Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

MUM của Google: Cập nhật Tìm kiếm và Hàm ý SEO

Chắc hẳn bây giờ bạn đã nghe nói về MUM. Đó là công nghệ sẽ giúp Google trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp và việc triển khai công nghệ này được đánh dấu vào đầu năm 2022. Nếu nó hoạt động như dự kiến, MUM sẽ thay đổi hoàn toàn hình thức của kết quả tìm kiếm và cả cách chúng tôi sử dụng tìm kiếm nói chung. Nhưng câu hỏi quan trọng là, liệu cuối cùng nó có giết chết SEO không?

Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp mọi thứ chúng tôi biết về MUM và xem liệu nó có đảm bảo điều chỉnh trong chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm của bạn hay không.

MUM là gì?

MUM (Mô hình Hợp nhất Đa nhiệm) là một AI được thiết kế để phân tích và tạo < / em> nội dung như một con người sẽ làm. Đó là một bước tiến của thuật toán BERT, ngoại trừ nó mạnh hơn gấp 1000 lần.

Mục tiêu chính của MUM là giải quyết các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hiện tại, những loại truy vấn này yêu cầu trung bình tám lần tìm kiếm để giải quyết. Google đang tìm cách dự đoán những tìm kiếm đó là gì và giải quyết càng nhiều tìm kiếm càng tốt trên một SERP.

Tuy nhiên, đây không phải là mục đích sử dụng duy nhất cho MUM. Google đang chia sẻ AI giữa các bộ phận của mình với hy vọng rằng MUM cũng sẽ có thể giải quyết các thách thức tìm kiếm khác. Hiện tại, không có dự đoán nào về những thách thức này có thể là gì, nhưng bạn có thể mong đợi MUM sẽ xuất hiện trong các bản cập nhật của Google kể từ bây giờ.

Tìm kiếm sẽ thay đổi như thế nào khi sử dụng MUM?

Mục tiêu của MUM là trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp và phù hợp hơn với hành trình của người mua vào một SERP duy nhất. Trong số các tính năng liên quan đến MUM đã được công bố, hầu hết trông giống như một hệ thống khuyến nghị nâng cao. Dưới đây là các tính năng mà chúng tôi biết cho đến nay.

Bạn sẽ sớm có thể sử dụng Google Ống kính để chụp nhanh một bức ảnh và đặt câu hỏi về những gì có trong đó. Google cung cấp cho bạn một ví dụ trong đó bạn có thể chụp ảnh một chiếc áo sơ mi và tìm những chiếc tất có cùng mẫu:

Hoặc bạn có thể chụp một bộ phận của xe đạp và hỏi Google cách sửa nó hoặc mua bộ phận thay thế từ đâu. Điều này thực sự có vẻ hữu ích đối với người dùng cuối và tôi tưởng tượng sẽ thử nó theo thời gian.

Một số loại truy vấn nhất định, như tìm kiếm nguồn cảm hứng, ý tưởng và quần áo, sẽ kích hoạt khối hình ảnh chung trong kết quả tìm kiếm:

Nghe có vẻ không giống như một thứ gì đó yêu cầu AI thực hiện, nhưng MUM sẽ tùy thuộc vào quyết định khi nào kích hoạt SERP trực quan và hình ảnh nào sẽ xuất hiện từ các trang được xếp hạng.

Với sự trợ giúp của MUM, Google sẽ có thể phân tích video sâu hơn và xác định các chủ đề liên quan đến các phần khác nhau của video. Đổi lại, điều này sẽ cho phép Google sử dụng hệ thống đề xuất của mình để đưa ra các đề xuất tốt hơn về nội dung nên xem / đọc / xem tiếp theo sau khi xem video:

Google đang thêm một tính năng SERP mới có tên là Những điều cần biết và về cơ bản đây là một hệ thống đề xuất nâng cao. Chức năng của nó tương tự như tính năng Mọi người cũng hỏi – để tinh chỉnh tìm kiếm của bạn và đưa bạn đi xa hơn trong hành trình của người mua / người học.

Sự khác biệt chính là tính năng Mọi người cũng hỏi thường chỉ đưa bạn thêm một hoặc hai bước trong quá trình tìm kiếm của mình, trong khi tính năng Những điều cần biết nhằm đưa bạn tất cả các cách.

Điều này không hoàn toàn mới, đó là sự phát triển của một tính năng hiện có, ngoại trừ các đề xuất giờ đây tự tin hơn và có tính khả thi hơn.

Hơn nữa, Google đang thêm các tính năng có tên là Mở rộng / Tinh chỉnh tìm kiếm này :

Điều này cũng tương tự với tính năng hiện có được gọi là Tìm kiếm có liên quan . Ngoại trừ, một lần nữa, các đề xuất được cho là đúng hơn và cung cấp nhiều hướng dẫn hơn cho các câu hỏi tiếp theo.

Thành thật mà nói, đã không có mười liên kết màu xanh lam từ nãy đến giờ. SERP đã được tải với các tính năng phong phú thu hút sự chú ý khỏi các đoạn trích thông thường. Đây là tôi đang tìm kiếm cách lái xe mô tô và tôi đã phải mất ba lần cuộn đầy đủ trước khi đến kết quả tìm kiếm “không phải trả tiền” đầu tiên:

Vì vậy, mặc dù mười liên kết màu xanh lam vẫn có trong SERP, nhưng chúng không còn là nội dung chính nữa.

Với sự ra đời của MUM, tầm quan trọng của các kết quả tìm kiếm thông thường sẽ càng giảm hơn nữa. Phần trên của SERP sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều và thậm chí ít nhấp chuột hơn sẽ chảy xuống các đoạn trích thông thường.

Nếu tiếp tục quan điểm trước đó, khái niệm xếp hạng ở một vị trí SERP nhất định sẽ trở nên vô nghĩa.

Đầu tiên, với rất nhiều tính năng đặc biệt chiếm phần hàng đầu của SERP, liệu bạn có xếp hạng đầu tiên sau khoảng mười kết quả tìm kiếm “không phải trả tiền” không?

Thứ hai, MUM phải chú ý nhiều hơn đến ngữ cảnh của truy vấn. Điều này có nghĩa là hai người khác nhau sử dụng cùng một truy vấn có thể sẽ nhận được hai SERP khác nhau. Sự khác biệt sẽ đến từ những thứ như lịch sử tìm kiếm, vị trí, giai đoạn trong hành trình của người mua và sở thích nội dung tổng thể. Điều này cũng không mới nhưng nó sẽ trở nên rõ nét hơn nhiều với MUM.

Thứ ba, Google sẽ ngừng hiển thị mười trang tương tự trên SERP và đang chuyển sang hiển thị một SERP đa phương thức đầy đủ với một chút mọi thứ được kết hợp với nhau. Tôi thậm chí mong đợi rằng một lúc nào đó trong tương lai, Google sẽ từ bỏ hoàn toàn loại bảng xếp hạng là SERP và hoàn toàn cam kết với loại SERP của wiki.

Tóm lại, trong loại SERP này, bạn nổi bật hoặc không và bạn không trực tiếp cạnh tranh với những người khác trong cùng một SERP, bởi vì mỗi người trong số bạn cung cấp một loại nội dung khác nhau. Vì vậy, không giống như bạn đang ở vị trí một hoặc hai hoặc ba, bạn đã đạt được hoặc bạn chưa làm được và chỉ có thế.

Làm cách nào để điều chỉnh chiến lược SEO của bạn cho phù hợp với MUM?

MUM không yêu cầu điều chỉnh triệt để chiến lược SEO của bạn. Điều đó đang được nói, nó đặt trọng lượng nhiều hơn vào một số yếu tố SEO mới hơn, những thứ như các thực thể và đánh dấu nội dung nâng cao. Dưới đây là các chiến lược quan trọng khi giới thiệu MUM.

Một trong những điều về các thuật toán phức tạp là chúng đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý. Có, Google hiện có khả năng phân tích các trang của bạn chi tiết hơn nhiều, nhưng Google vẫn không có khả năng phân tích từng trang trên web.

Vì vậy, những gì Google có thể làm là sử dụng một thuật toán đơn giản hơn để chọn trước các trang dựa trên mức độ liên quan, chất lượng và thẩm quyền, sau đó sử dụng MUM để lấy các phần nội dung cụ thể từ các trang này. Tương tự như trước đây, bạn phải thiết lập mức độ liên quan của chủ đề với các thực thể, quyền hạn với các backlink và chất lượng với các tín hiệu trải nghiệm người dùng. Tôi nghi ngờ rằng MUM sẽ không bao giờ xem các trang không có những thứ này.

Google được sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của trang dựa trên số lần một từ khóa nhất định được lặp lại trên một trang. Từ khóa càng được lặp lại, trang đó càng có liên quan.

Ngày nay, mức độ liên quan thiên về cách trang phù hợp với ngữ cảnh lớn hơn của chủ đề. Nó đến từ một trang web chuyên về chủ đề này? Nội dung được viết bởi một tác giả là một chuyên gia? Nó có đề cập đến các thực thể liên kết khác không? Nó có liên kết đến các nguồn có liên quan không? Nó có được liên kết với các trang web có liên quan khác không?

Việc thiết lập các thực thể không chỉ là từ khóa. Đó là sự kết hợp của sử dụng đúng từ khóa (có kiểm duyệt), xây dựng liên kết (không chỉ backlink) và thêm đánh dấu thích hợp . Sử dụng hướng dẫn đối tượng này để tìm hiểu thêm về các đối tượng và cách bạn có thể đánh dấu chúng trong nội dung của mình .

Cố gắng bắt chước cách tiếp cận của Google trong chiến lược nội dung của bạn. Nếu bạn đang tạo nội dung cho một sản phẩm, mục tiêu của bạn là bao quát từng bước trong hành trình của khách hàng.

Giả sử bạn bán phụ tùng xe đạp trực tuyến và bạn đang tạo nội dung để giúp bạn làm điều đó. Hãy nghĩ về mọi loại câu hỏi và mọi thông tin sẽ giúp khách hàng của bạn từ cần phụ tùng xe đạp mới chuyển sang mua phụ tùng xe đạp từ cửa hàng của bạn.

Ví dụ: ít nhất một số khách hàng của bạn sẽ bắt đầu hành trình của họ bằng cách tìm kiếm cách sửa chữa một cái gì đó trên một chiếc xe đạp, chẳng hạn như cách sửa một chiếc derailleur . Đương nhiên họ sẽ cần một hướng dẫn từng bước, cả ở định dạng văn bản và video. Nhưng họ cũng có thể có một loạt câu hỏi tiếp theo, chẳng hạn như:

Trong tương lai, bạn có thể tìm thấy những câu hỏi này từ MUMs Những điều cần biết Mở rộng / Tinh chỉnh tìm kiếm này . Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách khám phá các tính năng đề xuất hiện có trong SERP và bổ sung thêm thông tin hữu ích vào nội dung của mình:

Tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng một số tính năng đề xuất trong SERP đã chuyển sang đa phương thức ngay cả khi MUM không được sử dụng chính thức. Đây là khối Tìm kiếm có liên quan ở cuối SERP và nó bao gồm các sản phẩm, video và một số đề xuất tìm kiếm:

Google Merchant Center là một chương trình cho phép bạn xác minh các sản phẩm của mình với Google và có chúng được liệt kê trên các dịch vụ khác nhau của Google. Về cơ bản, bất cứ khi nào Google cần đưa ra đề xuất sản phẩm, Google sẽ lấy từ một nhóm các sản phẩm đã được xác minh với Merchant Center.

Việc tận dụng chương trình này đặc biệt quan trọng vì Google đang chuyển sang hướng thương mại rõ ràng hơn. Bằng cách rút ngắn hành trình của người mua với SERP đa phương thức, Google hiện có cớ để hiển thị các đề xuất sản phẩm cho hầu hết mọi loại tìm kiếm, ngay cả khi mục đích của người tìm kiếm không phải là giao dịch ngay lập tức.

Bạn cũng thật may mắn nếu đang sử dụng WooCommerce và Shopify, vì những nền tảng này hợp tác với Google Merchant Center và có thể xác minh sản phẩm của họ chỉ bằng một vài cú nhấp chuột. Nếu bạn không sử dụng các nền tảng này, vui lòng tham khảo bài viết của chúng tôi để biết