Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Phân tích SEO cạnh tranh: 6 điều cần học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh

Chiến lược SEO và tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào được xác định bởi môi trường cạnh tranh mà doanh nghiệp hoạt động. Hơn nữa, chiến lược này không được hình thành một lần và mãi mãi – nó thay đổi và phát triển cùng với thị trường theo thời gian. Đó là lý do tại sao nghiên cứu cạnh tranh là một điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nghiên cứu cạnh tranh thực sự không chỉ đơn giản là kiểm tra các từ khóa và backlink của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp hiểu được những thông tin quan trọng có thể được tìm thấy bằng cách chỉ nhìn xung quanh. Và chúng tôi ở đây để thực hiện việc này ngay bây giờ và tìm hiểu sâu hơn về vấn đề.

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp / thứ cấp / gián tiếp

Sai lầm lớn nhất mà một doanh nghiệp có thể mắc phải là nghĩ rằng đối thủ cạnh tranh của họ chỉ là những người trực tiếp, tức là những doanh nghiệp cung cấp cùng một loại hàng hóa và dịch vụ cho cùng một đối tượng.

Sự thật là thị trường của bạn lớn hơn rất nhiều. Và điều quan trọng là phải hiểu ba cấp độ trong hệ sinh thái cạnh tranh của bạn.

Các nguồn khác nhau gọi các nhóm này là khác nhau, nhưng ý tưởng thực sự giống nhau:

Cách tốt nhất để thực sự bắt đầu nghiên cứu cạnh tranh của bạn là chỉ cần nhớ một vài đối thủ cạnh tranh chính và phụ của bạn. Sau đó, chạy các trang web của họ thông qua các công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khác nhau để có được một tập hợp các doanh nghiệp tương tự.

Ví dụ: Trang web tương tự cung cấp cho bạn một tập hợp thông tin chi tiết tuyệt vời về một trang web, bao gồm số liệu thống kê về lưu lượng truy cập và danh sách các đối thủ cạnh tranh và các trang web tương tự .

Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề – nếu trang web bạn đang kiểm tra quá nhỏ và chưa phổ biến, thì rất có thể công cụ sẽ chỉ trả về kết quả N / A vì nó không có đủ dữ liệu.

Metrica SpyFu thực tế hoạt động giống nhau – bạn vào trang web và nhận được một bộ dữ liệu SEO và PPC, bao gồm cả danh sách các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, bạn có thể chạy các trang web bạn đã thu thập thông qua Tên miền của Trình theo dõi xếp hạng Đối thủ cạnh tranh (mô-đun Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ) để xem đối thủ nào trong số họ xếp hạng cho cùng một từ khóa.

Sau đó, kết hợp tất cả các trang web bạn đã thu thập thành một bảng và kiểm tra chi tiết từng trang web để xem liệu bạn có đang cạnh tranh trong cùng một phân khúc giá và đối tượng hay không. Rất có thể bảng này cũng sẽ giới thiệu một số đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn. Tuy nhiên, hầu hết chúng phải được định nghĩa dựa trên logic đơn thuần và ý thức chung. Suy nghĩ về những nhu cầu mà khách hàng sẽ đáp ứng với sản phẩm của bạn và nghĩ về tất cả các cách thay thế mà những nhu cầu này có thể được thỏa mãn.

Việc hiểu các mức độ cạnh tranh khác nhau không mang lại cho chúng ta nhiều điều, nhưng nó rất quan trọng để nghiên cứu thêm.

Mặc dù có khả năng các phương pháp quảng cáo, kênh lưu lượng truy cập và vị trí đặt quảng cáo được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp sử dụng thành công cũng sẽ hiệu quả với bạn, nhưng đối thủ cạnh tranh phụ của bạn cũng không đúng. Lặp lại một cách mù quáng các bước tiếp thị của họ có thể sẽ lãng phí ngân sách của bạn, vì đối tượng mà các doanh nghiệp này nhắm đến khác với đối tượng của bạn.

Đến lượt họ, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp là nguồn cảm hứng tuyệt vời và là phương tiện để mở rộng đối tượng mục tiêu của bạn.

2. Ngành hợp nhất so với ngành phân tán

Một cách tiếp cận cơ bản khác để phân tích bối cảnh cạnh tranh là kiểm tra cấu trúc của nó. Theo số lượng đối thủ cạnh tranh có mặt trên thị trường, các ngành có thể được phân loại là hợp nhất và phân mảnh.

  Cách tôi biến trang web du lịch trở thành Wikipedia thứ hai [Nghiên cứu điển hình]

Thị trường được hợp nhất khi một số người chơi lớn hơn vượt qua hầu hết thị trường.

Khi thị trường được phân chia nhiều hơn hoặc ít hơn cho nhiều doanh nghiệp và các doanh nghiệp này cũng khá bình đẳng, thì thị trường này bị phân mảnh .

Lúc đầu, bạn có thể sử dụng số liệu thống kê về lưu lượng truy cập của Similarweb để hiểu bề ngoài về thị trường của bạn. Lấy danh sách các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và cố gắng tính thị phần của họ bằng cách chia lưu lượng truy cập của từng đối thủ cạnh tranh cho tổng lưu lượng truy cập của tất cả các đối thủ cạnh tranh trong danh sách của bạn.

Mặc dù bạn có thể lấy thống kê lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh từ Similarweb (hình trên), nhưng bạn sẽ phải tính toán tổng lưu lượng truy cập và thị phần theo cách thủ công trong Excel hoặc Google Trang tính.

Nếu ngành của bạn khá nhỏ và Similarweb không có đủ dữ liệu, bạn có thể thực hiện các phép tính tương tự dựa trên khối lượng tìm kiếm có thương hiệu hàng tháng. Hoặc bạn thậm chí có thể so sánh tên của các thương hiệu trong Google Xu hướng .

Bạn cũng có thể theo dõi và so sánh số lượt đề cập thương hiệu trên mạng xã hội. Ví dụ: với sự trợ giúp của Awario .

Theo truyền thống, thị trường tổng hợp được coi là khó gia nhập hơn nhiều. Vì nó đã có đầy đủ những người chơi lớn, đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền.

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp nhỏ mới sẽ không đủ khả năng chi trả cho quảng cáo PPC trên thị trường tổng hợp, vì các giá thầu quá nóng bởi những người chơi lớn. Điều này khiến chi phí mua lại quá cao đối với các doanh nghiệp non trẻ. Một ví dụ điển hình, trong trường hợp này là ngành du lịch, nơi những gã khổng lồ như Booking.com Airbnb đã khiến chi phí mỗi lần nhấp chuột trở nên quá lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nhỏ hơn những ông trùm này. .

Ngược lại, SEO khôn ngoan, một ngành hợp nhất có thể tạo ra một cơ hội bổ sung. Mặc dù các vị trí hàng đầu cho các từ khóa chính của bạn đã được các thương hiệu lớn chiếm giữ vững chắc, nhưng số lượng đối thủ cạnh tranh ít hơn đồng nghĩa với việc ít cạnh tranh hơn đối với các từ khóa dài.

Đối với thị trường bị phân mảnh, chi phí thu hút khách hàng ở đây thấp hơn theo quy luật, vì vậy, bạn có thể thành công với lưu lượng truy cập có trả tiền. Nhưng khi nói đến quảng cáo không phải trả tiền, mọi thứ dường như không dễ dàng ở đây. Vì có nhiều người chơi nên sẽ khó tìm thấy chủ đề nội dung chưa được ai đề cập, do đó việc quảng bá SEO trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng quyền hạn và ảnh hưởng của người khác bằng cách giới thiệu trên các phương tiện truyền thông có thẩm quyền. Do trình độ tổng thể của các đối thủ cạnh tranh của bạn không cao, nên ấn phẩm có thể sẽ dễ dàng xếp hạng và tiếp tục mang lại cho bạn luồng lưu lượng truy cập ổn định trong một thời gian dài.

3. Nguồn lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh

Điều quan trọng là phải hiểu nơi hầu hết khán giả được nhắm mục tiêu của bạn đi chơi. Và nghiên cứu lưu lượng cạnh tranh là một lối tắt rõ ràng ở đây.

Điều đầu tiên cần chú ý là nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất của đối thủ cạnh tranh.

Đồng thời, bạn phải chú ý đến các nguồn lưu lượng truy cập dường như mang lại từ ít đến không có lưu lượng truy cập và tìm hiểu lý do tại sao.

Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh của mình với Similarweb. Biểu đồ thanh sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về lưu lượng truy cập đến từ đâu, xác định nguồn nào mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu các con số lặp lại nhiều hơn hoặc ít hơn trên hầu hết các đối thủ cạnh tranh của bạn, điều này cho phép bạn xem mức trung bình của ngành và dự đoán tiềm năng lưu lượng truy cập của riêng bạn.

  5 sự thật làm xấu xí một website đẹp nhất!

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Metrica . Tương tự như Similarweb, nó có thể cung cấp miễn phí nhiều thông tin chi tiết hữu ích, bao gồm cả những thông tin chi tiết về nguồn lưu lượng truy cập.

Và cả các nguồn lưu lượng truy cập phải trả phí.

Để có thêm thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập phải trả phí, bạn có thể sử dụng SpyFu .

Trước tiên, bạn phải hiểu nguồn khách hàng mục tiêu quan trọng nhất của bạn là ở đâu. I E. xác định nơi mà phần lớn các đối thủ cạnh tranh của bạn có được luồng lưu lượng truy cập ổn định.

Giả sử, đối thủ cạnh tranh của bạn tận dụng tối đa lưu lượng truy cập của họ từ mạng xã hội. Truy cập và kiểm tra tài khoản của họ theo cách thủ công – có thể chính Instagram (Twitter, Reddit, TikTok, v.v.) là chìa khóa thành công trong ngành của bạn. Hoặc ngược lại, phương tiện truyền thông xã hội mang lại cho đối thủ cạnh tranh của bạn ít hoặc không có lưu lượng truy cập. Điều này có lẽ cho thấy mạng xã hội không nên đóng vai trò chính trong chiến lược tiếp thị của bạn.

Mặc dù bạn sẽ phải nghiên cứu chi tiết tất cả các nguồn để tìm bất kỳ cơ hội nào bị bỏ qua, nhưng thường có rất ít điều bất ngờ ở đây. Nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất của đối thủ cạnh tranh cũng sẽ chỉ ra nơi bạn nên hướng nỗ lực của mình.

4. Chia sẻ tiềm năng về SEO

Trước khi bắt đầu tối ưu hóa hoàn toàn trang web của mình cho tìm kiếm, bạn cần biết doanh nghiệp của mình có thể nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập, tức là chia sẻ lưu lượng truy cập tối đa mà bạn có thể thực hiện. Lưu lượng truy cập tiềm năng để giành chiến thắng là những gì biện minh cho chi phí SEO, vì vậy phần này có tầm quan trọng gấp đôi nếu bạn đang thực hiện nghiên cứu cạnh tranh cho khách hàng.

Có một số cách để bạn kiểm tra tỷ lệ tiếng nói tiềm năng của SEO.

Nếu bạn quá áp lực về thời gian, thì một ước tính nhanh và “bẩn” chỉ đơn giản là tìm ra trang web cạnh tranh nào mà bạn có khả năng sẽ đánh bại trong cơ quan quản lý backlink trong một vài tháng kể từ bây giờ. Và giả sử rằng kết quả là tổng lưu lượng không phải trả tiền của họ sẽ chuyển thành lưu lượng truy cập của bạn.

Để tìm hiểu sâu hơn và nhận dự đoán lưu lượng chính xác hơn, bạn cần bắt đầu với nghiên cứu từ khóa.

Đối với mọi từ khóa, sau đó bạn sẽ kiểm tra:

Tôi thích cách tab Độ khó từ khóa của Xếp hạng của Trình theo dõi xếp hạng hữu ích đây. Tôi quyết định mức độ Sức mạnh của Trang mà tôi cho là có thể đạt được cho các trang của riêng mình. Và sau đó chuyển đổi giữa các từ khóa khác nhau, tôi kiểm tra xem tôi hy vọng sẽ nhận được vị trí nào cho mỗi từ khóa.

Sau đó, tôi nhân số lượng tìm kiếm với CTR của vị trí được dự đoán và ước tính lưu lượng truy cập trong tương lai của tôi. Tổng hợp cho tất cả các từ khóa, các số liệu cung cấp cho tôi tổng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà tôi định chiến đấu cho chiến dịch SEO của mình.

Để giải thích cho các tìm kiếm không nhấp chuột, bạn cũng có thể kiểm tra các tính năng của SERP:

Một SERP có thể có nhiều khối thu hút sự chú ý như tin tức, video, bảng tri thức, v.v., như trong hình ảnh bên dưới.

Trong trường hợp này, số lượng nhấp chuột tiềm năng của bạn sẽ thấp hơn (trừ khi bạn sử dụng các tính năng của SERP).

Tiềm năng lưu lượng truy cập không phải trả tiền là thứ cho phép bạn quyết định liệu SEO có xứng đáng với thời gian dành cho thị trường ngách và doanh nghiệp cụ thể của bạn hay không.

Có thể xảy ra rằng tiềm năng không phải trả tiền là khá thấp, nhưng chi phí cho mỗi nhấp chuột khá phải chăng ngay cả đối với bạn. Sau đó, bạn có thể dựa vào PPC và các phương tiện quảng cáo trả phí khác hơn là dựa vào SEO.

  Mẫu quan trọng web cốt lõi cho Google Data Studio

Ngược lại, tiềm năng SEO khổng lồ không phải là điều bạn muốn bỏ qua. Vì vậy, bạn có thể quyết định cắt giảm chi phí quảng cáo của mình để tăng ngân sách SEO.

5. Kinh tế học đơn vị PPC

Mặc dù SEO yêu cầu đầu tư tiền, nhưng nó được gọi là khoản đầu tư “một lần” – khi cuối cùng đã có vị trí

Và đối với mỗi mục đích tìm kiếm, Google sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm cho phù hợp. Theo quy luật, các từ khóa cung cấp thông tin kích hoạt các hướng dẫn và cách thực hiện khác nhau, các từ khóa điều tra kích hoạt các thông tin và phù hợp nhất cho các từ khóa giao dịch là các trang sản phẩm.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể xác định mục đích tìm kiếm chỉ bằng cách nhìn vào một từ khóa. Đôi khi Google có thể nhìn mọi thứ theo cách khác. Vì vậy, để có ý tưởng tốt hơn về những kết quả tìm kiếm nào có khả năng hiển thị cho mỗi từ khóa của bạn, bạn cần phải tự điều tra SERPs. Và các trang của đối thủ cạnh tranh của bạn đã xếp hạng cho họ.

Ở đây, tôi một lần nữa khuyên bạn nên chuyển đến Độ khó từ khóa của Trình theo dõi xếp hạng để nhanh chóng xem lại 10 trang hàng đầu cho tất cả các từ khóa của bạn.

Từ đây, bạn có thể kiểm tra thủ công các URL để xem chúng có nội dung gì. Dựa trên những phát hiện của bạn, hãy nhóm các từ khóa theo mục đích và tạo các loại nội dung phù hợp cho từng từ khóa.

Một cách khác để sử dụng trí thông minh của đối thủ cạnh tranh trong SEO là thiết kế ngược các kỹ thuật tối ưu hóa trên trang của họ.

Mặc dù bạn sẽ thường xuyên nghe nói về khả năng hiểu ngữ cảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng AI, v.v. của Google… Từ khóa vẫn là một trong những chỉ số quan trọng nhất về mức độ liên quan của một trang. Và để xếp hạng trang của bạn cho một từ khóa nhất định, bạn cần đảm bảo rằng từ khóa đó không kém phần “liên quan” đến từ khóa so với các trang cạnh tranh còn lại.

Và đây là nơi chúng tôi đề cập đến sự cạnh tranh của mình.

Trong các công cụ tối ưu hóa nội dung như WebSite Auditor , bạn sẽ phân tích số liệu thống kê tối ưu hóa từ khóa của đối thủ cạnh tranh để đưa ra cho bạn các nguyên tắc tối ưu hóa nội dung chính xác cần tuân theo:

backlink là một trong những khía cạnh quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào. Bạn sẽ không được xếp hạng cao nếu không có họ. Vì vậy, điều hợp lý là bạn nên khám phá xem đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ lấy họ từ đâu.

Bạn có thể thực hiện việc này với SEO SpyGlass . Đi tới So sánh tên miền > Giao điểm liên kết và nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy chú ý đến các trang web cung cấp backlink dofollow cho một số đối thủ cạnh tranh của bạn nhưng chưa phải là đối thủ của bạn – điều này có nghĩa là họ sẽ sẵn sàng cung cấp cho bạn hơn. Và chú ý đến số liệu Xếp hạng liên kết trong tên miền . Nó càng cao càng tốt.

Tóm lại

Mặc dù nghiên cứu SEO cạnh tranh khá phức tạp, nhưng khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng về vị trí cần tiến hành trong việc thúc đẩy doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng quá trình này thực sự không bao giờ kết thúc – bạn sẽ phải thường xuyên theo dõi các đối thủ cạnh tranh của mình và trạng thái chung của thị trường. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ khoảnh khắc khi một đối thủ cạnh tranh mới bước vào thị trường ngách của bạn và bắt đầu chiếm lấy lưu lượng truy cập và tập khách hàng có thể là của bạn.

Bạn chú ý đến những điều gì khi nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần bình luận.