Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Làm thế nào để làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động? (Hướng dẫn

Trong vài năm qua, Google đã chuyển trọng tâm sang tìm kiếm trên thiết bị di động.

Tính đến thời điểm hiện tại, người ta biết chắc rằng 70% toàn bộ trang web đều sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động.

Về mặt SEO, điều này có nghĩa là Googlebot lập chỉ mục phiên bản di động của trang web của bạn thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Do đó, nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, rất có thể trang web sẽ không có thứ hạng cao.

Vậy, bạn làm cách nào để làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động để cả người dùng và trình thu thập thông tin của Google sẽ hoàn toàn thích nó? Hãy cùng xem!

SEO di động là gì?

Mobile SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động. Về cơ bản, đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để người dùng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc bất kỳ thiết bị di động nào khác truy cập trang web của bạn.

Mục tiêu của SEO trên thiết bị di động là cung cấp trải nghiệm trang web đặc biệt cho tất cả người dùng di động bất kể kích thước màn hình, hệ điều hành của thiết bị hoặc tốc độ internet di động.

Tại sao việc tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng như vậy?

Hàng tỷ người dùng chọn điện thoại thông minh của họ thay vì máy tính để bàn hàng ngày khi họ cần cập nhật tin tức mới nhất, kiểm tra người chiến thắng trong một trận đấu bóng đá hoặc mua sắm trực tuyến.

Mặc dù lợi ích của việc làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động vào năm 2022 có thể rõ ràng, nhưng tôi đã tổng hợp một số điểm thuyết phục nhất bên dưới.

Ngày nay, hơn một nửa số lượt tìm kiếm trên web đến từ thiết bị di động . Khi thị phần thiết bị di động tiếp tục tăng hàng tháng, xu hướng này sẽ chỉ tăng cường.

Đối với chủ sở hữu trang web, điều này có nghĩa là một phần lớn khách truy cập đang xem trang web của họ từ thiết bị di động. Và nếu trang web không thân thiện với thiết bị di động, những khách truy cập này sẽ quay trở lại kết quả tìm kiếm. Google nắm bắt được hành vi của người dùng và cuối cùng có thể hạ thứ hạng các trang web đó. Cơ hội mà người dùng thoát sẽ truy cập lại các trang web được tối ưu hóa kém cũng rất thấp.

Tất cả bắt đầu vào năm 2015 khi Google triển khai tính năng thân thiện với thiết bị di động cập nhật .

Với bản cập nhật được gọi là “Mobilegeddon”, Google đã phạt các trang web không thân thiện với thiết bị di động. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho tìm kiếm trên thiết bị di động, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với máy tính để bàn vào thời điểm đó.

Điều này đã thay đổi đáng kể khi lần đầu tiên chúng tôi nghe nói về mobile-first chỉ mục . Bắt đầu từ năm 2017, Google dần dần bắt đầu thu thập dữ liệu web bằng Googlebot trên điện thoại thông minh. Tua nhanh đến năm 2022 và chúng tôi đang có 70% toàn bộ web trên chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Và nó tiếp tục kéo dài để cuối cùng đạt 100%.

Điều này có ý nghĩa gì đối với chủ sở hữu trang web?

Tóm lại, chỉ phiên bản di động của trang web của bạn hiện được sử dụng cho mục đích lập chỉ mục và xếp hạng.

Dưới đây là một số hình ảnh để giúp bạn hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của tính năng ưu tiên thiết bị di động:

Và một video ngắn trực tiếp từ Google:

Kết luận ở trên – Ưu tiên của Google dành cho các trang web được tối ưu hóa hoàn toàn cho thiết bị di động. Chúng tôi đã một lần nữa chứng kiến ​​bằng chứng về điều đó khi cập nhật Trải nghiệm trang được triển khai ra ngoài.

Tự hỏi liệu trang web của bạn có nằm trong chỉ mục di động không? Có một cách nhanh chóng để kiểm tra điều này bằng Google Search Console . Chỉ cần đi tới Cài đặt và kiểm tra phần Giới thiệu. Nếu trang web của bạn đã được chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, bạn sẽ thấy Googlebot Smartphone như một trình thu thập thông tin lập chỉ mục.


Lưu ý rằng tất cả các trang web hoạt động sau ngày 1 tháng 7, 2019 , đang sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động.

Nếu bạn vẫn đang sử dụng chỉ mục trên máy tính để bàn, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi bất cứ lúc nào, vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động mà không làm mất tác dụng của nó.

Làm cách nào để chọn đúng giải pháp thân thiện với thiết bị di động?

Khi bạn quyết định một kế hoạch tối ưu hóa thiết bị di động dài hạn, Google cung cấp ba cấu hình di động mà bạn có thể chọn.

Để giúp bạn chọn cấu hình phù hợp, tôi sẽ mô tả ngắn gọn cả ba cấu hình, nêu rõ ưu và nhược điểm của từng cấu hình.

Thiết kế web đáp ứng là giải pháp tốt nhất và được Google khuyên dùng.

Tóm lại, các trang web của bạn có cùng URL cho tất cả các thiết bị. HTML cũng vậy. Điều duy nhất thay đổi là CSS, thay đổi cách hiển thị nội dung của bạn tùy thuộc vào kích thước màn hình và loại thiết bị.

HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) và CSS (Trang tính kiểu xếp tầng) là hai khối xây dựng chính của bất kỳ trang web nào.

Tôi chắc chắn rằng bạn đã từng thấy các đoạn HTML trông như thế này:

Và CSS trông như thế này:

Nói một cách dễ hiểu, HTML được sử dụng để mô tả cấu trúc trang web của bạn.

CSS cho các trình duyệt biết cách trình bày trang của bạn bao gồm màu sắc, bố cục và phông chữ, cũng như cho phép bạn điều chỉnh các trang của mình theo các kích thước màn hình, loại thiết bị và hệ điều hành khác nhau.

Để có toàn quyền kiểm soát giao diện trang web của bạn trên các thiết bị khác nhau, bạn sẽ muốn sử dụng các truy vấn phương tiện. Về cơ bản, quy tắc @media cho các trình duyệt biết cách hiển thị trang của bạn khi đáp ứng các điều kiện nhất định.

Dưới đây là một ví dụ – nếu chiều rộng của màn hình là 800 pixel trở xuống, màu nền sẽ chuyển thành màu đen:

Với thiết kế đáp ứng, trang web của bạn sẽ trông tuyệt vời trên mọi thiết bị mà chỉ tốn ít công sức và thời gian nhất.

Hãy xem cách link-assistant.com được hiển thị trên ba thiết bị khác nhau – iPhone, iPad và máy tính để bàn:

Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra cách trang web của mình được hiển thị trên các thiết bị khác nhau. Nếu bạn đang sử dụng Google Chrome, hãy nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang của bạn và nhấn Kiểm tra . Ở góc trên cùng bên trái của màn hình, tìm Thứ nguyên và chọn thiết bị bạn muốn xem trang web của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng một số công cụ trực tuyến miễn phí. Tôi thích cái này .

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thiết kế đáp ứng được dự kiến ​​trong hầu hết các giải pháp hiện đại để xây dựng trang web mà không cần bất kỳ kinh nghiệm viết mã nào.

Tóm lại, đây là những ưu và nhược điểm của thiết kế đáp ứng.

Một cách khác để làm cho trang web thân thiện với thiết bị di động là phân phát động.

Với phân phát động, máy chủ phản hồi bằng các HTML (và CSS) khác nhau trên cùng một URL tùy thuộc vào tác nhân người dùng nào yêu cầu trang (thiết bị di động, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn).

Đây là cách nó hoạt động:

Phương pháp này tốn nhiều thời gian hơn vì bạn phải tạo hai phiên bản của cùng một trang web. Ngoài ra, bạn phải cập nhật các tiện ích mới nhất đang được phát hành. Nếu không, phiên bản máy tính để bàn của trang web của bạn sẽ được tải trên các thiết bị di động mới hơn.

Nhìn chung, việc phân phát động ít được ưu tiên hơn khi chúng tôi nói về các giải pháp thân thiện với thiết bị di động cho trang web của bạn:

Cách tiếp cận này nằm trong việc tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động riêng biệt để hiển thị trên thiết bị di động.

Người dùng di động được chuyển hướng đến một URL khác dành riêng cho thiết bị di động, thường trông giống như thế này – m.example.com . Theo quy định, phiên bản dành cho thiết bị di động có ít nội dung hơn trang gốc và cung cấp điều hướng phù hợp hơn cho việc duyệt trên thiết bị di động.

  SEO hình ảnh: Hướng dẫn tối ưu hóa đầy đủ

Ngày trước, cấu hình di động này rất phổ biến, nhưng ngày nay nó không được sử dụng thường xuyên và không được Google khuyến nghị .

Đây là Google sẽ đảm nhận việc này:

Nếu bạn chọn cấu hình di động này, bạn có thể gặp các rắc rối nghiêm trọng với nội dung trùng lặp, điều này có thể ảnh hưởng đến SEO trang web của bạn. Hơn nữa, HTML và CSS cho phép chúng ta làm những điều chưa từng thấy với các trang web ngày nay, vì vậy thiết kế đáp ứng được ưu tiên hơn.

Một ứng dụng di động riêng biệt (dành cho người dùng iOS và Android) là một phần bổ sung tùy chọn này có thể bổ sung cho trang web chính của bạn hoặc phục vụ như một giải pháp độc lập.

Điều quan trọng cần hiểu là không phải doanh nghiệp nào cũng cần ứng dụng.

Giả sử, nếu trang web của bạn hoàn toàn là thông tin, thì bạn sẽ tốt khi sử dụng thiết kế đáp ứng cho người dùng thiết bị di động. Nhưng nếu bạn đang điều hành một trang web thương mại điện tử hoặc dịch vụ giao đồ ăn, thì một ứng dụng có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.

Nhưng…

Xây dựng một ứng dụng là một vấn đề nghiêm trọng nếu bạn không có nền tảng kỹ thuật vững chắc hoặc ngân sách lớn. Đó là một giải pháp tốn kém và thường có thể được thay thế bằng một trang web đáp ứng được tối ưu hóa thích hợp. Vì vậy, trừ khi bạn là một thương hiệu lớn, ứng dụng không phải là thứ bạn nên dành tiền và thời gian của mình.

Tóm lại, Google và hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thiết kế đáp ứng cho trang web của mình vào năm 2022. Nhưng lựa chọn luôn tùy thuộc vào bạn và nhu cầu kinh doanh của bạn.

Để giúp bạn sửa đổi cả ba cấu hình điện thoại di động, tôi đã tạo đồ họa thông tin hữu ích này:

Làm cách nào để kiểm tra xem trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động không?

Điều đầu tiên trước tiên. Trước khi bạn bắt đầu làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động, hãy kiểm tra hiện trạng của bạn như thế nào.

Chuyển đến Google Search Console và chuyển đến tab Khả năng sử dụng trên thiết bị di động.

Công cụ sẽ cho bạn biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn. Và nếu bạn chuyển đến phần Chi tiết , bạn sẽ thấy một mô tả ngắn về những gì Google cho rằng đang ảnh hưởng đến khả năng sử dụng trên thiết bị di động của trang web của bạn. Điều này bao gồm các vấn đề về trải nghiệm người dùng, các vấn đề với giao diện trang web dành cho thiết bị di động của bạn và một loạt các yếu tố khác mà bạn sẽ giải quyết ở phần sau trong hướng dẫn này.

Nếu bạn không có tài khoản Google Search Console, bạn cũng có thể kiểm tra tính tối ưu hóa trên thiết bị di động của trang web bằng cách sử dụng Tính thân thiện với thiết bị di động của Google Kiểm tra .

Nhập URL của trang web của bạn, nhấn Phân tích và đợi cho đến khi công cụ thu thập tất cả dữ liệu.

Hạn chế duy nhất là bạn chỉ có thể phân tích một URL tại một thời điểm. Vì vậy, nếu bạn cần kiểm tra toàn bộ trang web, tốt hơn nên sử dụng Google Search Console.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của các trang của mình bằng WebSite Auditor. Khởi chạy công cụ và chuyển đến Kiểm tra trang> Kiểm tra kỹ thuật . Nhập URL bạn muốn kiểm tra và một vài từ khóa mô tả trang. Sau khi kiểm tra xong, bạn sẽ thấy kết quả và bảng phân tích chi tiết về các yếu tố cần cải thiện.

Trước khi chúng tôi chuyển sang tối ưu hóa tốc độ trang trên thiết bị di động, trước tiên hãy xem cách bạn có thể đo lường yếu tố này.

Điều này có thể được thực hiện theo một số cách – với sự trợ giúp của WebSite Auditor và Google PageSpeed ​​Insights.

WebSite Auditor cho phép bạn kiểm tra hàng loạt tất cả các trang web của mình. Ở đó, bạn có thể chuyển đến Cấu trúc trang web> Kiểm tra trang web và nhận báo cáo tốc độ trang hàng loạt cho toàn bộ trang web của mình cũng như xem tất cả các trang bị ảnh hưởng – tất cả từ một trang tổng quan:

Hoặc bạn có thể chuyển sang Kiểm tra trang web> Trang> Tốc độ trang và xem danh sách các trang có vấn đề về tốc độ ảnh hưởng đến chúng. Nhấp vào bất kỳ trang nào và bạn cũng sẽ nhận được danh sách các phần tử trang có thể được tối ưu hóa để có hiệu suất tốt hơn:

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google PageSpeed ​​Insights . Khi bạn đã ở đó, hãy nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra và đợi cho đến khi quá trình phân tích kết thúc. Cuộn xuống phần Cơ hội và xem các đề xuất sẽ giúp trang của bạn tải nhanh hơn.

Nhược điểm của phương pháp này, như bạn có thể đoán, là nó chỉ cho phép bạn kiểm tra từng trang một, điều này có thể gây mệt mỏi.

Có một công cụ khác của Google để kiểm tra tốc độ trang web của bạn trên thiết bị di động – Kiểm tra tốc độ trên thiết bị di động . Điều thú vị là bạn có thể xem tốc độ tải trang web của mình từ các vị trí khác nhau và trên các mạng di động khác nhau (3G / 4G).

Làm cách nào để trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động?

Trong phần này của hướng dẫn, tôi sẽ mô tả bốn bước để làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động, cả trong mắt người dùng và Google.

Tốc độ tải trang web của bạn trên điện thoại di động là rất quan trọng.

Một trong những nghiên cứu được trích dẫn trong hướng dẫn chi tiết từ Google .

Điểm chuẩn của Google cho tốc độ tải trên thiết bị di động là một giây. Mặc dù điều này có vẻ khá tham vọng, nhưng mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Dưới đây là các bước chính xác bạn cần thực hiện để đảm bảo thời gian tải ngắn hơn trên thiết bị di động:

Phần lớn thành công với thời gian tải của bạn phụ thuộc vào tốc độ của máy chủ lưu trữ web của bạn.

Nếu máy chủ của bạn mất quá nhiều thời gian để phản hồi, bạn sẽ thấy một cảnh báo tương ứng trong Thông tin chi tiết về tốc độ trang. Bạn sẽ muốn nói chuyện với bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web của mình để thảo luận về các cách có thể để tăng tốc độ.


Adobe Flash cực kỳ phổ biến trong những năm đầu của Internet. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Đặc biệt là đối với các thiết bị di động không bao giờ hỗ trợ Flash.

Nếu bạn cần thêm phương tiện vào các trang web của mình (video, hoạt ảnh, v.v.), hãy sử dụng HTML5 để thay thế. Nó không chỉ giúp bạn cung cấp cùng một nội dung trên tất cả các thiết bị mà còn tăng đáng kể thời gian tải trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.


Nếu trang web của bạn được xây dựng trên WordPress, Joomla hoặc bất kỳ CMS nào khác, hãy hết sức cẩn thận với các plugin. Họ có thể làm chậm trang web của bạn.

Thực hiện kiểm tra phân tách để xem trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào khi có và không có plugin. Bạn cũng có thể sử dụng Giám sát truy vấn để phát hiện các plugin có vấn đề trên trang web WordPress của mình.


Mỗi trang web đều có rất nhiều hình ảnh. Để làm cho tất cả chúng tải đủ nhanh, chúng chắc chắn cần được tối ưu hóa.

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các định dạng hình ảnh phù hợp, chẳng hạn như AVIF, JPEG 2000, JPEG XR và WebP. Định dạng thứ hai nhẹ hơn từ 25% đến 35% so với PNG và JPEG có chất lượng tương tự, vì vậy nó có thể trở thành một bộ tăng tốc chính cho trang web di động của bạn.

Để giảm kích thước hình ảnh của bạn nhiều hơn nữa, hãy chạy chúng thông qua công cụ nén .






Một cách khác để tiết kiệm thời gian tải là tận dụng tính năng tải chậm cho hình ảnh trên thiết bị di động. Tính năng tải chậm cho phép bạn trì hoãn hình ảnh ngoài màn hình và chỉ tải chúng khi cần thiết.

  Mẫu quan trọng web cốt lõi cho Google Data Studio

Đây là cách nó hoạt động:

Để tránh các vấn đề về lập chỉ mục, đừng tải nội dung trong màn hình đầu tiên một cách chậm rãi vì Googlebot không thể tải các phần tử cần sự tương tác của người dùng.

Bộ nhớ đệm giúp tăng tốc độ duyệt web và tạo trải nghiệm người dùng tốt cho những khách truy cập cũ. Cho phép trình duyệt lưu vào bộ nhớ cache tất cả các phần nội dung trên trang web của bạn, bao gồm văn bản, hình ảnh, HTML, CSS và JavaScript.

CDN là một mạng lưới các máy chủ được liên kết với nhau để phân phối nội dung trang web của bạn nhanh hơn. Và bằng cách nói nhanh hơn, tôi có nghĩa là nó.

Nói một cách dễ hiểu, nhiều máy chủ CDN được đặt trên toàn cầu. Khi một người dùng từ New York, chẳng hạn, truy cập trang web của bạn, mạng CDN sẽ tìm thấy máy chủ gần nhất và tải tất cả nội dung từ đó. Bất kể máy chủ gốc ở đâu về mặt địa lý.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web cung cấp CDN miễn phí.






Mỗi đoạn HTML, CSS và JavaScript của bạn phải được mã hóa hoàn hảo để đảm bảo tốc độ tải nhanh trên thiết bị di động.

Bạn không thể tạo một trang web mà không có một chuyển hướng nào. Nhưng hãy đảm bảo rằng chúng được thiết lập đúng cách và đề phòng các chuyển hướng 404 chỉ dành cho thiết bị di động. Nguyên tắc chung ở đây là bạn càng có ít chuyển hướng trên thiết bị di động thì càng tốt.

Dự án AMP (Accelerated Mobile Pages) là một dự án mã nguồn mở được Google tài trợ và quảng bá phần lớn.

Bạn có thể đã xem các trang AMP trên SERP.


Các trang AMP từng có biểu tượng tia chớp. Nhưng gần đây Google đã xóa biểu tượng AMP cho kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động. Vì vậy, thực sự khó để phân biệt sự khác biệt bây giờ.

Lợi ích chính của AMP là các trang của bạn tải gần như ngay lập tức nhưng việc tăng tốc độ này sẽ phải trả giá.

Đầu tiên, có những hạn chế nghiêm trọng về thiết kế. Bạn chỉ có thể sử dụng các kiểu nội tuyến, CSS được giới hạn ở 50KB và JavaScript là 150KB.

Thứ hai, khi ai đó liên kết đến trang AMP của bạn, backlink này sẽ trỏ đến miền google.com thay vì của bạn. Vì vậy, việc xây dựng liên kết hơi phức tạp với các trang AMP.

Cuối cùng, nếu các trang web di động của bạn được tối ưu hóa đúng cách, bạn có thể đạt được tốc độ tải giống như AMP mà không cần triển khai AMP.










Chúng tôi có hướng dẫn chi tiết về AMP , hãy đảm bảo hãy kiểm tra nó để xem tất cả những ưu và nhược điểm của công nghệ này.

Đó là khá nhiều. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn và tìm thêm cách để tối ưu hóa tốc độ tải trang web của mình, hãy xem hướng dẫn cuối cùng này < / a>.

Nếu trang web của bạn đã được chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng phiên bản di động của trang web của bạn có cùng nội dung với máy tính để bàn. Điều này bao gồm Javascript, CSS, hình ảnh và các phần quan trọng khác trong mã trang web của bạn.

Như bạn đã biết, đó là phiên bản di động của trang web của bạn được lập chỉ mục và xếp hạng. Vì vậy, nếu bất kỳ phần nào trong nội dung của bạn bị chặn trên thiết bị di động, Google sẽ không nhìn thấy chúng và chúng sẽ không được lập chỉ mục.

Nếu bạn vẫn cần ẩn bất kỳ phần nào trong nội dung trang của mình cho người dùng di động, bạn có thể đưa chúng vào các tab. Trước khi thế giới biết đến việc ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động, điều này có thể là một vấn đề và có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn, nhưng nó không còn đúng nữa và Google đã xác nhận rằng .

Ngoài ra, nếu bạn có một trang web riêng trên điện thoại di động ( m.example.com ), bạn cần kiểm tra và so sánh cả hai phiên bản của tệp robots.txt – cho máy tính để bàn và thiết bị di động.

Tệp robots.txt là một tệp văn bản cho bot công cụ tìm kiếm biết những trang hoặc tệp nào từ trang web của bạn mà chúng có thể hoặc không thể truy cập. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bài viết trợ giúp này.

Có một cách hay để thực hiện việc này bằng cách thêm robots.txt sau URL của trang web trên máy tính để bàn và thiết bị di động của bạn – www.example.com/robots.txt/m.example.com/robots.txt .

Hãy cẩn thận kiểm tra để đảm bảo rằng không có trang nào trong số các trang quan trọng và kiếm tiền của bạn bị chặn thu thập thông tin trên thiết bị di động.

Nếu bạn đang sử dụng Trình kiểm tra trang web , bạn có thể thấy trang web của mình giống như Điện thoại thông minh Googlebot thu thập dữ liệu trang web . Đi tới Trình kiểm tra trang web> Tùy chọn> Cài đặt trình thu thập thông tin> Làm theo hướng dẫn robot.txt cho Googlebot-Mobile .

Trải nghiệm người dùng của trang web dành cho thiết bị di động khác với máy tính để bàn theo nhiều cách.

Theo quy luật, kích thước màn hình nhỏ hơn và quá trình duyệt chủ yếu được thực hiện ở chế độ dọc. Mặc dù thiết kế đáp ứng bao gồm nhiều khía cạnh trong số này, nhưng bạn nên lưu ý rằng việc có một trang web đáp ứng không phải lúc nào cũng đủ để tối ưu hóa giao diện người dùng trên thiết bị di động.

Hãy xem qua các bước hành động chính mà bạn có thể thực hiện để nâng cao trải nghiệm trên thiết bị di động cho khách truy cập và đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động.

Một phần đơn giản nhưng thường bị bỏ qua của tối ưu hóa thiết bị di động là thẻ “Nội dung khung nhìn”.

Thẻ này cho trình duyệt biết cách xử lý kích thước và tỷ lệ trang web của bạn trên các thiết bị khác nhau.

Đề xuất của Google là sử dụng thẻ khung nhìn như sau:

Nếu bạn đang sử dụng thiết kế đáp ứng, hãy luôn kiểm tra kỹ xem HTML của bạn có chứa thẻ “Nội dung khung nhìn” được định dạng đúng hay không. Nó sẽ giúp bạn tránh trang web của mình hiển thị dưới dạng máy tính để bàn trên thiết bị di động.

Luôn nghĩ đến màn hình nhỏ khi bạn chọn kích thước và màu sắc phông chữ.

Áp dụng phông chữ rõ ràng đơn giản với kích thước ít nhất 14px. Đảm bảo có đủ độ tương phản giữa văn bản và nền để tránh các vấn đề về khả năng đọc trong môi trường xung quanh có vấn đề.

Ngoài ra, cố gắng không làm người dùng di động choáng ngợp bằng các khối văn bản dài trên đầu trang đích của bạn – thay vào đó, hãy sử dụng các đoạn văn ngắn và chuyển văn bản không quan trọng xuống dưới cùng.

Đây là một ví dụ điển hình từ The New York Times.

Mặc dù phiên bản dành cho máy tính để bàn của họ nặng với nhiều văn bản và hình ảnh, nhưng phiên bản dành cho thiết bị di động của họ nhẹ và dễ đọc với một bài viết nổi bật ở trên cùng:

Bạn nghi ngờ trang web của mình có dễ đọc không? Chỉ cần lấy điện thoại thông minh của bạn và duyệt qua nó trong vài phút. Bạn đã phải phóng to để đọc bất kỳ phần nào trong nội dung của mình chưa? Nếu câu trả lời là không, thì khả năng dễ đọc của trang web trên thiết bị di động của bạn sẽ ổn.

Bạn cũng có thể chuyển đến Khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console để kiểm tra xem trang web trên thiết bị di động của bạn có bất kỳ vấn đề nào về khả năng đọc hay không;

Khi tối ưu hóa trang web của mình cho các thiết bị di động, bạn sẽ muốn làm cho toàn bộ thiết kế “thân thiện với ngón tay cái”.

Hãy xem cái này:

Trong 49% trường hợp, đó là ngón tay cái được sử dụng để tương tác với nội dung. Do đó, tất cả các phần tử có thể chạm được trên trang web dành cho thiết bị di động của bạn phải có kích thước đủ để vừa với kích thước của ngón tay cái. Điều này cũng áp dụng cho khoảng cách giữa các liên kết có thể nhấp trong văn bản của bạn.

Google đề xuất kích thước mục tiêu nhấn tối thiểu là khoảng 7mm hoặc 48 pixel CSS, với khoảng cách tối thiểu giữa các phần tử là ít nhất 8px.

Có một cách nhanh chóng để kiểm tra xem trang web của bạn có đáp ứng các tiêu chí này hay không với sự trợ giúp của Ngọn hải đăng của Google (khả dụng trong trình duyệt Chrome).

  Cách tạo Chiến lược nội dung SEO hiệu quả cho Biz của bạn (Đồ họa thông tin)

Để thực hiện việc này, hãy mở trang bạn muốn kiểm tra trong trình duyệt, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và nhấn Kiểm tra . Bạn cũng có thể nhấn Shift CTRL J (Windows) hoặc Option ⌘ J (trên macOS).

Ở góc trên cùng bên phải của màn hình, tìm và nhấp vào biểu tượng >> và chọn Ngọn hải đăng .


Bạn sắp hoàn thành! Nhấn vào Tạo báo cáo và đợi cho đến khi kiểm tra xong.

Một báo cáo quen thuộc mà chúng tôi đã thấy trong Thông tin chi tiết về tốc độ trang sẽ được tạo, nhưng chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những gì phần SEO cho chúng tôi biết.


Trong trường hợp bất kỳ phần tử có thể chỉnh sửa nào của bạn không nằm ngoài đề xuất của Google, Lighthouse sẽ đưa ra cảnh báo cho bạn cũng như cho bạn biết chính xác những gì cần sửa.

Điều hướng thân thiện với thiết bị di động của bạn có thể có nhiều hình dạng nhưng bạn phải luôn nhớ rằng điều hướng đó phải tạo cảm giác tự nhiên và trực quan cho người dùng. Sau khi mọi người truy cập trang chủ của bạn, họ sẽ hoàn toàn hiểu được vị trí và lý do họ cần truy cập tiếp theo.

Dưới đây là một số mẹo giúp điều hướng trên thiết bị di động của bạn trở nên hoàn hảo:

Giữ cho nó đơn giản. Hãy nhớ rằng người dùng thiết bị di động rất dễ bị choáng ngợp? Điều này cũng áp dụng cho điều hướng. Menu của bạn nên được thiết kế với kích thước màn hình nhỏ. Vì vậy, thay vì làm lộn xộn nó với nhiều yếu tố, bạn sẽ muốn phân tích hành trình của những người dùng điển hình của mình và giới hạn điều hướng trên thiết bị di động của bạn ở 4-8 mục quan trọng nhất.

Kiểm tra các menu dành cho thiết bị di động này từ Flyus và Apple để lấy cảm hứng:


Ưu tiên các yếu tố quan trọng. Vì khoảng thời gian chú ý của người dùng thiết bị di động thực sự ngắn, bạn sẽ muốn đưa các mục quan trọng nhất của mình, chẳng hạn như các trang kiếm tiền và lời gọi hành động, đến rất đỉnh.

Theo quy luật, khách truy cập trang web trên thiết bị di động tương tác với nội dung trên trang web của bạn một cách háo hức hơn so với trên máy tính để bàn. Nhưng đáng ngạc nhiên là tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động lại thấp hơn theo các nghiên cứu khác nhau. Vậy tại sao lại như vậy?

Tôi đã tự mình kiểm tra và phát hiện ra rằng nhiều trang đích thường gặp vấn đề giống nhau. Và đó là lời kêu gọi hành động không đúng chỗ.

Hãy xem các trang đích này:

Trong trường hợp đầu tiên, tôi không thể tham gia sự kiện trực tuyến trước khi cuộn xuống – biểu ngữ phủ lên CTA và không có cách nào để đóng nó. Mailchimp có thể đang bỏ lỡ một phần lớn người dùng thiết bị di động trên trang này.

Với trang đích của Điểm chuẩn, tôi phải cuộn bốn hoặc năm lần trước khi cuối cùng tôi nhìn thấy nút CTA của chúng. Tôi 100% tin tưởng rằng chuyển đổi của họ sẽ tăng vọt nếu họ làm theo một mẹo cơ bản về SEO trên thiết bị di động…

Luôn đặt CTA trên các trang kiếm tiền của bạn trong màn hình đầu tiên dành cho người dùng di động. Đừng buộc họ phải cuộn để tìm nó, đừng bao giờ để các biểu ngữ không quá quan trọng phủ lên CTA, hãy làm cho văn bản của CTA rõ ràng và đừng quên rằng nút này nên được thiết kế theo cách tiếp cận ngón tay cái trước tiên.

Dưới đây là một số ví dụ điển hình về CTA được đặt đúng cách trên các trang web dành cho thiết bị di động:

Thấy sự khác biệt?

Thêm các nút chia sẻ xã hội vào trang web của bạn luôn tốt. Chúng cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn trong hồ sơ xã hội của họ, thúc đẩy khả năng hiển thị thương hiệu của bạn và giúp bạn tiếp cận nhiều người trực tuyến hơn.

Tiện ích chia sẻ xã hội thường được đặt ở bên trái / bên phải của màn hình cho người dùng máy tính để bàn để họ có thể chia sẻ nội dung của bạn khi họ quyết định làm như vậy.

Tuy nhiên, vị trí này không quá tốt cho thiết bị di động vì quá trình duyệt diễn ra ở chế độ dọc.

Nhưng…

Bạn vẫn có thể tận dụng các nút chia sẻ xã hội trên phiên bản di động của trang web của mình. Bạn chỉ cần sử dụng chế độ xem tab và đặt các tiện ích, chẳng hạn như, ở cuối trang của bạn. Hãy xem:

Nhiều chủ sở hữu trang web coi cửa sổ bật lên là một cách bổ sung để thu thập thêm khách hàng tiềm năng, người đăng ký email hoặc để có thêm khách truy cập đăng ký sự kiện trực tuyến. Đồng thời, cả người dùng và Google đều coi cửa sổ bật lên là cơn ác mộng của người dùng trong phần lớn các trường hợp. Và điều này đặc biệt đúng với các thiết bị di động.

Với kích thước màn hình nhỏ hơn trên thiết bị di động, cửa sổ bật lên phù hợp với máy tính để bàn có thể cản trở việc xem nội dung mục tiêu và trông không chính xác như bạn muốn.

Hãy xem:

Các cửa sổ bật lên như vậy không chỉ làm hỏng trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Google đã xác nhận điều này cách đây khá lâu.

Vậy điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể sử dụng cửa sổ bật lên? Không thực sự.

Để tránh bị Google phạt, bạn cần sử dụng cửa sổ bật lên một cách có trách nhiệm và đảm bảo rằng chúng không ẩn hoàn toàn nội dung nền.

Vì vậy, thay vì sử dụng các cửa sổ bật lên như thế này:

Bạn sẽ muốn có các cửa sổ bật lên trông như thế này:

Đánh dấu lược đồ là một tập hợp các thẻ HTML được sử dụng để trợ giúp các trình thu thập thông tin của Google hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Bạn có thể chọn từ hàng trăm thẻ khác nhau và sử dụng chúng để đánh dấu nội dung trên trang web của mình (số điện thoại, giờ làm việc, thời gian nấu công thức, giá sản phẩm, v.v.).

Các trang web có đánh dấu lược đồ có cấu trúc phù hợp sẽ được Google diễn giải tốt hơn và có tất cả cơ hội nhận được các đoạn mã chi tiết đẹp mắt này trong kết quả tìm kiếm:

Ngoài vẻ đẹp lộng lẫy, những đoạn mã chi tiết này thường đứng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể tưởng tượng điều này ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ nhấp.

Bạn đã sẵn sàng dùng thử chưa? Đây là cách thực hiện:

Nếu trang web của bạn được xây dựng trên WordPress, bạn cần sử dụng các plugin cụ thể để tối ưu hóa dữ liệu có cấu trúc.

Trong số nhiều cách để triển khai đánh dấu lược đồ, có một cách mà tôi thích nhất – Trình trợ giúp đánh dấu của Google . Nó đơn giản, tự động và toàn bộ quá trình không mất nhiều thời gian.

Khi bạn đã ở trong trình trợ giúp, chỉ cần chọn loại nội dung bạn sẽ làm việc, thêm URL của bạn và nhấn Bắt đầu gắn thẻ.

Trên màn hình tiếp theo, bạn cần đánh dấu các thành phần của trang web của mình và chỉ rõ chúng là gì.

Khi bạn đã gắn thẻ xong, hãy nhấp vào TẠO HTML . Bạn sẽ nhận được mã cần được thêm vào phần đầu của trang.

Ngay sau khi bạn tải trang của mình lên và trang đó đang hoạt động, hãy kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động tốt không.

Đi tới Kiểm tra kết quả nhiều định dạng và kiểm tra xem trang của bạn có đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng hay không.

Vậy là xong!

Suy nghĩ cuối cùng

Vì tất cả chúng ta đều sống trong thế giới ưu tiên thiết bị di động, nên việc làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động là điều tuyệt đối PHẢI ngay hôm nay. Mặc dù không tốn nhiều thời gian và công sức nhưng lợi ích của SEO trên thiết bị di động là rất lớn và bao gồm trải nghiệm người dùng tốt hơn trên thiết bị di động, xếp hạng cao hơn và chuyển đổi.

Đảm bảo làm theo tất cả các phương pháp hay nhất được liệt kê trong hướng dẫn này và kết quả sẽ không mất nhiều thời gian để nhận thấy. Nếu tôi bỏ lỡ điều gì đó hoặc bạn chỉ muốn chia sẻ mẹo SEO trên thiết bị di động nào phù hợp nhất với bạn, đừng ngần ngại để lại nhận xét bên dưới.