Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Mục đích tìm kiếm trong SEO: Cách tạo loại nội dung phù hợp

Mục đích tìm kiếm là gì?

Mục đích tìm kiếm là mục tiêu cuối cùng của người dùng tìm kiếm, là loại thông tin chính xác mà người dùng muốn nhận trong kết quả tìm kiếm. Nó được gọi là ý định vì mục tiêu tìm kiếm không phải lúc nào cũng rõ ràng từ truy vấn.

Giả sử, tôi tìm kiếm thứ gì đó như xe đạp sỏi . Tôi có muốn tìm hiểu chúng là gì không? Những mô hình tốt nhất là gì? Tôi có thể mua một số ở đâu? Ý định của tôi không rõ ràng lắm, vì vậy Google sẽ giải thích truy vấn của tôi và quyết định loại nội dung nào sẽ hiển thị cho tôi.

Những lần khác, mục đích rất rõ ràng. Nếu tôi đang tìm kiếm xe đạp sỏi tốt nhất dưới 100 đô la 0, thì rõ ràng tôi muốn xem tuyển tập các loại xe đạp, rất có thể là một tập hợp các mẫu xe cụ thể. Tốt hơn với các liên kết mua hàng, vì có vẻ như tôi đã tiến rất gần đến việc kích hoạt.

Bốn loại mục đích tìm kiếm là gì?

Nhìn chung, chúng tôi có thể đặt các truy vấn tìm kiếm thành bốn danh mục mục đích chính:

Đôi khi người dùng chỉ cần đến một nơi nào đó. Cả trực tuyến và trong cuộc sống thực. Người dùng có thể đơn giản là không lưu URL và tìm kiếm những thứ như: Twitter, blog SEO PowerSuite . Hoặc họ đang tìm kiếm địa chỉ của một địa điểm trong thế giới thực và google McDonald’s Seattle.

Mục đích của người dùng có thể là lấy thông tin, tìm hiểu điều gì đó. Đó là các truy vấn như: diệt gián, thủ đô Santiago, diệt nhện diệt gián . Đây là nơi người dùng muốn tìm hiểu điều gì đó mà không có ý định mua hàng sau đó.

Đôi khi còn được gọi là điều tra thương mại, là khi người dùng chưa sẵn sàng mua nhưng đang khai thác thông tin cụ thể về các dịch vụ / sản phẩm của thị trường ngách nhất định. Bất kỳ thứ gì có X vs Y, tương tự và tương tự được so sánh hoặc xe đạp năm bánh tốt nhất .

Đó là khi người dùng sẵn sàng kích hoạt và thực hiện giao dịch mua đó. Vì vậy, các tìm kiếm có các từ mua, giá, giá rẻ, và thường là các tìm kiếm địa phương như cho thuê xe đạp ở Seattle . Mọi người ở đây đang tìm kiếm một trang sản phẩm có bố cục đơn giản, giá cả và nút mua.

Tại sao mục đích tìm kiếm lại quan trọng đối với SEO?

Google đáp ứng từng loại mục đích tìm kiếm với một loại nội dung rất cụ thể. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu một truy vấn cụ thể, nhưng nội dung của bạn không phù hợp với mục đích, thì bạn sẽ không xuất hiện trong SERP. Hiểu được mục đích và tạo nội dung phù hợp có thể là một bước đột phá thực sự trong chiến lược SEO của bạn.

Điều này đặc biệt đúng đối với các truy vấn có mục đích thông tin và thương mại. Những loại truy vấn này có thể được đáp ứng với nhiều loại nội dung.

Ví dụ: khi tôi tìm kiếm thông tin về cách sửa xích xe đạp , tôi nhận được một kết quả video nổi bật ở đầu SERP:

Tuy nhiên, nếu tôi tìm kiếm cách sửa ghế xe đạp , một truy vấn giống hệt nhau về mặt khái niệm, tôi sẽ nhận được một bài viết ở đầu SERP:

Điều tương tự có xu hướng xảy ra với các truy vấn thương mại. Khi tôi tìm kiếm bài đánh giá canon eos rp , tôi nhận được một bài báo ở trên cùng:

Tuy nhiên, khi tôi tìm kiếm bài đánh giá về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tôi nhận được một video được chia thành các phân đoạn:

Vì vậy, tùy thuộc vào cách Google diễn giải ý định, một số loại nội dung nhất định dường như có lợi thế hơn trong tìm kiếm.

Làm cách nào để Google xác định mục đích tìm kiếm?

Google luôn quan tâm đến việc đáp ứng mục đích tìm kiếm và cung cấp cho chúng tôi trải nghiệm người dùng tốt hơn. Đã có một loạt bản cập nhật thuật toán nhằm mục đích cụ thể là phù hợp với mục đích tìm kiếm.

RankBrain trở lại vào năm 2015, tập trung vào ngữ cảnh truy vấn ( vị trí của người dùng, lịch sử tìm kiếm, v.v.). Sau đó, có BERT vào năm 2019, nhằm giải quyết sự mơ hồ về từ vựng, học từ mới, tìm từ đồng nghĩa và nói chung chú ý nhiều hơn đến ngữ điệu sắc thái. Và sẽ sớm có MUM – một thuật toán có thể thay đổi / điều chỉnh nội dung để đáp ứng mục đích tìm kiếm.

  WordPress SEO: 12 mẹo để đảm bảo lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Tuy nhiên, nếu chúng ta quên các thuật toán cụ thể, thì thường có ba loại manh mối mà Google sử dụng để xác định mục đích tìm kiếm:

Bối cảnh là hoàn cảnh xung quanh truy vấn của bạn. Cụ thể là vị trí, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm và các sự kiện hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu bạn truy cập google nashville vào một ngày bình thường, bạn sẽ nhận được một loạt các trang thông thường từ Wikipedia và trung tâm du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn truy cập google nashville vào ngày nó bị một tiểu hành tinh đâm vào, toàn bộ SERP sẽ chuyển sang chế độ đưa tin.

Bạn càng thêm nhiều từ vào truy vấn của mình thì ý định càng rõ ràng. Khi truy vấn được tạo thành một câu hỏi bằng cách sử dụng các công cụ sửa đổi như cái gì, như thế nào, tại sao, thì ý định rất có thể là cung cấp thông tin. Các truy vấn bao gồm các từ như tốt nhất, hàng đầu, đánh giá, so sánh , rất có thể là thương mại.

Điều này là suy đoán, nhưng không hoàn toàn vô lý khi Google xem xét loại nội dung chúng tôi thích cho mỗi truy vấn và quảng bá nhiều nội dung như vậy hơn. Ví dụ: nếu nhiều người dùng tìm kiếm cách sửa xích xe đạp và ngay lập tức chuyển sang kết quả video, thì Google có thể xem xét đưa những kết quả video đó vào SERP chính. Đây có thể là lý do chúng ta thấy các loại nội dung xếp hạng khác nhau cho các loại truy vấn dường như giống hệt nhau.

Làm cách nào để bạn tính đến mục đích tìm kiếm trong SEO?

Một phần của thủ thuật là tìm ra nội dung tốt nhất để đáp ứng từng loại truy vấn theo ý định của nó. Một phần khác của thủ thuật là tiếp cận nhiệm vụ này một cách hệ thống để ý định được tính xuyên suốt tất cả nội dung của bạn. Đây là những gì bạn làm.

Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa cho trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng mục đích tìm kiếm được tính đến. Không có lý do gì để tạo các trang thông tin nhắm mục tiêu đến các truy vấn thương mại – đó là một sự lãng phí tài nguyên. Thay vào đó, hãy chia các từ khóa của bạn theo mục đích và ánh xạ chúng vào các trang tương ứng.

Nếu bạn đang thực hiện nghiên cứu từ khóa trong Trình theo dõi xếp hạng , bạn có thể sử dụng bộ lọc để xác định các từ khóa có mục đích cụ thể . Khi bạn đã thu thập tất cả các ý tưởng từ khóa của mình trong Nghiên cứu từ khóa> Sandb từ khóa ox, hãy chuyển đến bộ lọc và nhập các công cụ sửa đổi từ khóa được kết hợp với một mục đích cụ thể. Ví dụ: nếu tôi muốn tách ra các từ khóa có mục đích cung cấp thông tin, tôi có thể lọc danh sách từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ sửa đổi như cách, cái gì, tại sao, hướng dẫn, hướng dẫn , v.v.

Tôi đã áp dụng bộ lọc này cho danh sách 16.000 từ khóa liên quan đến xe đạp và có khoảng 800 từ khóa chắc chắn có mục đích cung cấp thông tin và sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tạo video hướng dẫn và cách thực hiện:

Dưới đây là nguyên tắc tương tự được áp dụng để tìm từ khóa thương mại:

Và tôi đã nhận được hơn 3.000 từ khóa với mục đích điều tra thương mại, hoàn hảo cho các thông tin sản phẩm, bài đánh giá và thậm chí có thể là các trang danh mục:

Có rất ít điểm vượt ra ngoài các từ khóa thông tin và thương mại – đây là những từ khóa chịu trách nhiệm về hầu hết nội dung của bạn. Từ khóa giao dịch chủ yếu là các trang sản phẩm, bạn không cần phải nghiên cứu chúng để biết chúng là gì. Và từ khóa điều hướng là bất kỳ thứ gì có thương hiệu của bạn và / hoặc loại hình kinh doanh của bạn trong đó, chẳng hạn như địa chỉ * thương hiệu *, * thương hiệu * giờ làm việc, cửa hàng xe đạp , v.v.

  Từ khóa Đuôi dài: Tìm và Sử dụng Chúng cho SEO

Giờ bạn đã sắp xếp các từ khóa của mình theo mục đích, đã đến lúc tìm ra loại nội dung chính xác để đáp ứng những người tìm kiếm. Như chúng ta đã thảo luận trước đây, mục đích của truy vấn và ngay cả bản thân truy vấn không phải là chỉ báo đáng tin cậy về loại nội dung cần thiết để đáp ứng chúng. Hai truy vấn gần giống nhau thường được đáp ứng với các SERP rất khác nhau.

Cách đáng tin cậy duy nhất để tạo loại nội dung tốt nhất cho một truy vấn cụ thể là xem những gì đã được xếp hạng trong SERP. Một cách tiếp cận hệ thống và nhanh chóng là sử dụng một công cụ SEO như Trình theo dõi xếp hạng . Tại đó, nếu bạn chuyển đến Từ khóa mục tiêu> Theo dõi xếp hạng , bạn có thể sắp xếp từ khóa của mình theo các tính năng SERP và xem truy vấn nào được hài lòng nhất với video, bài đánh giá, thư viện hình ảnh, v.v.:

Khi bạn làm điều này, chiến lược nội dung của bạn trở nên khá đơn giản. Bạn biết ngay rằng đây là các chủ đề mà bạn phải tạo video và đây là các chủ đề sẽ chuyển thành các bài đánh giá chuyên sâu. Và bạn có thể ưu tiên thứ tự tạo nội dung theo khối lượng tìm kiếm từ khóa, mà bạn cũng có thể nhận được từ Trình theo dõi xếp hạng.

Khi bạn bắt đầu tạo nội dung cho một truy vấn cụ thể, bạn nên truy cập SERP thực tế và tự mình xem loại nội dung nào được Google ưu tiên, các góc được sử dụng trong tiêu đề và nội dung trên các trang thực tế .

Ví dụ: trong Trình theo dõi xếp hạng cho biết truy vấn xe đạp sỏi tốt nhất có video và thư viện hình ảnh. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem SERP thực tế, chúng ta sẽ thấy rằng Google ưu tiên các nội dung truyền thống hơn các loại nội dung khác:

Và nếu chúng tôi cuộn xuống cuối SERP, đó là nơi chúng tôi nhận được kết quả hình ảnh và video:

Vẫn đáng để tạo video cho loại truy vấn này, chỉ để tăng số lượng cách bạn có thể xuất hiện trong SERP. Tuy nhiên, nếu nguồn tài nguyên của bạn có hạn, điều mà tất cả chúng ta đều làm, thì tốt nhất bạn nên bắt đầu bằng một listicle và sau đó có thể chuyển nó thành video.

Bạn thường thấy rằng một số loại truy vấn nhất định được đáp ứng tốt nhất với nội dung web 2.0 và nội dung ngoài trang khác. Nếu đó là trường hợp của truy vấn của bạn, thì hãy xem xét việc biến các nền tảng này trở thành một phần của kênh bán hàng của bạn.

Vì vậy, ví dụ: nếu một truy vấn nào đó thường được đáp ứng với kết quả từ Pinterest , sau đó xem xét tạo một bảng Pinterest tương ứng và sau đó kết nối tài khoản Pinterest với trang web của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tham gia SERP và vẫn có một số lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

Một nền tảng khác mà bạn phải xem xét là YouTube. Hầu hết các video được giới thiệu trong SERP đều đến từ YouTube, điều này không có gì ngạc nhiên khi YouTube thuộc sở hữu của Google. Trên hết, YouTube cho phép đánh dấu CC và phân đoạn – đó là những gì Google sử dụng để phân tích video và tìm các phần có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm cụ thể:

Và chúng tôi cũng không thể bỏ qua các nền tảng khác của Google. Rõ ràng, đối với các truy vấn điều hướng và SEO cục bộ, bạn phải xác nhận quyền sở hữu và tối ưu hóa Google Doanh nghiệp của tôi danh sách . Điều này sẽ đưa bạn vào bảng điều khiển GMB, kết quả địa phương và bản đồ Google:

Cuối cùng, ít nhất là bây giờ, bạn phải tham gia Google Merchant Center và có các trang sản phẩm được xác thực với Google. Điều này sẽ giúp bạn đưa sản phẩm của mình trực tiếp vào SERP và làm cho chúng nổi bật cho các loại truy vấn giao dịch và thương mại:

  Công cụ tạo từ khóa LSI miễn phí để viết SEO

Bạn có thể nhận thấy rằng kết quả tìm kiếm ngày càng đa dạng và phức tạp. Có bảng tri thức, hình ảnh, video, đoạn trích nổi bật, đoạn trích phong phú và hơn 200 tính năng SERP khác. Tất cả các tính năng này đều tồn tại để đáp ứng các mục đích tìm kiếm rất cụ thể, chẳng hạn như những người đang tìm kiếm thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, công thức nấu ăn, câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi phức tạp, v.v.

Một cách Google có thể lấy thông tin rất cụ thể này từ các trang web của chúng tôi là dựa vào đánh dấu Lược đồ, hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đó là một tập hợp các thẻ HTML được sử dụng để làm nổi bật các phần nội dung trên các trang của chúng tôi. Ví dụ: nếu đó là một công thức, chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để làm nổi bật từng thành phần, thời gian nấu, lượng calo, số lượng khẩu phần, v.v. Và sau đó, Google có thể sử dụng thông tin này để tạo một đoạn mã chi tiết, như sau:

Có một số loại truy vấn nhất định mà bạn không có cơ hội xếp hạng nếu bạn không có dữ liệu có cấu trúc trên các trang của mình – không có chỗ trong SERP cho các đoạn mã không giàu. Đối với các truy vấn khác, việc có dữ liệu có cấu trúc không phải là điều quan trọng nhưng có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Vui lòng tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về dữ liệu có cấu trúc và xem có bất kỳ loại đánh dấu nào không có thể áp dụng cho nội dung của bạn.

SERP rất linh hoạt. Bạn có thể đã bẻ khóa nó với chính xác loại nội dung phù hợp, nhưng toàn bộ mọi thứ có thể thay đổi một ngày kể từ bây giờ. Các tính năng SERP mới được giới thiệu liên tục, người dùng đổ xô đến các loại nội dung khác và đối thủ cạnh tranh của bạn luôn sẵn sàng giành lấy vị trí của bạn.

Tính linh hoạt của SERP không nhất thiết là một vấn đề, tôi muốn nói rằng đó là một cơ hội. Theo dõi vị trí của bạn trong Trình theo dõi xếp hạng và nếu bạn thấy thứ hạng giảm đột ngột, hãy điều tra SERP.

Tìm kiếm sự thay đổi trong cách Google đáp ứng mục đích tìm kiếm với thành phần SERP hoặc theo cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đáp ứng mục đích tìm kiếm trong nội dung của họ. Việc lấy lại thứ hạng thường không thành vấn đề nếu bạn thiết kế lại nội dung của mình một cách nhanh chóng.

Phần kết

SERP đã thay đổi nhanh chóng trong vài tháng qua và bây giờ bạn có thể thấy kết quả tìm kiếm có MỌI THỨ trong đó: video, hình ảnh, liên kết màu xanh lam, đoạn trích nổi bật, câu chuyện, sản phẩm, v.v.:

Có vẻ như Google đang thử nghiệm những cách mới để đáp ứng ý định. Cách đây ít lâu, Google sẽ xác định ý định và cố gắng đáp ứng nó bằng mười phiên bản của cùng một loại nội dung. Ví dụ: nếu tôi muốn có hướng dẫn cách chọn một chiếc xe đạp sỏi, Google sẽ cung cấp cho tôi mười bài viết hướng dẫn để tôi lựa chọn và có thể là một video hoặc một đoạn trích nổi bật. Vì vậy, thật dễ dàng để phân tích mục đích của các SERP này và tạo ra nội dung phù hợp.

Hôm nay, có vẻ như Google đang cố gắng điều chỉnh toàn bộ kênh bán hàng trong một SERP duy nhất. Trong ảnh chụp màn hình ở trên, tôi đang tìm kiếm bài đánh giá máy ảnh và tôi nhận được nhiều video, một vài bài báo, thư viện hình ảnh, một số danh sách sản phẩm và một loạt các tính năng SERP khác.

Nếu xu hướng này tiếp tục, thì ý tưởng về một ý định cho mỗi truy vấn có thể là dĩ vãng. Thay vào đó, chúng tôi có thể cân nhắc việc đáp ứng nhiều mục đích cho mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ và tấn công từng SERP với mọi loại nội dung.