Cách làm nội dung để SEO cho website thương mại điện tử

Các website thương mại điện tử muốn SEO lên top google sẽ phải  đầu tư rất nhiều công sức vào việc xây dựng chiến lược, quảng bá trang web, tạo trải nghiệm thân thiện với người dùng và tối ưu hóa hiệu suất của các mã nguồn Ecommerce . Và content marketing giúp họ đạt được kết quả mong muốn rất lâu trước khi người mua tiềm năng quyết định mua một sản phẩm.

content marketing là một công cụ để thu hút, tương tác và giữ chân khách hàng. Nó liên quan đến việc tạo, phân phối và quảng bá nội dung như các bài viết trên blog, các bài đăng trên mạng xã hội và bản tin email.

Bài viết này sẽ chỉ ra bảy chiến lược content marketing cho Thương mại điện tử và cách các cửa hàng trực tuyến sử dụng chúng để thu hút, bán hàng và đáp ứng đối tượng mục tiêu của họ.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Đầu tiên, bạn cần xác định người mà bạn sẽ giải quyết trong các hoạt động tiếp thị của mình. Đối tượng mục tiêu của sản phẩm cho phép bạn tập trung vào một nhóm người tiêu dùng cụ thể. Bạn tạo ra sản phẩm hoàn hảo mà bạn bán ở đúng nơi với chiến lược phù hợp. Đó là, đến một nhóm người cần sản phẩm của bạn và quan tâm đến lợi ích của nó.

Để xác định đối tượng mục tiêu, các nhà tiếp thị tiến hành nghiên cứu cụ thể. Dựa trên kết quả phân tích này, họ phân biệt các phân khúc khách hàng. Những phân khúc này bao gồm những người có đặc điểm và đặc điểm giống nhau.

Bạn tự xác định các tiêu chí để hợp nhất mọi người vào đối tượng mục tiêu:

  • địa lý : ví dụ, cư dân của một khu vực cụ thể tạo thành đối tượng mục tiêu;
  • nhân khẩu học xã hội : giả sử nam giới từ 20-30 tuổi có thu nhập trung bình, thanh niên;
  • tâm lý học : những người nỗ lực để thể hiện bản thân và khẳng định bản thân trong xã hội;
  • hành vi : những người mua sản phẩm một lần.

Đối tượng mục tiêu cốt lõi là những người tiêu dùng tích cực và quan trọng nhất. Họ tạo ra phần lợi nhuận và doanh số lớn nhất, sử dụng sản phẩm nhiều nhất và có nhu cầu cao nhất đối với sản phẩm.

Bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và nắm bắt một số thông tin chi tiết từ các chiến dịch của họ:

  • họ xuất bản trên mạng nào;
  • bài đăng nào nhận được phản hồi của người dùng;
  • nội dung nào chiếm ưu thế;
  • tần suất của các bài viết.

Sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, bạn có thể hiểu theo hướng nào để phát triển các chiến lược của riêng mình.

 

2. Kế hoạch Phân phối: Xuất bản Cái gì, Khi nào và Ở đâu

Sau khi nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, bạn cần quyết định kế hoạch của mình , nơi bạn sẽ liên hệ với nó. Quyết định định dạng nào, ở đâu và tần suất xuất bản nội dung của bạn. Định dạng nội dung có thể đa dạng:

  • bài viết;
  • đánh giá;
  • Tin tức;
  • hướng dẫn;
  • các cuộc phỏng vấn;
  • ghi video và phát trực tiếp.

Bạn cũng cần tìm các nền tảng xuất bản . Nó có thể:

  • trang web của riêng bạn;
  • tài khoản của một công ty trên mạng xã hội;
  • diễn đàn chuyên đề;
  • một kênh YouTube;
  • các trang tin tức;
  • phương tiện truyền thông của các blogger nổi tiếng.

Xác định kênh nào phổ biến nhất trong số khán giả mục tiêu của bạn và xuất bản nội dung khi kênh đó hoạt động tích cực nhất.

Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn có thể sử dụng cùng một nội dung nhiều lần, tức là sử dụng lại nội dung đó. Khán giả thường quên hoặc bỏ sót một số thông tin. Vì vậy, nếu bạn đã đăng nội dung nào đó trước đây, hãy tìm cách sử dụng lại nội dung của bạn .

Ví dụ: bạn đã nói về một sản phẩm mới trong một bài viết blog gần đây và bây giờ bạn muốn quay một video trên YouTube. Hãy thử đề cập lại nó trong video này nếu thích hợp. Bạn cũng có thể phân phối các bài đăng trên blog, nội dung được quản lý hoặc đánh giá sản phẩm qua bản tin email.

Đó là những gì Magic Spoon thực hiện trong email của nó. Họ đã gửi một loạt các bài đánh giá từ các blogger khác nhau, những người đã dùng thử sản phẩm mới và chia sẻ ấn tượng của họ. Kết quả là, người nhận thấy bằng chứng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng hơn.

 

  Tìm hiểu và sử dụng Segment trong Google Analytics

3. Tận dụng mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ nội dung . Bên cạnh việc chia sẻ, bạn có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu , phát triển cơ sở người theo dõi trung thành và thu hút khách hàng mới. Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) hoạt động hiệu quả như nhau đối với các công ty nhỏ và doanh nghiệp lớn, dù là B2C hay B2B.

Phương tiện truyền thông xã hội không còn là nền tảng ảnh và nhắn tin nữa. Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và YouTube giúp các thương hiệu đến gần hơn với khách hàng . Và nếu bạn bỏ bê mạng xã hội, sớm hay muộn, bạn có thể lãng phí lòng trung thành của khán giả và đồng thời thua các đối thủ cạnh tranh.

Trong vài năm trở lại đây, tiếp thị SMM đã trở thành một công cụ rất hiệu quả của nhiều doanh nghiệp. Số lượng người dùng của các mạng xã hội khác nhau đang tăng lên. Nhưng đồng thời, sự cạnh tranh để giành được sự chú ý đã tăng lên.

Xác định chiến lược của bạn và những gì bạn sẽ chia sẻ với những người theo dõi của mình.

  1. Đó có thể là nội dung quảng cáo với các thẻ có thể mua được để khách hàng của bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang sản phẩm.
  2. Chia sẻ ảnh chụp lén hậu trường .
  3. Cung cấp giá trị cho người đăng ký của bạn và dạy họ một số mẹo có giá trị. 

Bạn có thể xem mọi thứ được liệt kê ở trên trên tài khoản Instagram chính thức của Victoria’s Secret và trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

 

4. Chia sẻ Nội dung qua Blog

Không phải tất cả các cửa hàng trực tuyến đều đánh giá cao lợi ích của blog, nhưng có rất nhiều trong số đó. Ví dụ, một blog giúp quảng bá công cụ tìm kiếm . Chèn từ khóa vào văn bản, tạo liên kết nội bộ với các bài viết blog hoặc trang sản phẩm khác, viết thẻ meta. Tất cả điều này sẽ giúp trang và toàn bộ trang web tăng lên trong kết quả tìm kiếm.

Một blog cung cấp cho mọi người thông tin hữu ích . Bạn không thể nói mọi thứ trong phần mô tả sản phẩm. Có nhiều hơn một chút ngoài mô tả, đặc điểm và chi phí mà bạn có thể chia sẻ. Ví dụ: nếu bạn bán các sản phẩm dành cho trẻ em, hãy dạy cách sử dụng chúng đúng cách, so sánh một số sản phẩm, đưa ra đánh giá cá nhân.

Bạn có thể nghĩ rằng khách hàng của bạn có thể có được tất cả những điều này ở nơi khác vì thông tin trên Internet quá dồi dào. Tuy nhiên, blog giúp người mua hàng mua hàng dễ dàng hơn.

Ví dụ: một người kiểm tra thẻ sản phẩm và thấy liên kết đến một bài viết chuyên đề trong blog. Hoặc ngược lại: anh ta đọc blog và thấy liên kết đến một sản phẩm. Anh ta không cần phải đi đến một trang web khác để biết thêm thông tin. Vì vậy, anh ta chỉ phải đặt hàng.

Một blog không chỉ để cung cấp thông tin mà còn để bán . Cung cấp liên kết đến các trang sản phẩm và danh mục cụ thể mà bạn muốn bán trước.

Nếu bạn cho phép nhận xét về các bài đăng trên blog, bạn có thể giao tiếp trực tuyến với khán giả của mình . Đây là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận gần hơn với khách hàng của bạn. Bạn trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên hữu ích và có thể nhận được phản hồi quan trọng. Một cách khác để nhận được bình luận là sao chép bài viết trên phương tiện truyền thông xã hội .

5. Thuê KOLs

Cách sau đây để tạo và quảng bá nội dung là tiếp thị người có ảnh hưởng . Những người có ảnh hưởng được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của họ có một đội quân những người theo dõi trung thành. Nhiệm vụ của bạn là biến đối tượng mục tiêu này thành khách hàng trung thành của chính bạn.

Người ảnh hưởng có thẩm quyền và mức độ tin cậy cao của người đăng ký. Do đó, thông tin của họ tạo được tiếng vang tốt hơn so với các hình thức quảng cáo và chiến dịch tiếp thị truyền thống. Một công ty có thể thu được những lợi ích gì khi cộng tác với những người có ảnh hưởng?

  1. Bản địa . Quảng cáo phù hợp một cách hài hòa với nội dung của hồ sơ, nhờ đó nó trông không gây khó chịu và không gây ra phản ứng tiêu cực.
  2. Nhắm mục tiêu . Lựa chọn thành công một người có ảnh hưởng đảm bảo việc cung cấp thông tin, tiếp xúc trực tiếp với khán giả, gần gũi hoặc phù hợp chính xác với các giá trị thương hiệu.
  3. Sự thu hút của lưu lượng truy cập không phải trả tiền . Khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu xem nội dung quảng cáo trên mạng xã hội và truy cập vào trang web. Do đó, họ trở thành khách hàng tiềm năng quan tâm, gần như sẵn sàng mua hàng.
  4. Phản hồi nhanh chóng và đầy đủ thông tin từ khán giả . Bằng cách làm việc với một nhà lãnh đạo quan điểm, bạn có thể nhanh chóng nhận được dữ liệu có giá trị về đối tượng mục tiêu, phản ứng chung của họ và các đánh giá cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  5. Một nguồn nội dung bổ sung . Những người có ảnh hưởng tạo ra nội dung độc đáo mà bạn có thể đăng lên tài khoản của mình.

Những người có ảnh hưởng trong Thương mại điện tử thường xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội trong khi chia sẻ kinh nghiệm của họ với thương hiệu. Bạn có thể xem bên dưới một trong những ví dụ về cách blogger Instagram Abigail Odm xuất hiện trên newsfeed Hunkemöller.

6. Tiếp thị qua email để tăng cường mối quan hệ của bạn với khách hàng

Tiếp thị qua email vẫn là một trong những công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất cho cả nền tảng Thương mại điện tử B2B và B2C. Loại hình tiếp thị này thường được các thương hiệu sử dụng để kết nối với khách hàng của họ, vì nó cũng là một trong những chiến lược tiết kiệm chi phí nhất. Các thương hiệu B2B và B2C có thể sử dụng nhiều kỹ thuật tiếp thị qua email khác nhau để xây dựng danh sách email.

Bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và nắm bắt email bằng cách làm nổi bật các nghiên cứu điển hình thú vị và cập nhật thông tin cho khách truy cập trang web về sản phẩm của bạn. Đầu tư vào nội dung chất lượng đáng tải.

Một chiến lược tốt là tạo ra nội dung giáo dục. Bằng cách này, bạn cung cấp giá trị trực tiếp cho khách hàng của mình. Giáo dục khách hàng là một cơ hội tuyệt vời để định vị thương hiệu và xây dựng các mối quan hệ dựa trên các giá trị và sự tin tưởng.

Trong ảnh chụp màn hình email của Wynd, chúng ta thấy cách họ cung cấp đồ họa thông tin với số liệu thống kê về tác động của môi trường đối với tâm trạng của chúng ta. Họ cung cấp các liên kết đến các bài báo và nghiên cứu, và bên dưới, chúng tôi quan sát danh sách các thiết bị lọc không khí của họ.

7.Nội dung do người dùng tự tạo

Nội dung do người dùng tạo có nghĩa là bất kỳ ảnh, video, văn bản nào mà khách hàng tạo và chia sẻ với thương hiệu. Nó bao gồm các hình thức như:

  • đánh giá và xếp hạng;
  • các cuộc thăm dò trong đó người dùng bỏ phiếu;
  • câu đố và cuộc thi;
  • diễn đàn trên các trang web;
  • bình luận về tin tức và bài báo.

Các nhà tiếp thị và chủ cửa hàng sử dụng nội dung do người dùng tạo như một trong những nguồn phản hồi hàng đầu của họ. Xếp hạng người dùng thực có thể đóng một vai trò quyết định trong việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ.

Hầu hết mọi cửa hàng trực tuyến lớn đều có một mẫu đánh giá dưới phần mô tả sản phẩm. Người tiêu dùng để lại ý kiến ​​của họ ở đó về những gì họ thích hoặc không thích. Nếu đánh giá là tích cực, đại diện bán hàng có thể đưa ra một sản phẩm tương tự hoặc bổ sung trong tương lai. Nếu khách hàng không hài lòng, họ giải quyết vấn đề.

Một số doanh nghiệp sử dụng hệ thống phần thưởng để thu thập thông tin vì không phải tất cả người dùng đều có xu hướng xếp hạng sau khi mua hàng. Ví dụ: một khách hàng có thể nhận được chiết khấu hoặc tích lũy tiền thưởng cho các lần mua hàng trong tương lai để đổi lấy đánh giá.

Ngoài việc là dữ liệu có giá trị cho sự phát triển của công ty bạn, nó còn là bằng chứng xã hội. Các bài đánh giá làm tăng niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy sự quan tâm đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Các công ty thường yêu cầu chia sẻ nội dung do người dùng tạo trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng một thẻ bắt đầu bằng # cụ thể để dễ dàng tìm thấy hơn. Một số thương hiệu đăng nó lên tài khoản chính thức của họ và gắn thẻ người dùng. Ở đó, khách hàng giao lưu, chia sẻ ý kiến, tham gia khảo sát,… Ngoài ra, người dùng để lại bình luận, nơi đại diện thương hiệu cũng có thể tương tác với khán giả.