dụ: URL sau

https://helmboots.com/collections/new-arrivals/products/johnson-black

cho thấy rằng một người dùng đã tìm thấy trang thông qua bộ sưu tập Hàng mới về và bộ sưu tập này

https://helmboots.com/collections/all-boots/products/johnson-black

cho biết rằng một người dùng đã truy cập bộ sưu tập Tất cả Boots trước.

Nếu một trang sản phẩm được truy cập trực tiếp từ Google, nó sẽ hoàn toàn không chứa phần bộ sưu tập .

https://helmboots.com/products/johnson-black

Shopify đánh dấu loại URL này là URL chuẩn, do đó, việc có nhiều URL cho một trang không ảnh hưởng đến SEO.

Mô tả sản phẩm tốt là điều cần thiết cho SEO. Chúng cung cấp cho người dùng thông tin toàn diện về sản phẩm và làm cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung của một trang. Mô tả của bạn phải độc đáo, cho dù bạn bán sản phẩm của riêng mình hay làm dropshipping và nhận mô tả sản phẩm từ nhà phân phối. Các trang có nội dung trùng lặp xếp hạng thấp hơn. Đảm bảo sử dụng các từ khóa từ nghiên cứu của bạn.

Trái ngược với quan điểm phổ biến, mô tả không nhất thiết phải có tối thiểu 400 từ để xếp hạng tốt hơn. Độ dài tùy thuộc vào bạn – SEO SpyGlass . Đi tới So sánh tên miền > Giao điểm liên kết và nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn. Công cụ này sẽ cho bạn biết những miền nào liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng không liên kết với bạn.

Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh thích hợp của mình là ai, hãy sử dụng Trình theo dõi xếp hạng để tìm hiểu. Chuyển đến Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh> Đối thủ cạnh tranh trên miền để xem những trang web nào xếp hạng theo cùng từ khóa với từ khóa của bạn.

Sao chép tên miền vào tab So sánh tên miền của SEO SpyGlass để khám phá các triển vọng backlink mới và bắt đầu chiến dịch tiếp cận.

5. Bắt đầu một blog

Mặc dù Shopify là một nền tảng tập trung vào sản phẩm, nhưng nó cho phép bạn tạo và duy trì một blog . Blog của bạn có thể mang lại lợi ích to lớn cho chiến lược SEO của bạn, vì nó làm phong phú thêm trang web của bạn với các từ khóa và backlink bổ sung, đồng thời mang đến cho bạn cơ hội thể hiện kiến ​​thức chuyên môn với người dùng của mình. Bên cạnh đó, Google thường đưa ra kết quả blog cho các truy vấn về sản phẩm và bạn khó có thể bỏ lỡ cơ hội này.

Hầu hết các định dạng blog được xếp hạng và phổ biến là hướng dẫn và listicles. Hướng dẫn viên cung cấp cho người dùng hướng dẫn về cách làm điều gì đó, vì vậy, ý tưởng cho hướng dẫn của bạn có thể xuất phát từ những gì mọi người hỏi về sản phẩm của bạn.

Để tìm hàng loạt ý tưởng mới cho hướng dẫn, bạn có thể sử dụng công cụ SEO như Trình theo dõi xếp hạng , giống như bạn đã làm đối với nghiên cứu từ khóa. Khởi chạy công cụ và chuyển đến Nghiên cứu từ khóa > Câu hỏi có liên quan . Chuyển sang chế độ Mọi người cũng hỏi và nhập các từ khóa chính của bạn.

Chọn các từ khóa phổ biến nhất và tập trung vào chủ đề.

Đối với listicles, bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ sửa đổi nào trong danh mục của mình như một listicle mới. Giả sử bạn đang bán ủng. Bạn có bốt mùa đông, bốt da mùa đông, bốt ăn chay, bốt đi bộ đường dài, v.v. Dựa trên thông tin này, bạn có thể có các loại giày như Bốt mùa đông tốt nhất , Bốt đi bộ đường dài tốt nhất dưới 200 đô la , Ủng ăn chay tốt nhất , v.v. Các ý tưởng thực sự là vô số.

Làm phong phú các bài viết của bạn với các từ khóa có liên quan hàng đầu để làm cho blog của bạn trở nên mạnh mẽ về mặt SEO.

Để bắt đầu một blog Shopify, trong quản trị viên Shopify của bạn, hãy truy cập Cửa hàng trực tuyến > Bài đăng trên blog và nhấp vào Tạo bài đăng trên blog .

Nhập tiêu đề của bài đăng trên blog của bạn, nội dung và bản tóm tắt ngắn (đoạn trích). Sau đó, nhấp vào Chỉnh sửa SEO trang web để chỉnh sửa tiêu đề meta và mô tả meta nhằm làm cho đoạn mã của bạn trông đẹp hơn trong Google.

Bài đăng trên blog của bạn sẽ được giới thiệu trong một blog mặc định của Shopify có tên là tin tức, nhưng bạn có thể tạo một blog của riêng mình với tên tùy chỉnh. Để thực hiện việc này, trong trường Tổ chức nhấp vào trình đơn thả xuống Blog , chọn Tạo blog mới và nhập tên blog mới.

Đừng quên nhấp vào Lưu khi bạn đã chỉnh sửa xong. Vậy thì blog của bạn đã sẵn sàng để hỗ trợ chiến lược Shopify SEO của bạn.

6. Thêm đánh dấu giản đồ

Đánh dấu lược đồ giúp Google tìm thấy các thuộc tính khác nhau của sản phẩm của bạn, vì vậy, đây là điều bắt buộc phải có trong bất kỳ chiến lược SEO cửa hàng trực tuyến nào. Sau đó, Google có thể sử dụng dữ liệu này để tạo các đoạn mã chi tiết trong SERP, như sau:

Các kết quả có điểm số và xếp hạng có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn, điều này đẩy các đoạn trích này lên cao hơn trong tìm kiếm. Google thường thích các đoạn mã chi tiết hơn các đoạn mã thông thường, điều này có thể khiến bạn không có cơ hội xếp hạng cho một số truy vấn sản phẩm nếu bạn không có đánh dấu giản đồ trên trang của mình.

Vì Shopify là một nền tảng thương mại điện tử nên nó có Để thiết lập kênh Google, bạn cần có tài khoản Google và tài khoản Google Merchant Center . Quá trình đăng ký rất đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn và xác minh miền của bạn.

Sau đó, đã đến lúc quay lại quản trị viên Shopify của bạn: bạn cần cài đặt ứng dụng kênh Google từ Ứng dụng Shopify Cửa hàng. Sau đó, hãy kết nối tài khoản Google với tài khoản Google Merchant Center để đồng bộ hóa các sản phẩm Shopify của bạn với Google.

Trong quản trị viên Shopify của bạn, đi tới Kênh bán hàng > Google , nhấp vào Kết nối tài khoản Google , chọn tài khoản Google hoặc tạo tài khoản mới và cho phép Shopify truy cập thông tin tài khoản Google của bạn.

Đảm bảo rằng cửa hàng Shopify của bạn có tất cả các tính năng cần thiết để đủ điều kiện cho danh sách miễn phí của Google và không được bảo vệ bằng mật khẩu. Shopify sẽ cung cấp cho bạn một danh sách kiểm tra như một gợi ý:

Trung tâm trợ giúp Shopify cung cấp