Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

Quy trình 8 bước để kiểm tra toàn bộ nội dung trang web

Trong SEO, việc kiểm tra nội dung của trang web từ đầu có vẻ là một thảm họa. Bạn phải đối mặt với một trang web mới mà bạn chưa từng thấy trước đây. Bạn cần kiểm tra từng trang để xem nội dung có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm hay không và phù hợp với Google nguyên tắc về chất lượng nội dung . Bạn cần kiểm tra xem có những từ khóa thích hợp được sử dụng hay không. Bạn phải phát hiện và khắc phục bất kỳ vấn đề nội dung nào để làm cho thứ hạng trang web cao hơn và mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều duy nhất là – bạn nên bắt đầu từ đâu?

Trong hướng dẫn siêu chi tiết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách cẩn thận toàn bộ quá trình kiểm tra nội dung và bạn sẽ thấy đó là một hệ thống có cấu trúc hơn là hỗn loạn. Vì vậy, chúng ta bắt đầu.

Bước 1. Thu thập cấu trúc của trang web

Khi bạn nhìn thấy trang web lần đầu tiên, rõ ràng là bạn không biết cấu trúc và nội dung của nó. Vì vậy, bạn sẽ cần thu thập danh sách tất cả các URL của trang web để bắt đầu làm việc với việc tối ưu hóa nội dung. Điều này có thể được thực hiện trong nhiều công cụ chuyên dụng, nhưng tôi sẽ tiếp tục với Trình kiểm tra trang web .

Khởi chạy công cụ và tạo một dự án cho trang web bạn đang làm việc. Để công cụ thu thập dữ liệu các trang của bạn theo cách Google sẽ làm, hãy đánh dấu vào Bật tùy chọn chuyên gia

và chọn Googlebot trong trình đơn bật lên Làm theo hướng dẫn của robots.txt cho :

Sau đó, chuyển sang phần Tham số URL và bỏ chọn Bỏ qua tham số URL để công cụ phát hiện các URL động nếu có.

Bây giờ, hãy uống một chút cà phê trong khi công cụ đang thu thập các URL của trang web. Sau khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ thấy danh sách đầy đủ các trang mà trang web của bạn có ( Cấu trúc trang web > Trang ).

Để xem tất cả các trang được phân tích và kiểm tra về bất kỳ loại vấn đề nội dung và kỹ thuật nào, hãy chuyển đến Cấu trúc trang web > Kiểm tra trang web .

Công cụ cũng sẽ tạo cấu trúc trang web được trực quan hóa, vì vậy bạn có thể dễ dàng hiểu trang web bao gồm những phần nào và chúng được kết nối với nhau như thế nào ( Kiểm tra trang web > Hình ảnh hóa ).

Khi bạn có danh sách đầy đủ các trang, bạn có thể tiến hành kiểm tra nội dung trang web thực tế.

Bước 2. Phát hiện các vấn đề nội dung trùng lặp nội bộ

Google sẽ không phạt trang web của bạn vì nội dung trùng lặp , nhưng những vấn đề này chắc chắn sẽ xảy ra dẫn đến lãng phí ngân sách thu thập thông tin, pha loãng nước liên kết và giảm xếp hạng tổng thể. Vì vậy, bước chính của quá trình kiểm tra nội dung của trang web là tìm ra các vấn đề nội dung trùng lặp nội bộ và giải quyết chúng.

Để phát hiện các vấn đề trùng lặp nội dung rõ ràng nhất, bạn có thể truy cập WebSite Auditor. Phần Cấu trúc trang web > Kiểm tra trang web của công cụ sẽ giúp bạn tìm ra các vấn đề liên quan đến:

Tiêu đề và mô tả meta trùng lặp

Tiêu đề trống và mô tả meta

Sự cố HTTP / HTTPS

Các vấn đề về WWW và không phải WWW

URL động

Nếu có vấn đề với bất kỳ khía cạnh nào được đề cập ở trên, công cụ sẽ thông báo lỗi và danh sách các URL bị ảnh hưởng:

Những gì bạn cần là truy cập từng URL được báo cáo theo cách thủ công và điều tra vấn đề kỹ hơn.

Mỗi trường hợp trùng lặp nội dung nên được xử lý tùy theo tình huống.

  Chiến dịch tiếp cận email thành công trong sáu bước

Đối với các vấn đề liên quan đến tiêu đề trùng lặp và mô tả meta , trường hợp phổ biến là trùng lặp tiêu đề không có nghĩa là trùng lặp nội dung và các trang thực sự khác nhau. Trong trường hợp này, hãy viết lại tiêu đề và mô tả để làm cho chúng phù hợp với nội dung của trang. Điều này cũng đúng với tiêu đề trống .

Sự cố HTTP / HTTPS sự cố WWW / không phải WW gây ra các trường hợp trùng lặp toàn bộ nội dung. Điều này xảy ra vì các phiên bản cũ hơn (http hoặc / và không phải www) của trang web có thể vẫn có sẵn vì một số lý do, ví dụ: có các backlink hoặc liên kết nội bộ trỏ đến các trang cũ hơn đó. Cả hai vấn đề đều có thể được khắc phục bằng cách triển khai chuyển hướng 301 .

URL động cũng có thể gây ra trùng lặp nội dung. Đây là “căn bệnh” của các trang web thương mại điện tử lớn với điều hướng nhiều khía cạnh và các trang có sẵn trong nhiều phiên bản hoặc được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng thẻ rel = canonical để đánh dấu trang chính mà bạn muốn Google và người dùng xem trong tìm kiếm.

Các trang có URL hoàn toàn khác hoặc một phần cũng có thể có cùng nội dung. Trong trường hợp này, bạn phải điều tra lý do kỹ hơn. Ví dụ: nó có thể là một phiên bản thử nghiệm của trang được lập chỉ mục do nhầm lẫn. Hoặc một trang web quá lớn và chủ sở hữu quên rằng họ đã có một trang và tạo một trang mới. Hoặc đó là một trang đích đặc biệt được tạo cho một số sự kiện. Trong hầu hết các trường hợp như vậy, bạn sẽ cần thiết lập chuyển hướng 301 để người dùng và công cụ tìm kiếm có thể truy cập đúng trang.

Điều tra thủ công cũng có thể cho thấy một số trang của bạn có nội dung gần như trùng lặp – đây là vấn đề phổ biến của các trang web thương mại điện tử lớn bán vô số sản phẩm tương tự. Trong trường hợp này, bạn có thể nghĩ đến việc mở rộng nội dung của các trang bằng cách thêm, chẳng hạn như đánh giá của khách hàng.

Bước 3. Kiểm tra tính duy nhất của nội dung

Google có thể sẽ tụt hạng trang web của bạn nếu bạn sử dụng nội dung được lấy từ các trang web khác. Hoặc các trang web khác lấy nội dung của bạn – không có sự khác biệt đối với Google. Vì vậy, bước tiếp theo của bạn là kiểm tra nội dung để tìm các vấn đề trùng lặp bên ngoài.

Để kiểm tra xem nội dung của bạn có xuất hiện ở đâu đó không phải trên trang web của bạn hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra đạo văn khác nhau, ví dụ: Copyscape . Chỉ cần dán URL của trang bạn muốn kiểm tra và để công cụ nghiên cứu web để tìm bất kỳ bản sao nội dung nào của bạn.

Bạn cũng có thể theo dõi các đề cập đến nội dung của mình trên web và trên mạng xã hội bằng ứng dụng Awario . Khi bạn tạo cảnh báo cho nội dung của mình, hãy đảm bảo bạn thêm một số đoạn trích từ bản sao của mình, chẳng hạn như một hoặc hai câu. Bao quanh phần bằng dấu ngoặc kép để cho phép ứng dụng theo dõi các kết quả trùng khớp chính xác.

Nội dung trùng lặp bên ngoài có thể thuộc hai loại: cóp nhặt và cung cấp thông tin.

Nội dung cóp nhặt là một phần nội dung đã được sao chép từ một trang web khác mà không được phép. Nếu bạn thấy rằng bất kỳ trang web nào đã cắt nội dung của bạn, hãy liên hệ với quản trị viên web và vui lòng yêu cầu họ xóa phần nội dung đã lấy khỏi trang web của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, nó hoạt động, vì quản trị viên web thậm chí có thể không biết rằng người viết bài quảng cáo của họ đã đánh cắp nội dung của bạn.

  Từ khóa Đuôi dài: Tìm và Sử dụng Chúng cho SEO

Tuy nhiên, ‘cách tốt’ đó có thể không hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn có thể báo cáo công cụ quét bằng Trình kiểm tra trang web , hãy chuyển đến Cấu trúc trang web > phần Trang và xem cột Số lượng từ .

Bước 5. Kiểm tra hành vi người dùng đáng ngờ trong Google Analytics

Một trang có thể có lưu lượng truy cập đến ổn định nhưng thời gian trên trang siêu thấp và tỷ lệ thoát cao. Điều này có nghĩa là mọi người nhấp vào trang này nhưng sau đó có thứ gì đó khiến họ sợ hãi và họ rời đi nhanh chóng. Mục tiêu của bạn là tìm ra lý do cho hành vi này.

Trong tài khoản Google Analytics của bạn, hãy chuyển đến phần Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang báo cáo và xem kỹ danh sách URL của bạn.

Truy cập thủ công các trang có thời gian trên trang thấp và tỷ lệ thoát cao và điều tra từng vấn đề.

Các lý do khiến người dùng thoát có thể khác nhau – trải nghiệm người dùng kém, cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu, nội dung mỏng, URL gây hiểu lầm, v.v. Vì vậy, bạn phải hành động tùy theo tình huống. Cải thiện trải nghiệm người dùng, xóa cửa sổ bật lên và các yếu tố khác ngăn trang hoạt động tốt hơn, đánh dấu nội dung cần sàng lọc, v.v.

Bước 6. Kiểm tra xem cấu trúc của trang web có khớp với ngữ nghĩa không

Một bước khác trong việc kiểm tra nội dung của bạn là đảm bảo nó bao gồm tất cả các chủ đề từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn (nếu bạn chưa biết chúng là gì, hãy xem phần này hướng dẫn nghiên cứu từ khóa ).

Bạn cần đảm bảo rằng:

không có từ khóa nào của bạn bị bỏ sót

không có trang nào trong số đó nằm rải rác trên nhiều trang, điều này có thể dẫn đến từ khóa bị loại bỏ

mọi trang trên trang web đều có mục đích của nó

Và để làm điều đó, tôi khuyên bạn nên sử dụng Bản đồ từ khóa của WebSite Auditor s > mô-đun.

Nếu trước đây bạn đã sử dụng Trình theo dõi xếp hạng để nghiên cứu từ khóa, hãy truy cập Trang WebSite Auditor Kiểm tra > Bản đồ từ khóa và nhấp vào Nhập từ Trình theo dõi xếp hạng .

Nếu bạn đã làm việc với một số công cụ khác, hãy xuất tệp CSV với các từ khóa của bạn và nhấp vào Nhập từ CSV . Hoặc chỉ cần nhập từ khóa của bạn theo cách thủ công.

Giờ đây, bạn có thể chỉ định các từ khóa hoặc nhóm từ khóa của mình cho các trang có liên quan.

Sau khi đối sánh các từ khóa có liên quan với các trang có liên quan, hãy kiểm tra những gì còn lại.

Nếu bất kỳ từ khóa nào dường như không phù hợp với bất kỳ trang nào trong số các trang hiện có , bạn có thể cần thêm nội dung bổ sung để bao phủ chúng.

Ngược lại, nếu bất kỳ trang nào bị bất kỳ từ khóa nào của bạn không đối sánh thì có khả năng chúng không phù hợp với chiến lược SEO hiện tại của bạn và bạn có thể muốn:

Cố gắng mở rộng cốt lõi ngữ nghĩa và chọn các từ khóa bổ sung cho các trang bổ sung đó;

Chuyển hướng, hủy lập chỉ mục hoặc xóa trang hoàn toàn.

Bước 7. Kiểm tra mức độ tối ưu hóa nội dung

Khi bạn đã chỉ định cẩn thận tất cả các từ khóa của mình cho các trang có liên quan, bạn cần kiểm tra xem mỗi trang được tối ưu hóa tốt như thế nào cho các từ khóa đã chọn.

Nếu trước đây bạn đã ánh xạ tất cả các từ khóa của mình trong WebSite Auditor, bạn có thể sử dụng thêm mô-đun Bản đồ từ khóa của công cụ để kiểm tra hàng loạt tỷ lệ tối ưu hóa của các trang của bạn. Để làm điều đó, hãy chọn tất cả các URL của bạn trong phần Các trang được ánh xạ , nhấp chuột phải vào chúng và chọn Cập nhật tỷ lệ tối ưu hóa > Trang của bạn và đối thủ cạnh tranh .

Để điều tra thêm các trang có điểm tối ưu hóa kém, hãy nhấp vào Phân tích nội dung trang .

Sau đó, chuyển sang mô-đun Kiểm tra trang > Trình chỉnh sửa nội dung . Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một số gợi ý để cải thiện nội dung dựa trên các đối thủ cạnh tranh SERP hàng đầu của bạn.

Bạn có thể tải xuống các hướng dẫn tối ưu hóa này dưới dạng tệp PDF ngay từ công cụ để chuyển chúng cho người viết quảng cáo của bạn để họ có thể dễ dàng bắt đầu cập nhật nội dung của trang.

Bước 8. Kiểm tra xem các trang có xếp hạng cho các từ khóa phù hợp không

Nếu công việc của bạn là thực hiện kiểm toán “ngay tại đây và ngay bây giờ”, tại thời điểm này, bạn sẽ chỉ cần chuyển kết quả cho bất kỳ ai đang xử lý dự án tiếp theo. Nhưng nếu trang web bạn đang kiểm tra là một dự án SEO đang diễn ra của bạn, bạn có thể muốn tự kiểm tra lại sau vài tuần.

Một trong những mối quan tâm chính mà bạn có thể có là liệu Google có hiểu đúng cấu trúc trang web của bạn hay không. Để làm rõ mọi thứ, tôi khuyên bạn nên dành thời gian để so sánh các trang xếp hạng thực tế của bạn trên Google với những trang bạn đã lên kế hoạch trong bản đồ từ khóa của mình.

Khi kiểm tra thứ hạng từ khóa trong Trình theo dõi xếp hạng ( Từ khóa mục tiêu > Theo dõi Xếp hạng ), bạn có các URL xếp hạng của mình được liệt kê trong cột Tìm thấy URL của Google .

Đảm bảo rằng đó là các trang chính xác mà bạn mong đợi. Và nếu không, hãy kiểm tra xem điều gì có thể khiến Google nhầm lẫn.

Có điều gì đó sai với cấu trúc trang web của bạn? Có bất kỳ sự cố nào với các hướng dẫn trong tệp robots.txt không? Và các trang dự định thậm chí có đủ quyền SEO để xếp hạng không?

Tóm lại

Việc kiểm tra nội dung tốn nhiều thời gian. Nhiều đến mức thực sự có thể mất hàng tháng thời gian của bạn để phát hiện tất cả các vấn đề về nội dung trên một trang web, đặc biệt nếu đó là một vấn đề lớn với SEO trước đây bị bỏ quên.

Tin tốt là bạn có thể tính được rất nhiều tiền đó là công việc chỉ làm một lần. Sau khi bạn hoàn thành kiểm tra của mình, phần còn lại là thực hiện những thay đổi bạn đã lên kế hoạch và xem kết quả.

Bạn có bất kỳ thủ thuật hoặc công cụ nào để hợp lý hóa quy trình không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận!