Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Hướng dẫn rõ ràng về chiến lược SEO vào năm 2022

Năm 2021 đầy kịch tính đối với SEO. Lần lượt cập nhật thuật toán, để người thắng và người thua quan sát sự tăng và dốc của đường cong lưu lượng của họ, thực hiện điều chỉnh chiến lược SEO ngay lập tức. Nói như vậy, đã có sự thay đổi nhỏ về trọng lượng của các yếu tố xếp hạng hiện tại, vì vậy, để đề phòng, hãy xem xét các ưu tiên SEO của bạn trong năm tới.

1. Khắc phục sự cố kỹ thuật

Kiểm tra kỹ thuật được cho là bước quan trọng nhất trong tối ưu hóa tìm kiếm. Bạn có thể có nội dung tốt nhất và nhiều backlink nhất, nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu Google không thể truy cập các trang của bạn. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là chạy kiểm tra trang web và xem liệu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào cần khắc phục hay không. Dưới đây là các phương pháp hay nhất để làm theo với SEO kỹ thuật:

Cung cấp các trang của bạn cho các công cụ tìm kiếm

Trang web của bạn phải được trang bị sơ đồ trang XML và tệp robots.txt hợp lệ, các tài nguyên không bị hạn chế lập chỉ mục hoặc không có sẵn (mã 4xx / 5xx).

Thiết lập chuyển hướng thích hợp

Giải quyết các phiên bản xung đột của trang web của bạn (www / non-www, HTTP / HTTPS), sử dụng chuyển hướng 301 hoặc rel = canonical để xử lý các trang trùng lặp và kiểm tra các vòng chuyển hướng và chuỗi chuyển hướng quá dài.

Sử dụng giao thức an toàn

Cài đặt chứng chỉ SSL trên trang web của bạn để chuyển từ HTTP sang HTTPS. Khi bạn làm điều đó, hãy đảm bảo rằng tất cả các tài nguyên (ví dụ: hình ảnh) được sử dụng trên trang web của bạn cũng được tải từ các trang web an toàn.

Xây dựng cấu trúc trang web nông

Theo nguyên tắc chung, tất cả các trang của bạn không được cách xa trang chủ hơn ba lần nhấp chuột. Loại cấu trúc trang web này đảm bảo rằng người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng điều hướng trang web của bạn.

Phấn đấu để có các URL ngắn và dễ đọc

URL là một phần thông tin quan trọng về trang của bạn – nó cho biết loại nội dung trên trang và vị trí của nó trong cấu trúc trang web. Tạo URL ngắn gọn, rõ ràng (viết thường, không có ký hiệu đặc biệt nào ngoài dấu gạch ngang và dấu gạch chéo), có cấu trúc logic và con người có thể đọc được.

Đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Google sắp thực thi lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và phiên bản di động của trang web của bạn sẽ là phiên bản chính theo mặc định, cho dù bạn đã sẵn sàng hay chưa. Xem trang web của bạn có được tối ưu hóa cho chế độ xem trên thiết bị di động hay không.

Kiểm tra các liên kết bị hỏng

Xem liệu bất kỳ liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài nào của bạn dẫn đến trang 4xx và sửa hoặc xóa chúng.

WebSite Auditor được thiết kế đặc biệt cho mục đích kiểm tra kỹ thuật. Nó thu thập dữ liệu trang web của bạn, báo cáo tất cả các vấn đề đã phát hiện, cùng với vị trí chính xác và đề xuất về cách khắc phục chúng:

Những gì bạn nhận được về cơ bản là danh sách việc cần làm mà bạn có thể tự thử hoặc chuyển cho nhóm phát triển web của mình. Sau khi các vấn đề kỹ thuật được xử lý, bạn có thể chuyển sang các phần khác của tối ưu hóa tìm kiếm.

2. Tối ưu hóa cho Core Web Vitals

Gần đây, Google đã bắt đầu triển khai khái niệm về Core Web Vitals – ba chỉ số trải nghiệm người dùng sẽ sớm trở thành yếu tố xếp hạng. Cả ba chỉ số đều đề cập đến các khía cạnh khác nhau của tốc độ trang theo nhận thức của người dùng. Các trang hoạt động tốt trên các chỉ số này sẽ có được lợi thế xếp hạng tương tự như các trang AMP.

Bạn có thể sử dụng PageSpeed ​​Insights để kiểm tra các chỉ số quan trọng của một trang cụ thể hoặc bạn có thể sử dụng Search Console để kiểm tra trang web vitals của bạn. Google sẽ tính toán điểm tối ưu hóa của bạn và đưa ra một số đề xuất về những điều cụ thể cần cải thiện trên trang web của bạn. Nói chung, đây là các phương pháp hay nhất để đạt được điểm Core Web Vitals tốt:

Giữ Sơn có Nội dung Lớn nhất (LCP) dưới 2,5 giây

Phần tử lớn nhất của phần hiển thị trên màn hình sẽ tải dưới 2,5 giây. Google cung cấp lời khuyên sâu rộng về việc cải thiện LCP , nhưng những điều chính bao gồm thời gian phản hồi của máy chủ nhanh hơn, tải tài nguyên nhanh hơn, JavaScript chặn hiển thị ít hơn và CSS, đồng thời cải thiện hiển thị phía máy khách.

  14 Kỹ thuật SEO nâng cao

Giữ độ trễ đầu vào đầu tiên (FID) dưới 100 mili giây

Trang sẽ trở nên tương tác (phản ứng với đầu vào từ người dùng) trong thời gian dưới 100 mili giây. Trong số các đề xuất về cải thiện FID , các đề xuất chính tập trung vào phân tách mã và sử dụng ít JavaScript hơn.

Giữ Thay đổi Bố cục Tích lũy (CLS) dưới 10%

Không quá 10% màn hình sẽ dịch chuyển trong quá trình tải. Tất cả những gì bạn phải làm để tối ưu hóa cho CLS là bao gồm các thuộc tính kích thước cho hình ảnh và video của bạn và đảm bảo nội dung của bạn tải tuần tự, trên cùng xuống cuối trang.

3. Triển khai đánh dấu lược đồ

Đánh dấu lược đồ là một tập hợp các thẻ HTML có thể được sử dụng để mô tả nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Có hàng nghìn thẻ khác nhau có thể được thêm vào bất kỳ thứ gì, từ số điện thoại, đến giờ làm việc, tên tác giả, thời gian nấu công thức, đến giá sản phẩm.

Và khi các thẻ được thêm vào, Google sẽ tự tin hơn nhiều trong việc diễn giải nội dung của bạn và hiển thị nội dung đó cho người dùng tìm kiếm. Các ví dụ tốt nhất về điều này có thể là các trang sản phẩm hoặc công thức. Khi chúng được cấu trúc đúng cách (thời gian nấu, nguyên liệu, bài đánh giá, v.v.), Google sẽ sử dụng dữ liệu để tạo các đoạn nội dung phong phú tuyệt đẹp:

Ngoài việc nâng cao các đoạn mã tìm kiếm, đánh dấu lược đồ cũng được sử dụng cho SEO cục bộ và để xây dựng các liên kết thực thể mạnh mẽ hơn. Thành thật mà nói, khó có một loại trang web nào đủ khả năng bỏ qua dữ liệu có cấu trúc. Đây là cách bạn có thể dùng thử:

Sử dụng trình trợ giúp đánh dấu

Khi nói đến việc áp dụng đánh dấu Lược đồ, bạn có một số tùy chọn. Bạn có thể truy cập trang web Schema và tìm hiểu cách áp dụng đánh dấu bằng tay, bạn có thể sử dụng một plugin với nền tảng CMS của mình hoặc bạn có thể sử dụng công cụ trợ giúp đánh dấu do Google cung cấp :

Gắn thẻ nội dung của bạn

Trong trình trợ giúp đánh dấu, tất cả những gì bạn phải làm là chọn loại nội dung bạn đang làm việc, thêm URL của bạn và bắt đầu gắn thẻ. Chỉ cần đánh dấu các phần nội dung và chọn chúng là gì:

Thêm đánh dấu vào trang web của bạn

Sau khi bạn hoàn tất việc gắn thẻ, hãy nhấp vào TẠO HTML và công cụ sẽ cung cấp cho bạn một đoạn mã để thêm vào phần đầu của trang web của bạn:

Kiểm tra đánh dấu của bạn

Sau khi trang của bạn hoạt động, hãy truy cập Kiểm tra kết quả nhiều định dạng và xem liệu trang của bạn có đủ điều kiện để hiển thị phong phú kết quả:

4. Tạo nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng có thể có nhiều ý nghĩa, nhưng về mặt SEO, nó có nghĩa là nội dung có cấu trúc, độ dài và độ bão hòa từ khóa thích hợp. Dưới đây là các phương pháp hay nhất để làm theo khi tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm:

Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên

Không giống như ngày xưa, không cần phải nhồi nhét bản sao của bạn với các từ khóa đối sánh chính xác. Ngày nay, bạn có thể tự do sử dụng từ khóa, các biến thể từ khóa và các từ liên quan theo cách tự nhiên. Như đã nói, đừng bỏ lỡ cơ hội sử dụng từ khóa thay cho đại từ.

Độ dài nội dung điểm chuẩn so với các đối thủ cạnh tranh

Không có độ dài nội dung tiêu chuẩn nào được các công cụ tìm kiếm ưa thích. Tuy nhiên, độ dài nội dung vẫn mang tính thông tin khi được sử dụng làm tiêu chuẩn. Nếu các trang xếp hạng hàng đầu đều dài 5K từ và trang của bạn chỉ dài 2 nghìn từ, thì bạn có thể đã bỏ lỡ một số điểm quan trọng. Đó nhiều hơn là một dấu hiệu cho thấy liệu nội dung của bạn có nằm trong phạm vi phù hợp hay không.

Sử dụng thẻ HTML để tạo cấu trúc nội dung

Các thẻ HTML và đặc biệt là các tiêu đề có thể được sử dụng để chia nội dung của bạn thành các phần và tạo cho nó một dàn ý có ý nghĩa. Đó là một trải nghiệm người dùng tốt cho khách truy cập của bạn cũng như cho các công cụ tìm kiếm.

  Danh sách kiểm tra khởi chạy trang web: 28 điều cần kiểm tra trước khi bạn khởi chạy trang web của mình

Công cụ kiểm tra trang web của chúng tôi có phần chỉnh sửa nội dung. Tại đó, bạn có thể thêm URL của trang bạn muốn tối ưu hóa và nhận danh sách các đề xuất chỉnh sửa. Công cụ này sẽ phân tích các trang hàng đầu về cùng một chủ đề và cho bạn biết các từ khóa chính xác để sử dụng và độ dài chính xác để sử dụng:

Trình chỉnh sửa nội dung thậm chí sẽ cho bạn biết nếu bạn quên thêm từ khóa vào tiêu đề của mình và giúp bạn tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta của mình.

5. Gửi tín hiệu EAT

Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy (EAT) là một chủ đề gây tranh cãi trong SEO . Chúng tôi không hoàn toàn tin rằng Google có thể đánh giá tất cả các tín hiệu liên quan đến EAT, nhưng một số tín hiệu dễ dàng hơn có thể được tính đến. Đây là những gì bạn có thể thử để tỏ ra đáng tin cậy hơn:

Hãy minh bạch về việc tạo và sở hữu nội dung

Google tuyên bố sẽ tìm kiếm ba điều cụ thể: ngày xuất bản, tác giả của nội dung và chủ sở hữu của trang web. Tất cả thông tin này phải đúng sự thật và dễ dàng có được.

Tiết lộ tất cả các chính sách của bạn

Cho dù bạn có Điều khoản

Những trang web này là những khách hàng tiềm năng về backlink hoàn hảo. Thực tế là họ liên kết đến một số trang web trong ngành của bạn có nghĩa là khách hàng tiềm năng có liên quan theo chủ đề. Điều đó cũng có nghĩa là họ không có mối quan hệ độc quyền với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhận được một lời đề nghị và đó có thể là một thỏa thuận đã hoàn thành.

Một tính năng thú vị khác của SEO SpyGlass là nó tính toán rủi ro bị phạt và thẩm quyền của mỗi backlink của bạn:

Với những chỉ số này, bạn có thể kiểm tra hồ sơ backlink của mình, xác định các liên kết có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn và loại bỏ chúng bằng cách sử dụng công cụ từ chối của Google.

7. Nhân đôi SEO địa phương

Nếu bạn có một vị trí thực tế hoặc phục vụ một khu vực nhất định, thì điều cần thiết là phải cho Google thấy rằng bạn gắn bó với khu vực này. Và kể từ khi ra mắt Google Doanh nghiệp của tôi (GMB), quy trình này khá đơn giản:

Xác nhận danh sách GMB của bạn

Truy cập
trang GMB và tạo danh sách của bạn từ đầu hoặc xác nhận quyền sở hữu danh sách của bạn trong trường hợp danh sách đã được tạo tự động. Bạn sẽ phải xác minh quyền sở hữu của mình và nêu một vài chi tiết cơ bản, như loại doanh nghiệp, tên công ty, địa chỉ, v.v. Điều này sẽ đưa bạn lên bản đồ, theo đúng nghĩa đen.

Nâng cao danh sách GMB của bạn

Google tiếp tục thêm các tính năng mới vào danh sách Google Doanh nghiệp của tôi và giờ đây chúng giống với các trang web đang hoạt động hoàn toàn. Người dùng có thể đặt bàn, gọi điện, xem menu và đặt câu hỏi – tất cả đều từ danh sách GMB. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các tính năng này đều được kích hoạt trong trang tổng quan của bạn và bạn đang tận dụng tối đa tất cả các cải tiến có thể có của GMB.

Thêm Lược đồ doanh nghiệp địa phương vào trang web của bạn

Ngoài danh sách GMB, bạn cũng có thể cải thiện hiệu suất tìm kiếm địa phương của mình bằng cách thêm đánh dấu doanh nghiệp địa phương vào trang web của mình. Bằng cách này, Google đảm bảo nhận ra thông tin NAP (tên, địa chỉ, điện thoại) của bạn và sử dụng thông tin đó cho các kết quả tìm kiếm địa phương có liên quan.

Xem xét các thư mục cục bộ khác

Kể từ khi giới thiệu GMB, tất cả các thư mục kinh doanh khác đã mất dần ảnh hưởng. Chắc chắn không cần phải tạo hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn danh sách trên tất cả các thư mục có thể tưởng tượng được như chúng ta đã từng làm trong quá khứ. Thay vào đó, hãy chọn một vài thư mục có thể được đối tượng mục tiêu của bạn thực sự sử dụng – như vậy là quá đủ.

  Bảng gian lận cập nhật thuật toán của Google

8. Đi theo các tính năng của SERP

Trong những năm gần đây, Google đã phát triển nhiều tính năng SERP đến mức đôi khi không có kết quả tìm kiếm tự nhiên nào trong tầm mắt:

Có hình ảnh, video, đoạn trích nổi bật, bảng tri thức, tất cả các loại hệ thống đề xuất và đoạn mã chi tiết – tất cả đều nổi bật hơn nhiều so với đoạn trích tìm kiếm thông thường của bạn. Vì vậy, ngày nay, đối với nhiều loại truy vấn, vấn đề trở nên nổi bật hơn là được xếp hạng. May mắn thay, một số tính năng trong số này vẫn có thể sử dụng được và đây là những gì bạn phải làm:

Sử dụng định dạng văn bản để đi vào các đoạn trích nổi bật

Các đoạn trích nổi bật, dù là đoạn văn, danh sách hay bảng, đều là về định dạng văn bản. Sử dụng các thẻ HTML thích hợp để tạo cấu trúc cho các trang của bạn. Viết các tiêu đề giống như truy vấn và đừng quên bao gồm các từ khóa. Sử dụng cú pháp song song cho tất cả các danh sách của bạn. Và cố gắng giữ cho các đoạn văn của bạn dưới 50 từ.

Sử dụng Lược đồ để tạo đoạn mã chi tiết

Đánh dấu lược đồ là cách duy nhất để biến các đoạn mã thông thường của bạn thành đoạn mã chi tiết. Các loại Lược đồ hữu ích nhất sẽ là các bài báo, công thức nấu ăn, sản phẩm và bài đánh giá – những loại nội dung này hoàn toàn phải được nâng cao bằng dữ liệu có cấu trúc.

Sử dụng thẻ alt để vào tìm kiếm hình ảnh

Để Google hiểu rằng hình ảnh của bạn có liên quan đến một tìm kiếm cụ thể, hình ảnh này phải được mô tả chính xác. Và cách tốt nhất để mô tả một hình ảnh là viết một văn bản thay thế đơn giản nhưng giàu từ khóa.

Sử dụng đánh dấu để vào tìm kiếm video

Google hiện có khả năng không chỉ hiển thị video mà còn hiển thị các phần của video có liên quan nhất đến truy vấn. Để làm được điều đó, Google phân tích dấu thời gian của video và phụ đề chi tiết, và với thông tin này, Google có thể hiểu nội dung của từng phần của video. Nếu bạn cung cấp thông tin này, Google có nhiều khả năng sẽ xem xét video của bạn cho kết quả tìm kiếm.

Có hàng trăm tính năng SERP trên mạng và bạn có thể có hàng nghìn trang. Bạn không thể tối ưu hóa tất cả các trang của mình cho tất cả các loại tính năng SERP – đó là một nỗ lực rất lớn. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào đáng để nỗ lực?

Chà, nếu bạn đang theo dõi từ khóa của mình bằng Trình theo dõi xếp hạng , thì bạn chỉ cần áp dụng một một số bộ lọc:

Bộ lọc đầu tiên là tách biệt các SERP với các tính năng bị đối thủ cạnh tranh của bạn chiếm giữ. Cách thứ hai là cô lập những kết quả tìm kiếm mà bạn xếp hạng đủ cao. Và bộ lọc thứ ba là tùy chọn – để tách các truy vấn có lượng tìm kiếm cao.

Khi các bộ lọc được áp dụng, bạn sẽ có danh sách các trang chưa kiếm được bất kỳ tính năng nào, nhưng ở vị trí rất tốt để làm như vậy:

Bạn có thể sắp xếp danh sách theo lượng tìm kiếm và bắt đầu làm việc theo cách của bạn. Ở bên phải, bạn cũng có thể thấy các tính năng SERP chính xác mà bạn nên tối ưu hóa.

Suy nghĩ cuối cùng

Rõ ràng, tối ưu hóa tìm kiếm vượt xa những lời khuyên được đưa ra trong bài viết này và chắc chắn còn rất nhiều thông tin nhỏ, nhưng đây là những điều cơ bản về SEO của bạn. Nếu bạn quản lý để thực hiện tám điểm này, bạn sẽ có một vị trí rất vững chắc để tiến tới trang một.

Tái bút: Tôi biết bạn sẽ khiến tôi buồn phiền về các tín hiệu EAT, nhưng tôi đã đọc rất nhiều về các bằng sáng chế, BERT và các tổ chức của Google cũng như gần đây về Google Discover và các chính sách biên tập của nó, và tôi Tôi tin rằng có thể có một số điều liên quan đến LNST mà Google thực sự xem xét khi xếp hạng các trang. Đó không phải là một niềm tin chắc chắn, nhưng tôi sẵn sàng giải trí cho khả năng này. Tôi sẽ sớm cập nhật bài viết về EAT của mình cho phù hợp.