Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Hướng dẫn tối ưu hóa nội dung từng bước

Mở đầu: Để bắt đầu, tôi tin rằng bất kỳ phần nội dung nào bạn tạo ra đều phải mang lại giá trị cho người dùng, thú vị, nhiều thông tin, chất lượng xuất sắc và thú vị khi đọc. Do đó, các nguyên tắc phổ biến về tạo nội dung thực sự đã được mọi người biết đến – hãy áp dụng cách hiểu thông thường và nghĩ về người đọc của bạn.

Tuy nhiên, vì chúng tôi vẫn muốn xếp hạng cho các từ khóa, chúng tôi không nên quên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, trong trường hợp này, sáng tạo (và tối ưu hóa) nội dung có vẻ giống như là “đầy tớ của hai chủ” và tìm kiếm sự cân bằng tối ưu hóa tốt để khiến cả người đọc và công cụ tìm kiếm ưa thích sáng tạo của bạn.

Là một người làm SEO, tôi muốn tập trung vào phần SEO của quá trình tạo nội dung và chia sẻ cách tiếp cận của tôi cũng như một số phương pháp hay nhất mà tôi đã xây dựng trong những năm làm việc của mình. Làm thế nào để tìm kiếm các từ khóa và làm thế nào để sử dụng chúng một cách khôn ngoan trên trang của bạn? Làm thế nào để hiểu những gì cần viết bằng cách phân tích SERPs? Làm thế nào để đảm bảo bản sao của bạn đủ liên quan?

Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ cách của mình để trả lời những câu hỏi này dưới dạng hướng dẫn từng bước. Xin lưu ý rằng tôi không nhấn mạnh rằng đó là lời kêu gọi hành động, mà là thức ăn cho suy nghĩ. Tôi hy vọng cả người mới bắt đầu và các chuyên gia có kinh nghiệm sẽ thấy hướng dẫn này hữu ích.

screen 02

Trước tiên, chúng ta cần lập kế hoạch và chia một nhiệm vụ lớn thành các bước nhỏ hơn:

Lưu ý. Tại sao chúng ta cần tập trung vào nghiên cứu và phân tích từ khóa kỹ lưỡng? Chà, ở đây tôi thấy có hai lý do:

1. Chọn từ khóa gốc

Bạn chắc chắn biết chủ đề chung của mình là gì. Vì vậy, việc chọn một từ khóa gốc sẽ không khó. Tôi thích giải thích mọi thứ bằng cách đưa ra một ví dụ, vì vậy hãy tưởng tượng chúng ta có nhiệm vụ viết điều gì đó, chẳng hạn như mật độ từ khóa và cách tính toán nó. Trong trường hợp này, “công cụ kiểm tra mật độ từ khóa / mật độ từ khóa” sẽ là (các) từ khóa gốc của chúng tôi.

2. Thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên từ khóa gốc

Ngày nay, không có vấn đề gì khi tìm một công cụ nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể có mục yêu thích của bạn. Tôi sẽ trình bày cách tìm kiếm từ khóa bằng cách sử dụng Trình theo dõi xếp hạng , vì tôi thường sử dụng công cụ này trong công việc của mình. Trình theo dõi xếp hạng bao gồm một loạt các công cụ hữu ích để nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng được tập hợp trong một không gian làm việc, điều này thật tiện lợi. Để bắt đầu, hãy chuyển sang công cụ từ khóa của Google.

Mở hoặc tạo dự án của bạn trong Trình theo dõi xếp hạng. Chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> Đề xuất từ ​​khóa, chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads và nhập từ gốc.


screen 03

Trình theo dõi xếp hạng sẽ thu thập tất cả từ khóa do Google đề xuất . Rõ ràng, chúng ta không cần tất cả chúng. Hãy lọc kết quả, để lại những kết quả có chứa từ “mật độ” . (Chỉ cần nhấp vào nút hình phễu ở góc trên bên phải của không gian làm việc để thiết lập bộ lọc.) Bây giờ chúng ta có một cái gì đó giống như 100 “mật độ từ khóa” từ liên quan. Không tệ! Nhưng hãy thử nhiều tùy chọn hơn.

Chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> Công cụ tự động điền, chọn Google làm công cụ tìm kiếm và chạy một tìm kiếm mới dựa trên từ khóa gốc của bạn.


screen 04

Sẽ có một chút lộn xộn trong kết quả, vì Google không phải lúc nào cũng nhận được chính xác những gì bạn cần. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một vài viên ngọc, vì vậy hãy thử.

Hãy sử dụng một công cụ nữa.

Chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> Tìm kiếm có liên quan, chọn Google làm công cụ tìm kiếm, nhập từ khóa gốc và chạy tìm kiếm.


screen 05

Sau khi thực hiện xong việc tìm kiếm, chúng tôi có thể bắt đầu phân tích kết quả và hoàn thiện danh sách từ khóa của mình.

  14 Kỹ thuật SEO nâng cao

3. Hoàn thiện danh sách từ khóa

Tất cả các kết quả tìm kiếm từ khoá đều xuất hiện trong mô-đun Hộp cát Từ khoá. Hãy bắt đầu và xem chúng ta có gì ở đó. Chuyển đến Nghiên cứu từ khóa> Hộp cát từ khóa và xem kỹ danh sách kết quả tìm kiếm từ khóa của bạn.

Hãy dọn dẹp mớ hỗn độn và loại bỏ các từ khóa không liên quan. Để thực hiện việc này, hãy chọn các kết quả không phù hợp và nhấp chuột phải vào chúng để xóa.


screen 06

Đôi khi, các từ khóa chứa tên thương hiệu có thể xuất hiện trong các kết quả của bạn. Ví dụ, chúng tôi có thể sử dụng những từ khóa như vậy, trong trường hợp chúng tôi chuẩn bị viết một bài đánh giá. Họ gợi ý về những dịch vụ nào đã được khán giả biết đến.

Bây giờ, với danh sách từ khóa cuối cùng đã được tạo, hãy xuất nó sang một tệp riêng biệt (Trình theo dõi xếp hạng tạo tệp CSV). Để đơn giản hóa tác vụ và chỉ xuất từ ​​khóa mà không có thông tin bổ sung như khối lượng tìm kiếm, v.v., hãy xóa tất cả các cột không cần thiết bằng cách nhấp chuột phải vào tiêu đề của bất kỳ cột nào và bỏ chọn mọi thứ ngoại trừ từ khóa. Bây giờ, hãy nhấp vào nút tải xuống để xuất kết quả của bạn.


screen 07

Lưu ý. Từ khóa của bạn có tuyệt vời như thế nào cũng không thành vấn đề nếu bạn không sử dụng chúng đúng cách. Phân tích toàn bộ phạm vi từ khóa của bạn để xác định mục đích đằng sau phần lớn các cụm từ tìm kiếm . Điều này cho ta ý tưởng về loại nội dung giàu từ khóa nào có thể được tạo để đáp ứng mục đích.

4. Kiểm tra SERPs cho tất cả các từ khóa

Để bắt đầu, hãy xem các trang web chiếm 10 vị trí hàng đầu trong số các SERP cho các từ khóa mục tiêu của bạn. Tôi thích sử dụng Trình thu thập khóa để tải xuống hàng loạt SERP, trong khi bất kỳ công cụ nào tương tự cũng làm được.

Trong Key Collector, hãy tạo một dự án, thêm tất cả các từ khóa và chọn công cụ tìm kiếm – google.com. Bạn cũng có thể chỉ định khu vực trong các thông số bổ sung (trong trường hợp này là New York). Nó trông như thế này:


screen 10

Sau đó, trong cột Count_URL và Count_Domain, hãy viết công thức sau: = COUNTIF (A: A, A2) và kéo công thức xuống cuối cột.

Như bạn có thể thấy, các giá trị nhất định đã xuất hiện trong cột Count_URL và Count_Domain. Sao chép các giá trị và dán lại dưới dạng văn bản (để ngăn công thức tính toán lại các giá trị khi xóa các URL trùng lặp).

Xóa các từ khóa trùng lặp (nếu có), sắp xếp kết quả và lấy các URL phổ biến nhất trong SERP cho các từ khóa bạn đã chọn.


screen 11

6. Xác định loại trang của đối thủ cạnh tranh

Với danh sách các đối thủ cạnh tranh trong tay, bạn có thể phân tích chúng để xác định những trang nào thường xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu. Việc này tốn nhiều thời gian vì nó có nghĩa là truy cập từng trang từ danh sách để xem nội dung của nó nhưng cần thiết.

Nhắc lại nhiệm vụ của chúng tôi – để viết một bài báo – chúng tôi cần đảm bảo rằng có những trang thuộc loại này nằm trong top 10.

Giả sử chúng ta có 100 từ khóa có liên quan để làm việc. Rõ ràng là không có bất kỳ URL đơn lẻ nào có thể chiếm vị trí hàng đầu cho tất cả các từ khóa. Tập trung vào 10-20 trang hàng đầu xếp hạng cho phần lớn các từ khóa mục tiêu của bạn (trong ví dụ của tôi, đối thủ cạnh tranh thành công nhất xếp hạng 76). Những trang đó nói về cái gì:

http://tools.seobook.com/general/keyword-density/ – công cụ

https://smallseotools.com/keyword-density-checker/ – công cụ

https://www.georanker.com/keywords-density – công cụ, một lần nữa

https://www.internetmarketingninjas.com/seo-tools/keyword-density/ – công cụ

https://www.seoreviewtools.com/keyword-density-checker/ – công cụ

http://www.visiospark.com/keyword-density-checker/ – công cụ

https://www.prepostseo.com/keyword-density-checker – công cụ

https://www.webconfs.com/seo-tools/keyword-density-checker/ – công cụ

https://www.hobo-web.co.uk/keyword-density-seo-myth/ – bài viết

https://www.shoutmeloud.com/keyword-density-seo.html – bài viết

https://yoast.com/academy/seo-copywriting-training/keyphrase-density/ – bài viết

https://www.wordstream.com/keyword-density – bài viết

https://en.wikipedia.org/wiki/Keyword_density – bài báo

https://www.shoutmeloud.com/7-online-tools-to-analyze-keyword-density-seo.html – một bài viết đánh giá công cụ

https://www.seocentro.com/tools/seo/keyword-density.html – tool


























Có vẻ như các từ khóa chúng tôi nhận thấy phân phối tốt nhất cho các trang sản phẩm. Khi xem xét kỹ hơn, tất cả các trang phần mềm trong danh sách trên đều có cấu trúc tương tự – bản thân công cụ (tức là khả năng kiểm tra mật độ từ khóa ngay trên trang) và một phần thông tin (một đoạn văn bản mô tả ý nghĩa của thuật ngữ và việc sử dụng nó). Nếu chúng tôi chuẩn bị tạo một trang sản phẩm – hãy vượt qua, chúng tôi đang đi đúng hướng.

  Làm thế nào để làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động? (Hướng dẫn

Nhưng nó trở nên phức tạp hơn trong trường hợp chúng tôi muốn viết một bài báo. Tin tốt là vẫn có một số bài báo xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của chúng tôi (và thậm chí xếp hạng cao hơn các công cụ nhất định). Vì vậy, tôi nghĩ, chúng ta chưa cần phải từ bỏ một bài báo.

Hãy tiến hành bước tiếp theo và thực hiện một loại phân tích khác.

7. Nhóm các từ khóa

Tổng hợp những gì chúng tôi đã tìm ra, với các từ khóa mục tiêu, chúng tôi có ba tùy chọn để tạo nội dung;

Hãy chia các từ khóa mục tiêu thành các nhóm, tùy thuộc vào nội dung nào được tạo và tối ưu hóa với chúng.

Tạo một danh sách mới và dán tất cả các từ khóa vào một cột được gọi là Từ khóa. Kiểm tra các bản sao và xóa các bản sao được tìm thấy.

Tiếp theo, sao chép lần lượt 10, 15 hoặc 20 trang web hàng đầu từ cột URL [Google] của xls trước đó và dán chúng vào danh sách mới được tạo để mỗi URL trở thành tên của cột. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng hãy nhìn vào bức ảnh bên dưới.


screen 12

Đếm tần suất mỗi URL được xếp hạng cao nhất cho một từ khóa nhất định. Để thực hiện việc này, hãy sử dụng hàm COUNTIFS (viết nó vào bất kỳ ô nào và kéo để áp dụng cho tất cả các cột chứa URL). Kết quả sẽ giống như sau:


screen 13

Tôi khuyên bạn nên tô màu các ô để có hình ảnh tốt hơn. Để thực hiện việc này, hãy sử dụng chức năng Định dạng có điều kiện.


screen 14

Chèn thêm một cột – Đếm – bên cạnh Từ khóa để tổng hợp các giá trị của tất cả các ô trong mỗi hàng. Do đó, bạn sẽ nhận được số lượng URL xếp hạng cho mỗi từ khóa.

Sắp xếp tất cả các kết quả theo các giá trị Đếm theo thứ tự giảm dần – và đây là dữ liệu bạn làm việc với để nhóm các từ khóa.

Nhóm 1. Bám sát nhiệm vụ tưởng tượng của chúng ta, hãy xem các trang bài viết xếp hạng truy vấn nào. Loại bỏ tất cả các cột có URL của trang công cụ để thuận tiện.

Xem xét các vùng màu xanh lá cây và các từ khóa tương ứng với chúng. Nếu tôi định viết một bài báo cung cấp thông tin, tôi muốn sử dụng những từ khóa này để làm việc với nó.


screen 15

Nhóm 2. Bây giờ, bạn có thể quay lại tệp ban đầu mà chúng tôi đã tạo cho phân tích này và lần này loại bỏ tất cả các trang bài viết.

Nhưng vì có hai loại trang trong ví dụ này, bạn có thể chỉ cần nhìn vào các vùng màu đỏ. Khi các trang bài viết không trả về kết quả nào, bạn có thể cho rằng các trang phần mềm chiếm vị trí hàng đầu cho các từ khóa tương ứng:


screen 16

Aha! Có điểm chung cho các truy vấn từ vùng màu đỏ – tất cả chúng đều chứa các từ như “công cụ, công cụ kiểm tra, máy phân tích, phần mềm”, v.v. Các truy vấn từ nhóm đầu tiên thì không. Vì vậy, loại từ khóa này sẽ phân phát tốt hơn nếu tôi viết trang sản phẩm hoặc trang đích cho phần mềm kiểm tra mật độ chẳng hạn.

Nhóm 3. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một cột trong xls của chúng ta. Nếu chúng tôi kiểm tra liên kết trong tiêu đề, chúng tôi sẽ thấy rằng đó thực sự là một bài viết xếp hạng cho các truy vấn có chứa “công cụ, công cụ kiểm tra, v.v.” Nó có gì đặc biệt? Đó là một bài viết đánh giá công cụ. Nó có một phần thông tin và một danh sách các mô tả công cụ. Tôi kết luận rằng nếu tôi muốn bài viết trong tương lai của mình được xếp hạng cho cả hai loại từ khóa, tôi sẽ nghĩ đến việc viết một cái gì đó tương tự.


screen 17

Đã hoàn tất việc phân nhóm. Bạn đã nắm được nguyên tắc chưa? Phân tích SERP cho các từ khóa mục tiêu của bạn, xác định những trang nào thường xếp hạng cho nhóm từ nào và tùy thuộc vào mục đích của bạn, hãy chọn nhóm từ để sử dụng cho việc tạo và tối ưu hóa nội dung.

  Hướng dẫn cơ bản để ẩn trang web khỏi lập chỉ mục

8. Làm việc với từ khóa và phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh

Sau khi xác định những từ cần sử dụng, hãy tiến hành cách sử dụng chúng để giúp xếp hạng bản sao của chúng tôi. Để hiểu điều này, hãy phân tích nội dung trên các trang của đối thủ cạnh tranh.

Lưu ý. Tôi sử dụng TextusPro ở bước này. Công cụ này bằng tiếng Nga và dường như không có phiên bản tiếng Anh cho nó. Đáng ngạc nhiên là tôi không thể tìm thấy bất kỳ ứng dụng tương tự miễn phí bằng tiếng Anh nào (hoặc thậm chí trả phí) có cùng chức năng. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn bạn hiểu nguyên tắc, vì vậy tôi đã dịch giao diện cho bạn trong hình bên dưới.

Đầu tiên, chúng tôi cần công cụ để tách tất cả các từ khóa và lưu kết quả, vì sau đó chúng tôi sẽ phân tích tần suất chúng xuất hiện trên các trang của đối thủ cạnh tranh.

Chèn từ khóa của bạn vào trình soạn thảo văn bản. Thiết lập công cụ để ẩn các từ dừng (giới từ, v.v.). Trong cột bên phải, một danh sách các từ riêng biệt sẽ xuất hiện với tần suất sử dụng và phần trăm mật độ.

Chọn tất cả các từ trong cột này (chỉ cần sử dụng ctrl a) và nhấp vào nút Chìa khóa để lưu chúng làm từ khóa để phân tích.


screen 18

Bây giờ, đã đến lúc phân tích các trang của đối thủ cạnh tranh để xem cách các từ khóa được phân phối trên nội dung của họ. Xin lưu ý rằng chúng ta cần sao chép và phân tích toàn bộ nội dung của trang (giống như các công cụ tìm kiếm), không chỉ phần văn bản.

Thông thường, tốt hơn là bạn nên phân tích 3-5 trang thuộc loại mà bạn sẽ tạo. Nhưng như trước đây chúng tôi đã xác định ba nhóm từ khóa, tôi sẽ phân tích các trang của ba loại khác nhau (bài đánh giá công cụ, trang phần mềm và bài báo) để cho bạn thấy các ví dụ khác nhau.

Hãy bắt đầu với bài viết đánh giá công cụ – https://www.shoutmeloud.com/7-online-tools-to-analyze-keyword-density-seo.html

Sao chép nội dung của trang và dán vào trình chỉnh sửa văn bản của công cụ. Chọn tất cả các từ trong cột bên phải để công cụ đánh dấu chúng trong văn bản được phân tích.


screen 19

Xem các phần được đánh dấu và chọn các cụm từ được sử dụng nhiều lần trong văn bản. Kết quả là bạn sẽ nhận được một danh sách từ khóa bị thu hẹp:


screen 20

Thực hiện kiểm tra tương tự cho một trang phần mềm – http://tools.seobook.com/general/keyword-density/. Đây là một danh sách từ khóa khác:


screen 21

Và một trang nữa để phân tích – một bài báo – https://www.hobo-web.co.uk/keyword-density-seo-myth/. Và kết quả:


screen 22

9. Cách sử dụng từ khóa trong bản sao của bạn

Bây giờ, hãy xem cách xử lý các từ khóa mà chúng tôi đã thu thập và sử dụng chúng trong văn bản một cách khôn ngoan. Trong quá trình làm nghề SEO của mình, tôi đã tìm ra một số chiến thuật có vẻ phù hợp với tôi.


screen 23

10. Tạo cấu trúc bản sao trong tương lai

Bây giờ, đã đến lúc viết bản sao của bạn. Thông thường, các từ khóa bạn thu thập có thể gợi ý về cấu trúc sao chép trong tương lai. Hãy thử đặt câu hỏi bằng cách sử dụng các từ khóa của bạn và xem cách chúng hình thành một kế hoạch bài viết khả thi. Đây là kế hoạch bài viết của tôi có thể trông như thế nào:

Chỉ vậy thôi. Bắt đầu viết.

Kết luận

Điều gì đã truyền cảm hứng cho tôi để viết hướng dẫn này? Tôi tin rằng nghiên cứu từ khóa chỉ là một bước ban đầu trên con đường tạo và tối ưu hóa nội dung. Không có cái nhìn rõ ràng về mục đích tìm kiếm đằng sau các từ khóa và nội dung nào có thể bao hàm mục đích này, cùng với ý tưởng về cách sử dụng các từ khóa tuyệt vời của bạn, xếp hạng cho chúng có thể trở thành một cuộc xổ số.

Tôi hy vọng bạn sẽ xem hướng dẫn này như một món ăn để suy nghĩ và nếu bạn thấy nó hữu ích, tôi sẽ thực sự vui mừng.