Cài đặt Event Tracking cho Google Analytics (bản Universal)

Trong quá trình học và nghiên cứu Google Analytics, chúng tôi có thấy 1 phần gọi là Event. Dịch ra tiếng Việt thì nó gọi là “sự kiện”. Vậy, “sự kiện” là cái gì ?

Định nghĩa (rất rõ ràng) về Event là:
Khi một người vào thăm website, người đó sẽ có tương tác (Interaction). Interaction bao gồm 2 loại là Pageview và Event.
Pageview được ghi nhận khi trang web được tải xong xuôi.
Và tất cả các tương tác KHÔNG PHẢI LÀ PAGEVIEW thì gọi là Event.
Ví dụ khi chúng ta Like, Share, Recommend, Download, Play Video, View Gallery… thì đều được gọi là Event.
Còn Event Tracking có nghĩa là, mình sẽ đo các Dimensions liên quan đến event đó.
Nếu bạn nghĩ sâu hơn một chút, điều này sẽ thật là tuyệt vời!
Bởi vì, có phải mỗi một hoạt động marketing đều nhằm một mục đích nào đó, đúng không?
Và làm sao để đo lường hiệu quả mục tiêu đó như thế nào mới là quan trọng.
Hãy cùng xem qua một vài ví dụ để thấy được vai trò nổi trội của Event Tracking.

Ví dụ #1: Bạn vừa publish một ebook rất tâm huyết lên website. Làm thế nào để đo xem có bao nhiêu người đã tải ebook về? Dễ dàng thôi, có rất nhiều cách cho chuyện này.

Bạn dùng Plugin thống kê, có thể sẽ làm web của bạn nặng hơn; hoặc dùng Goal Tracking dạng Destination, bắt người ta phải tới 1 trang download mới down được, rồi bạn đo xem bao nhiêu người tới trang đó. Nhưng nhỡ người ta tới trang download mà không tải ebook về thì sao? Hỏng rồi.

  Tìm hiểu và sử dụng Segment trong Google Analytics

Ví dụ #2: Bạn làm một video rất hay, đặc sắc và share trên blog cá nhân. Làm thế nào để bạn đo xem có bao nhiêu người đã xem clip đó trên website của bạn. Cụ thể hơn, bạn muốn biết mỗi ngày clip đó được view bao nhiêu lần thì làm thế nào?

Nếu up lên Youtube thì Youtube còn thống kê hộ qua biểu đồ của nó. Nhưng cũng chả đầy đủ. Cái ta cần xem là bao nhiêu lượt xem trên website của mình cơ mà.

Nếu bạn không biết về Event Tracking thì các câu hỏi trên sẽ khá là khó giải quyết. Nếu muốn giải quyết được thì chắc cũng phải đi đường vòng ba bốn bước loằng ngoằng mới xong.

Tất cả hướng dẫn về cài đặt Event Tracking nằm ở đây hết nhé: Event Tracking Google Analytics.
Một Event được cấu thành bởi 4 Value:
Category
Action
Label
Value
Trong đó, 2 giá trị Category và Action BẮT BUỘC phải có trong đoạn mã Event Tracking.
Và đoạn code để cài Event Tracking sẽ có dạng:

ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘categoryName’, ‘eventAction’: ‘actionName’, ‘eventLabel’: ‘myLabel’ });

Giải thích:
– Category: Tất cả các event chung Category sẽ được cho chung vào 1 nhóm trong báo cáo GA.
Ví dụ các event liên quan để sản phẩm Affiliate+ như Download, Demo, Register… thì đều để chung vào category Affiliate+.

– Action: Hành động của khách hàng với Event. Ví dụ: Download, Click, Play…

– Label: Với các event có chung action thì ta gắn nhãn cho chúng để phân biệt.

  Tìm hiểu về Intelligence Events – Người trợ lý tốt bụng

– Value: Khi một event được thực hiện thì bạn có bao nhiêu tiền?

Ví dụ, cùng là download nhưng có nhiều đầu sách, vậy thì label cho mỗi loại sách sẽ là “Book A”, “Book B”, “Book C” …

Ví dụ một Event download quyển Book A sẽ có dạng:

ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘PDF Ebook’, ‘eventAction’: ‘Download’, ‘eventLabel’: ‘Book A’ });

Tương tự với quyển Book B:

ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘PDF Ebook’, ‘eventAction’: ‘Download’, ‘eventLabel’: ‘Book B’ });

Khác nhau ở Label.

Q: Bây giờ có code, đưa đoạn code Event Tracking đó vào đâu để đo?

A: Đưa vào đoạn code HTML chứa cái link (hoặc cái nút) cần đo.

Cấu trúc hoàn chỉnh của đoạn Code Event Tracking là:

onclick=”ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘categoryName’, ‘eventAction’: ‘actionName’, ‘eventLabel’: ‘myLabel’ });”

Ví dụ như nút “Follow me” ở ngoài Sidebar nó sẽ như thế này:

<a href=”http://www.facebook.com/caominhftu” onclick=”ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘Facebook Profile’, ‘eventAction’: ‘Click’, ‘eventLabel’: ‘Follow me text’});”>Follow me!</a>

Hoặc nút Đăng kí email có dạng:

<input type=”submit” value=”Đăng kí” onClick=”ga(‘send’, {‘hitType’: ‘event’, ‘eventCategory’: ‘Email’, ‘eventAction’: ‘Register’, ‘eventLabel’: ‘Position Sidebar’});”>

Chỉ đơn giản là đưa cái đoạn onClick=”ga(‘send’….);” vào trong đoạn HTML chứa event cần đo.

Q: Xem báo cáo Event Tracking ở đâu?

A: Event Tracking liên quan đến tương tác của người sử dụng. Vậy thì chắc chắn nó nằm ở mục Behavior.

Bạn vào: Report –> Behavior –> Events để xem thêm