Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Quá khứ, Hiện tại

Hoàn tất việc tạo PageRank, Google đã không dừng cuộc chiến spam liên kết và do đó bắt đầu lấy điểm số của PageRank ra khỏi mắt công chúng. Đầu tiên, Google ra mắt trình duyệt Chrome mới mà không có Thanh công cụ của Google, nơi hiển thị điểm PR. Sau đó, họ ngừng báo cáo điểm PR trong Google Search Console. Sau đó, trình duyệt Firefox ngừng hỗ trợ Thanh công cụ của Google. Vào năm 2013, PageRank đã được cập nhật lần cuối cho Internet Explorer và vào năm 2016, Google chính thức ngừng cung cấp Thanh công cụ cho mọi người.

Một cách khác mà Google sử dụng để chống lại các âm mưu liên kết là Như bạn còn nhớ, Google đã giới thiệu thẻ nofollow vào năm 2005 như một cách để chống lại spam liên kết. Hôm nay có gì đó thay đổi không? Thực ra là có.

Đầu tiên, Google gần đây đã giới thiệu hai loại khác của nofollow thuộc tính . Trước đó, Google đã đề xuất đánh dấu tất cả các backlink mà bạn không muốn tham gia vào tính toán Xếp hạng trang là nofollow , đó là nhận xét blog hoặc quảng cáo có trả tiền. Hôm nay, Google khuyên bạn nên sử dụng rel = “Managed” cho các liên kết trả phí và liên kết và rel = “ugc” cho nội dung do người dùng tạo.

Thật thú vị là những thẻ mới này không phải là bắt buộc (ít nhất là chưa có) và Google chỉ ra rằng bạn không phải thay đổi thủ công tất cả rel = ”nofollow” thành Rel = “được tài trợ” rel = ”ugc” . Hai thuộc tính mới này hiện hoạt động giống như thẻ nofollow thông thường.

Thứ hai, Google hiện cho biết các thẻ nofollow cũng như các thẻ mới, được tài trợ ugc , được coi là gợi ý, thay vì hơn là một chỉ thị khi lập chỉ mục các trang.

Ngoài các liên kết đến, cũng có các liên kết đi, tức là các liên kết trỏ đến các trang khác từ trang của bạn.

Nhiều SEO tin rằng các liên kết đi có thể ảnh hưởng đến thứ hạng, tuy nhiên giả định này đã được coi là một huyền thoại SEO. Nhưng có một nghiên cứu thú vị cần xem xét về vấn đề này.

Reboot Online đã thực hiện một thử nghiệm vào năm 2015 và chạy lại trong 2020. Họ muốn tìm hiểu xem liệu sự hiện diện của các liên kết đi đến các trang có thẩm quyền cao có ảnh hưởng đến vị trí của trang trên SERP hay không. Họ đã tạo ra 10 trang web với các bài báo dài 300 từ, tất cả đều được tối ưu hóa cho một từ khóa không tồn tại – Phylandocic. Còn lại 5 trang web hoàn toàn không có liên kết đi và 5 trang web chứa liên kết đi đến các tài nguyên có thẩm quyền cao. Kết quả là những trang web có liên kết đi có thẩm quyền bắt đầu xếp hạng cao nhất và những trang web không có liên kết nào lại chiếm vị trí thấp nhất.

Mặt khác, kết quả của nghiên cứu này có thể cho chúng ta biết rằng các liên kết đi có ảnh hưởng đến vị trí của các trang. Mặt khác, cụm từ tìm kiếm trong nghiên cứu là hoàn toàn mới và nội dung của các trang web có chủ đề xoay quanh y học và ma túy. Vì vậy, có nhiều khả năng truy vấn được phân loại là YMYL. Và Google đã nhiều lần nêu rõ tầm quan trọng của E-A-T đối với Trang web YMYL . Vì vậy, các liên kết ngoài có thể đã được coi là tín hiệu E-A-T, chứng tỏ các trang có nội dung thực tế chính xác.

Đối với các truy vấn thông thường (không phải YMYL), John Mueller đã nhiều lần nói rằng bạn không cần phải sợ liên kết đến các nguồn bên ngoài từ nội dung của mình, vì các liên kết đi rất tốt cho người dùng của bạn.

Ngoài ra, các liên kết đi cũng có thể có lợi cho SEO vì chúng có thể được Google AI tính đến khi lọc web khỏi spam. Bởi vì các trang spam có xu hướng có ít liên kết đi nếu có. Chúng liên kết đến các trang trong cùng một tên miền (nếu họ từng nghĩ về SEO) hoặc chỉ chứa các liên kết trả phí. Vì vậy, nếu bạn liên kết đến một số tài nguyên đáng tin cậy, bạn sẽ cho Google thấy rằng trang của bạn không phải là trang spam.

Đã từng có ý kiến ​​cho rằng Google có thể đưa ra hình phạt thủ công cho bạn vì có quá nhiều liên kết gửi đi, nhưng John Mueller nói rằng điều này chỉ có thể thực hiện được khi các liên kết đi rõ ràng là một phần của kế hoạch trao đổi liên kết nào đó, cộng với trang web nói chung có chất lượng kém. Ý nghĩa của Google theo hiển nhiên thực sự là một điều bí ẩn, vì vậy hãy ghi nhớ thông thường, nội dung chất lượng cao và SEO cơ bản .

Miễn là Xếp hạng trang còn tồn tại, các SEO sẽ tìm kiếm các cách mới để thao túng nó.

Trở lại năm 2012, Google có nhiều khả năng đưa ra các thao tác thủ công để thao túng liên kết và spam. Nhưng giờ đây, với các thuật toán chống thư rác được đào tạo bài bản, Google có thể chỉ bỏ qua một số liên kết spam nhất định khi tính Xếp hạng trang thay vì hạ thứ hạng toàn bộ trang web nói chung. Như John Mueller đã nói,

Các liên kết ngẫu nhiên được thu thập trong nhiều năm không nhất thiết là có hại, chúng tôi cũng đã nhìn thấy chúng từ lâu và có thể bỏ qua tất cả những phần hình ảnh graffiti trên web kỳ lạ từ lâu.

John Mueller

Điều này cũng đúng về SEO tiêu cực khi hồ sơ backlink của bạn bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm:

Nói chung, chúng tôi tự động tính đến những điều này và chúng tôi cố gắng… tự động bỏ qua chúng khi chúng tôi thấy chúng xảy ra. Đối với hầu hết các phần, tôi nghi ngờ rằng nó hoạt động khá tốt. Tôi thấy rất ít người có vấn đề thực tế xung quanh vấn đề đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó hầu hết đều hoạt động tốt. Liên quan đến việc từ chối các liên kết này, tôi nghi ngờ nếu đây chỉ là các liên kết spam bình thường chỉ xuất hiện trên trang web của bạn, thì tôi sẽ không quá lo lắng về chúng. Có lẽ chúng tôi đã tự mình tìm ra điều đó.

John Mueller

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không có gì phải lo lắng. Nếu các backlink trên trang web của bạn bị bỏ qua quá nhiều và quá thường xuyên, bạn vẫn có khả năng cao phải thực hiện thao tác thủ công. Như Marie Haynes đã nói trong lời khuyên của cô ấy về quản lý liên kết vào năm 2021:

Các thao tác thủ công được dành riêng cho trường hợp một trang web tử tế có các liên kết không tự nhiên trỏ đến trang đó trên quy mô lớn đến mức các thuật toán của Google không thoải mái khi bỏ qua chúng.

Marie Haynes

Để cố gắng tìm ra những liên kết nào đang gây ra sự cố, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra backlink như SEO SpyGlass . Trong công cụ này, hãy chuyển đến phần Hồ sơ backlink > Rủi ro phạt . Chú ý đến các backlink có rủi ro cao và trung bình.

Để điều tra thêm tại sao liên kết này hoặc liên kết đó được báo cáo là có hại, hãy nhấp vào ký hiệu i trong cột Rủi ro Hình phạt . Tại đây, bạn sẽ thấy lý do tại sao công cụ coi liên kết là xấu và quyết định xem bạn có từ chối một liên kết hay không.

Nếu bạn quyết định từ chối liên kết của một nhóm , nhấp chuột phải vào chúng và chọn tùy chọn Từ chối (các) backlink :

Khi bạn đã hình thành danh sách các liên kết để loại trừ, bạn có thể xuất tệp từ chối từ SEO SpyGlass và gửi tệp đó tới Google qua GSC.

Nói đến Xếp hạng Trang, chúng ta không thể không nhắc đến liên kết nội bộ . Xếp hạng Trang đến là thứ mà chúng tôi không thể kiểm soát, nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể kiểm soát cách PR được lan truyền trên các trang của trang web của chúng tôi.

Google cũng đã nhiều lần tuyên bố tầm quan trọng của liên kết nội bộ. John Mueller đã nhấn mạnh điều này một lần nữa trong một trong những hangout của Trung tâm Search Console mới nhất. Một người dùng đã hỏi cách làm cho một số trang web trở nên mạnh mẽ hơn. Và John Mueller đã nói như sau:

… Bạn có thể trợ giúp với liên kết nội bộ. Vì vậy, trong trang web của mình, bạn thực sự có thể làm nổi bật các trang mà bạn muốn đánh dấu nhiều hơn và đảm bảo rằng chúng thực sự được liên kết nội bộ tốt. Và có thể những trang bạn không thấy quan trọng, hãy đảm bảo rằng chúng ít được liên kết nội bộ hơn một chút.

John Mueller

Liên kết nội bộ có rất nhiều ý nghĩa. Nó giúp bạn chia sẻ Xếp hạng Trang đến giữa các trang khác nhau trên trang web của mình, do đó củng cố các trang hoạt động kém hiệu quả và làm cho trang web của bạn trở nên mạnh mẽ hơn về tổng thể.

Đối với các phương pháp tiếp cận liên kết nội bộ, người làm SEO có nhiều lý thuyết khác nhau. Một cách tiếp cận phổ biến có liên quan đến độ sâu nhấp chuột vào trang web . Ý tưởng này nói rằng tất cả các trang trên trang web của bạn phải ở khoảng cách tối đa 3 lần nhấp chuột từ trang chủ. Mặc dù Google đã gạch chân từ khóa bạn sẽ nhắm mục tiêu < / a>. Ví dụ: liên kết nội bộ tập trung phù hợp hơn với các từ khóa có khối lượng tìm kiếm trung bình và cao, vì nó dẫn đến một tập hợp hẹp các trang siêu mạnh mẽ.

Ngược lại, các từ khóa đuôi dài có lượng tìm kiếm thấp sẽ tốt hơn cho liên kết nội bộ phi tập trung, vì nó truyền bá PR một cách đồng đều giữa nhiều trang web.

Một khía cạnh khác của liên kết nội bộ thành công là sự cân bằng giữa các liên kết đến và đi trên trang. Về vấn đề này, nhiều SEO sử dụng CheiRank (CR), thực chất là một PageRank ngược. Nhưng trong khi PageRank là sức mạnh nhận được, CheiRank là sức mạnh liên kết được cho đi. Sau khi tính toán PR và CR cho các trang của mình, bạn có thể thấy những trang nào có liên kết bất thường, tức là các trường hợp khi một trang nhận được nhiều Xếp hạng trang nhưng lại vượt xa hơn một chút và ngược lại.

Một thử nghiệm thú vị ở đây là việc làm phẳng liên kết bất thường . Chỉ cần đảm bảo PageRank đến và đi được cân bằng trên mỗi trang của trang web đã mang lại kết quả rất ấn tượng. Mũi tên màu đỏ ở đây chỉ thời điểm các dị thường được khắc phục:

Sự bất thường của liên kết không phải là điều duy nhất có thể gây hại cho luồng Xếp hạng trang. Đảm bảo rằng bạn không gặp phải bất kỳ sự cố kỹ thuật nào, điều này có thể phá hủy hoạt động PR khó kiếm được của bạn:

Trang mồ côi. Các trang mồ côi không được liên kết với bất kỳ trang nào khác trên trang web của bạn, do đó chúng chỉ ngồi yên và không nhận được bất kỳ liên kết nào. Google không thể nhìn thấy chúng và không biết chúng thực sự tồn tại.

Chuỗi chuyển hướng. Mặc dù Google nói rằng Thử nghiệm Yandex vào năm 2014 . Công cụ tìm kiếm đã thông báo rằng việc loại bỏ các backlink từ thuật toán của họ cuối cùng có thể ngăn chặn những kẻ gửi spam liên kết khỏi các thao tác và giúp hướng nỗ lực của họ đến việc tạo ra trang web chất lượng.

Đó có thể là một nỗ lực thực sự để hướng tới các yếu tố xếp hạng thay thế hoặc chỉ là một nỗ lực thuyết phục mọi người bỏ spam liên kết. Nhưng trong mọi trường hợp, chỉ trong một năm kể từ khi thông báo, Yandex xác nhận các yếu tố backlink đã quay trở lại hệ thống của họ.

Nhưng tại sao các backlink lại không thể thiếu đối với các công cụ tìm kiếm?

Mặc dù có vô số điểm dữ liệu khác để sắp xếp lại kết quả tìm kiếm sau khi bắt đầu hiển thị chúng (như hành vi của người dùng và