Hotline : 0888 35 3335

seo-1-300x94-1-231x72-5

Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng

Blog

WordPress SEO: 12 mẹo để đảm bảo lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Phần lớn thành công của trang web của bạn trong tìm kiếm đến từ những quyết định bạn đưa ra từ rất sớm. Và điều đó đặc biệt đúng với CMS như WordPress, trong nhiều năm đã tồn tại trong công ty của những nền tảng blog nổi tiếng nhất. < / p>

Giả sử, bạn chọn một chủ đề và tùy chỉnh nó một chút – bây giờ về cơ bản bạn đang bị mắc kẹt với nó. Không có gì cho biết liệu các tùy chỉnh của bạn có tương thích với một chủ đề khác hay không và điều gì sẽ xảy ra với trang web của bạn nếu bạn chuyển đổi.

Tương tự đối với các plugin. Có, bạn có thể cài đặt và gỡ cài đặt chúng một cách tự do và hầu như không có hậu quả. Nhưng tác động của các plugin không phải lúc nào cũng dễ dàng đảo ngược và thường có một lượng nhỏ mã plugin còn sót lại trên toàn bộ trang web của bạn. Khi lớn dần lên, nó có thể trở thành vấn đề đối với hiệu suất trang web của bạn.

Vì vậy, đây là một số điều bạn cần suy nghĩ khi khởi chạy và tối ưu hóa trang web WordPress của bạn:

1. Tìm nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đáng tin cậy

Nói chung, lưu trữ càng tốt thì nội dung của bạn được phục vụ cho người dùng càng nhanh. Và điều này đặc biệt quan trọng vì giờ đây Core Web Vitals đã trở thành một yếu tố xếp hạng và cải thiện về tốc độ cũng là cải thiện về thứ hạng.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng lưu trữ, nhưng câu hỏi chính là liệu lưu trữ đó có được chia sẻ hay quản lý hay không. Chia sẻ lưu trữ là khi một loạt các trang web chia sẻ cùng một máy chủ. Điều này có nghĩa là bạn có thể truy cập nhiều dung lượng máy chủ như các trang web khác còn lại. Và nếu bạn không có đủ công suất máy chủ, hiệu suất trang web của bạn sẽ giảm đáng kể.

Lưu trữ được quản lý là khi trang web của bạn được đảm bảo một dung lượng máy chủ nhất định. Ngoài ra, dịch vụ lưu trữ được quản lý thường đi kèm với một số lợi ích bổ sung, chẳng hạn như CDN, chứng chỉ SSL, sao lưu thường xuyên và dịch vụ hỗ trợ để xử lý các vấn đề kỹ thuật.

Công bằng mà nói, việc sử dụng lưu trữ chia sẻ hiếm khi là vấn đề đối với các trang web quy mô nhỏ, vì vậy, lưu trữ được quản lý không phải là điều bắt buộc đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một chút tâm trí hoặc bạn đang xây dựng một trang web lớn hơn, bạn chắc chắn nên xem xét dịch vụ lưu trữ được quản lý.

Về mặt chi phí, chia sẻ lưu trữ thường rẻ tới 5 đô la mỗi tháng, trong khi lưu trữ được quản lý hiếm khi rẻ hơn 20 đô la mỗi tháng. Và chi phí sẽ tăng lên nhanh chóng nếu bạn cần thêm không gian. Một số giải pháp lưu trữ được quản lý phổ biến nhất dành cho WordPress bao gồm WP Engine , Kinsta < / a> và BlueHost .

2. Bật chứng chỉ SSL

Vào năm 2014, Google đã thêm HTTPS vào danh sách các yếu tố xếp hạng. Đây không phải là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất, nhưng sử dụng HTTPS vẫn có thể giúp bạn tăng thứ hạng một chút.

Không giống như hầu hết các nền tảng CMS khác, WordPress không cung cấp chứng chỉ SSL sẵn có. Cách dễ nhất để bạn có được chứng chỉ SSL có lẽ là từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn. Ngày nay, hầu hết các công ty lưu trữ đều cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí, chứng chỉ này đôi khi được bật theo mặc định và những lần khác bạn phải bật chứng chỉ này theo cách thủ công. Vì vậy, cách tốt nhất của bạn là vào trang tổng quan lưu trữ của bạn và tìm cài đặt chứng chỉ SSL.

Khi bạn đã chắc chắn rằng chứng chỉ SSL của mình được bật, bạn phải thay đổi địa chỉ trang web của mình từ http thành https. Để thực hiện việc này, hãy mở bảng điều khiển WordPress của bạn và đi tới Cài đặt> Chung. Trong các trường Địa chỉ WordPress (URL) Địa chỉ trang web (URL) , hãy điền vào URL trang chủ trang web của bạn với https:

Vậy là xong, giờ đây, trang web WordPress của bạn sẽ được Google coi là an toàn để truy cập.

3. Sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO

WordPress cung cấp một số mẫu cho cấu trúc URL của bạn, cũng như tùy chọn để tạo mẫu URL tùy chỉnh. Sau khi bạn chọn một mẫu, mẫu đó sẽ được sử dụng trên trang web của bạn:

Lưu ý rằng hầu hết các mẫu URL này không thực sự thân thiện với SEO.

Mẫu đơn giản không mang tính mô tả và bỏ lỡ cơ hội sử dụng từ khóa trong URL. Bằng cách này, người dùng không thể đọc URL của bạn và cả công cụ tìm kiếm, vì vậy đây cũng là vấn đề về trải nghiệm người dùng.

Sử dụng ngày tháng trong URL của bạn cũng là một ý tưởng tồi. Các bài đăng trên blog thường được cập nhật muộn hơn, chẳng hạn như 10 ứng dụng thiền hàng đầu nên sử dụng vào năm 2020 trở thành 10 ứng dụng thiền hàng đầu nên sử dụng vào năm 2021 , v.v. Nhưng nếu bạn có một ngày trong URL của mình, bạn thực sự không thể làm điều đó và bạn sẽ phải chuyển hướng bài viết đến một URL mới.

  Quản lý danh tiếng SEO: Nghệ thuật kiểm soát SERPs

Cuối cùng, tôi khuyên bạn nên sử dụng mẫu URL tên bài đăng cho trang web WordPress của bạn vì nó mang tính mô tả và không hạn chế, không giống như các tùy chọn URL khác trên menu.

4. Chọn một chủ đề thân thiện với SEO

WordPress có hàng nghìn chủ đề miễn phí và trả phí, và hầu hết chúng đều được thiết kế rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau mặt tiền này, một chủ đề có thể được xếp lớp với mã không cần thiết hoặc phản hồi kém với màn hình di động hoặc hầu như không có bất kỳ tùy chọn tùy chỉnh nào. Và khi những điều này được đưa ra ánh sáng, việc chuyển đổi chủ đề sẽ trở thành một điều bất tiện lớn.

Để đạt được điều này, tốt nhất bạn nên bắt đầu với một chủ đề lâu đời có nhiều bài đánh giá và đã chứng minh được bản thân trong lĩnh vực này. Một số chủ đề WordPress thân thiện với SEO phổ biến nhất bao gồm Divi , OceanWP Astra . Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng một chủ đề khác, bạn nên đi tới bản trình diễn của chủ đề và chạy nó thông qua công cụ web.dev của Google để kiểm tra nhanh:

Rõ ràng, khi bạn sử dụng chủ đề trên trang web của mình, tùy chỉnh chủ đề và điền vào chủ đề đó bằng nội dung của riêng bạn, chủ đề sẽ hoạt động khác với trong quá trình kiểm tra. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng quá trình kiểm tra không hiển thị bất kỳ dấu hiệu đỏ nghiêm trọng nào.

5. Dễ dàng sử dụng các plugin

WordPress thường là lựa chọn của những nhà xây dựng trang web nghiệp dư có trình độ kỹ thuật từ rất ít đến không cao. Vì vậy, bất cứ khi nào họ gặp sự cố kỹ thuật, họ thường cài đặt một plugin để có giải pháp nhanh chóng và dễ dàng. Mặc dù đây là một tùy chọn tuyệt vời để có, nhưng vấn đề là mỗi plugin bổ sung sẽ gây ra một chút thiệt hại cho hiệu suất của bạn, tức là làm cho trang web của bạn chậm hơn hoặc chậm hơn hoặc cả hai.

Theo nguyên tắc chung, bạn cài đặt càng ít plugin trên trang web WordPress của mình thì càng tốt. Hãy nhớ rằng thường có một giải pháp thay thế bên ngoài cho hầu hết các plugin WordPress. Ví dụ: nếu bạn đang tìm cách tối ưu hóa hình ảnh của mình, bạn có thể thực hiện điều đó bằng trình nén trực tuyến hoặc trình chỉnh sửa trên máy tính để bàn. Đánh dấu giản đồ có thể được thêm bằng Trình trợ giúp đánh dấu của Google . Và hầu hết SEO của bạn có thể được thực hiện bằng các công cụ như Trình theo dõi xếp hạng WebSite Auditor .

Tất nhiên, bây giờ bạn không thể tránh chúng hoàn toàn, nhưng ít nhất bạn có thể xem xét kỹ lưỡng các plugin để chọn các giải pháp thay thế nhẹ nhất. Việc sử dụng hạn chế các plugin không có khả năng làm hỏng hiệu suất của bạn theo cách có thể đo lường được. Đặc biệt nếu chúng được sản xuất tốt và đến từ các nhà phát triển đáng tin cậy. Về SEO, một số plugin phổ biến nhất bao gồm Yoast SEO , Gói SEO tất cả trong một Xếp hạng Toán học .

6. Kiểm tra cài đặt hiển thị của bạn

Khi bạn chuẩn bị khởi chạy trang web của mình, đừng quên thay đổi cài đặt hiển thị của bạn. Tất cả các trang web mới được đặt theo mặc định thành Sắp có và sẽ chỉ hiển thị sau khi bạn chính thức khởi chạy chúng từ bảng điều khiển quản trị của mình ( Cài đặt> Chung> Bảo mật ):

Người ta cũng thường sử dụng cài đặt công khai, bị hạn chế lập chỉ mục trong giai đoạn phát triển, để bản thảo trang web có thể dễ dàng được chia sẻ giữa các bên liên quan. Nếu đây là trường hợp của bạn, hãy đảm bảo cho phép lập chỉ mục khi bạn đã sẵn sàng chia sẻ trang web của mình với các công cụ tìm kiếm.

7. Xác minh trang web của bạn bằng Google Search Console

Google Search Console là công cụ tối ưu trong việc theo dõi và cải thiện hiệu suất của bạn trong Tìm kiếm. Nó có một số danh mục báo cáo tìm kiếm, bao gồm hiệu suất, lập chỉ mục, trải nghiệm người dùng, cải tiến tìm kiếm và bảo mật.

Để tham gia Google Search Console, hãy truy cập công cụ và gửi URL trang web của bạn. Google sẽ cung cấp cho bạn thẻ xác minh, thẻ này bạn sẽ phải sao chép và thêm vào mã trang web của mình. Để thêm thẻ trong WordPress, hãy chuyển đến (Các) trang web của tôi> Công cụ> Tiếp thị> Lưu lượng truy cập , cuộn xuống phần Dịch vụ xác minh trang web, dán mã vào phần Google và nhấp vào Lưu. Bây giờ, hãy quay lại GSC, nhấp vào Xác minh và Google sẽ có thể tìm thấy thẻ trên trang web WP của bạn.

  Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí - Danh sách 20 người hàng đầu vào năm 2022

Tham khảo hướng dẫn này để có mô tả chi tiết hơn về quy trình xác minh

8. Tạo và tải lên sơ đồ trang web của bạn

WordPress không tạo ra các sơ đồ trang XML. Bạn có thể sử dụng một trong các plugin để thêm chức năng này. Sơ đồ trang XML của Google có lẽ là giải pháp đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi nhất. Khi chọn một plugin sơ đồ trang web, hãy đảm bảo rằng nó cho phép bạn thực hiện những việc sau:

Cho dù bạn kết thúc sử dụng plugin nào, nó có khả năng tự động tạo sơ đồ trang web của bạn mỗi khi bạn tạo hoặc xóa một trang trên trang web của mình. Sơ đồ trang web cũng có thể được lưu trữ bằng URL này: www.example.com/sitemap.xml .

Mặc dù Google có thể sẽ tự tìm thấy sơ đồ trang web của bạn, nhưng bạn có thể đảm bảo bằng cách truy cập Google Search Console, đi tới Chỉ mục> Sơ đồ trang web và thêm URL sơ đồ trang web của bạn vào chỉ mục.

9. Thực hiện SEO trên trang

Khi bạn đã thiết lập trang web của mình, đã đến lúc lấp đầy nội dung. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi tạo các trang mới trên trang web WordPress của bạn.

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải tìm các từ khóa để xây dựng nội dung của mình. Và không chỉ bất kỳ từ khóa nào, mà còn là những từ khóa có nhiều khả năng mang lại lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Điều này có nghĩa là những từ khóa thường được người dùng tìm kiếm nhưng chưa bị đối thủ cạnh tranh của bạn lạm dụng.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa, nhưng tôi khuyên bạn nên tìm công cụ có nhiều phương pháp nghiên cứu nhất được kết hợp với nhau. Ví dụ: trong Trình theo dõi xếp hạng , chúng tôi có chín phương pháp để tìm từ khóa mới:

Trong tab Nghiên cứu từ khóa của chúng tôi, bạn có thể tìm các từ khóa mà bất kỳ trang web nào đã xếp hạng, khám phá khoảng cách từ khóa giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn, tìm các đề xuất tự động hoàn thành từ Google, Amazon và YouTube, khám phá liên quan tìm kiếm và các câu hỏi liên quan, và sử dụng một vài phương pháp ngữ nghĩa khác.

Tất cả những gì bạn phải làm là nhập một vài từ khóa gốc để tham khảo và bạn sẽ có hàng nghìn ý tưởng từ khóa mới. Tất nhiên, không phải tất cả chúng đều đáng để theo đuổi, đó là lý do tại sao chúng tôi cũng cung cấp các số liệu như khối lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa. Bạn có thể lọc các từ khóa bằng cách sử dụng các thông số này cho đến khi bạn chỉ còn lại những từ khóa dễ xếp hạng và sẽ mang lại lưu lượng truy cập đáng kể:

Khi bạn đã có danh sách từ khóa rút gọn, bạn có thể sắp xếp chúng theo tiềm năng lưu lượng truy cập và bắt đầu tạo nội dung.

Tiêu đề quan trọng cả với tư cách là tín hiệu xếp hạng và yếu tố trải nghiệm người dùng. Chúng chia trang thành các phân đoạn, giúp điều hướng và thu hút người dùng dễ dàng hơn. Chúng cũng là một nơi tốt để sử dụng những từ khóa mà chúng ta vừa khám phá ở phần trước.

Để thêm tiêu đề trong WordPress, hãy nhấp vào nút Thêm tiêu đề hoặc chỉ cần nhập / tiêu đề vào cửa sổ nhập:

WordPress cho phép tối đa sáu cấp tiêu đề, mặc dù

thường được dành riêng cho tiêu đề trang và hiếm khi cần phải vượt ra ngoài

tiêu đề cho các phần chính và

Thẻ tiêu đề và mô tả meta là những gì bạn thấy trong đoạn mã tìm kiếm. Theo mặc định, WordPress không cho phép bạn thiết lập các thông số này khi tạo một bài đăng. Tất cả những gì bạn được phép tạo là tiêu đề trang và đoạn trích, nhưng chúng không được gắn thẻ bằng các thẻ HTML thích hợp, vì vậy chúng không giống với thẻ tiêu đề và mô tả meta. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, Google có thể tự do tạo đoạn mã tìm kiếm của bạn từ bất cứ thứ gì nó tìm thấy trên trang.

Nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn một chút đối với những gì đi vào đoạn mã tìm kiếm của mình, bạn có thể sử dụng một plugin, rất có thể là Yoast, để chỉnh sửa tiêu đề trang và mô tả meta của bạn. Trong Yoast, bạn có thể chọn chỉnh sửa đoạn trích và đặt tiêu đề và mô tả sẽ khác với những gì bạn đã đặt làm tiêu đề và đoạn trích trong quản trị viên WordPress:

Cả thẻ tiêu đề và mô tả meta đều là cơ hội tuyệt vời để sử dụng một vài từ khóa của bạn. Tiêu đề là nơi sử dụng từ khóa chính cho trang, trong khi phần mô tả tốt nhất nên để lại cho một vài biến thể từ khóa.

  15 blog có thể cung cấp cho báo chí khởi nghiệp công nghệ của bạn

Mặc dù không phải là chức năng chính của nó, nhưng văn bản thay thế mô tả nội dung của hình ảnh cho công cụ tìm kiếm. Hình ảnh thay thế thường bị người sáng tạo nội dung bỏ qua, nhưng chúng có thể giúp ích rất nhiều trong việc đưa hình ảnh của bạn vào kết quả tìm kiếm hình ảnh và cải thiện mức độ liên quan của nội dung nói chung.

Để thêm văn bản thay thế trong WordPress, hãy chuyển đến phần Văn bản thay thế của trình chỉnh sửa khối khi thêm hình ảnh vào một trang. Văn bản thay thế phải ngắn gọn, khô khan và mang tính mô tả, và không nhồi nhét từ khóa.

10. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn

Tối ưu hóa hình ảnh luôn là một phần của SEO, nhưng điều đặc biệt cấp bách là bây giờ Core Web Vitals đang đánh giá các trang về tốc độ. Một trong những quan trọng, Sơn có nội dung lớn nhất, đặc biệt đề cập đến hình ảnh, vì hình ảnh có xu hướng là phần nội dung lớn nhất trên bất kỳ trang nào. Vì vậy, hình ảnh của bạn tải càng nhanh, các trang của bạn càng có thứ hạng tốt hơn.

Cách rõ ràng để làm cho hình ảnh tải nhanh hơn là làm cho chúng nhẹ hơn, tức là nén chúng và sử dụng các định dạng hình ảnh thích hợp. Nếu bạn muốn tiến thêm một bước nữa, bạn cũng có thể hoãn hình ảnh ngoài màn hình và làm việc trên mã hóa hiệu quả.

Trong ngữ cảnh của WordPress, hầu hết các tác vụ này có thể đạt được bằng một plugin tối ưu hóa hình ảnh. Các plugin thường được đề xuất bao gồm WP Smush , Tưởng tượng reSmush.it . Mặc dù, nếu bạn có một trang web tương đối nhỏ và không phải xử lý nhiều hình ảnh, tôi vẫn khuyên bạn nên chọn một công cụ bên ngoài để tối ưu hóa hình ảnh. Các công cụ trực tuyến như TinyJPG TinyPNG sẽ vui vẻ nén hình ảnh của bạn thành gần bằng một nửa kích thước ban đầu.

11. Triển khai đánh dấu lược đồ

Nếu bạn chưa quen với đánh dấu Schema, tôi khuyên bạn nên sử dụng bài viết này về Schema là gì và cách tốt nhất để sử dụng nó. Nói tóm lại, đó là một hệ thống các thẻ HTML giúp Google tìm thấy các phần thông tin cụ thể trên trang của bạn. Ví dụ: bạn có thể gắn thẻ số điện thoại của mình và Google sẽ biết sự thật đó là số điện thoại của bạn.

Lợi ích của việc sử dụng Schema là Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn và có thể trình bày nội dung đó tốt hơn trong tìm kiếm. Nó có thể sử dụng các thẻ Schema để tạo các đoạn mã chi tiết, điền vào danh sách doanh nghiệp địa phương của bạn và xem liệu nội dung của bạn có liên quan đến một số loại tìm kiếm nhất định hay không. Trên thực tế, có một số loại tìm kiếm nhất định mà bạn thậm chí không thể xếp hạng nếu bạn không triển khai Lược đồ trên các trang của mình.

Để triển khai Schema trên trang web WordPress của bạn, cách tốt nhất là sử dụng một plugin tương ứng. Nếu bạn đang sử dụng Yoast cho nhu cầu SEO của mình, bạn có thể khám phá các tính năng Lược đồ của nó. Nếu không, bạn có thể mua một plugin Lược đồ chuyên dụng, chẳng hạn như Lược đồ hoặc Giản đồ

Một trong những điều bạn có thể làm để cải thiện hiệu suất mã là giảm thiểu các tệp HTML, JS và CSS của bạn. Điều này có nghĩa là loại bỏ tất cả các định dạng không cần thiết, những thứ như phần tử mã mồ côi, ngắt dòng và nhận xét. Mặc dù các cải tiến về hiệu suất thường nhỏ nhưng bạn có thể mong đợi các tệp mã của mình giảm tới một phần ba kích thước tệp của nó. Các plugin được đề xuất cho công việc này là Autoptimize , WP Super Minify Fast Velocity Minify . Hoặc, nếu bạn không muốn cài đặt thêm bất kỳ plugin nào và bạn có một trang web nhỏ, bạn có thể thử trình thu nhỏ mã bên ngoài: CSS Minifier , < a href = "https://javascript-minifier.com/"> JavaScript Minifier và HTML Compressor .

Một điều khác bạn có thể thử để tối ưu hóa mã của mình là hoãn lại JavaScript không cần thiết. Về cơ bản, sắp xếp lại thứ tự mà các bit mã khác nhau được thực thi khi trang đang tải và di chuyển các bit không quan trọng xuống dòng. Điều này, một lần nữa, có thể đạt được với bất kỳ số lượng plugin WordPress nào, cụ thể là Async JavaScript , Autoptimize Speed ​​Booster Pack .

Suy nghĩ cuối cùng

Việc xây dựng một trang web WordPress chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đồng thời, nhiều giải pháp làm sẵn mà chúng tôi sử dụng trên WordPress phải trả giá bằng hiệu suất. Tôi muốn nói đây là chủ đề chính khi cố gắng tối ưu hóa trang web WordPress – đừng kích hoạt hài lòng với tất cả các plugin, hãy kiểm tra kỹ lưỡng khi cài đặt phần mềm bổ sung và sử dụng các công cụ bên ngoài bất cứ khi nào có thể.