SEO & Dịch vụ SEO là gì

Với mạng lưới Thương Mại Điện Tử ngày càng phát triển. Đồng thời theo các số liệu nghiên cứu được đưa ra, hàng ngày chúng ta có hàng triệu các truy vấn tìm kiếm (*). Vậy họ tìm kiếm điều gì trên các công cụ tìm kiếm (*). Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ về các khái niệm trên.

Nếu bạn là một người làm SEO. Có lẽ đã nhiều lần bạn bắt gặp các câu hỏi đại thể như :
Anh/Chị/Bạn ơi ! SEO là gì?
Anh/Chị/Bạn làm SEO thì là làm cái gì ?
Tại sao cần phải SEO cho Website ?

1/ SEO là gì (!)
SEO được viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm). SEO được hiểu là phương pháp hay tập hợp những phương pháp tối ưu hóa website, làm cho website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa (Keyword) liên quan.

Đó là Khái niệm, vậy thực chất SEO là gì ?
Chúng ta có thể hiểu : SEO cũng được coi là một lĩnh vực trong việc tiếp thị, truyền thông và quảng bá, là một nhánh trong ngành nghề tiếp thị và chuyên dành cho những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Ở đây, người ta thường xuyên nghiên cứu các thuật toán của các công cụ tìm kiếm (Search Engine – SE) nhằm đưa ra phương pháp tối ưu hóa website thân thiện với các SE.

  Theo dõi thống kê truy cập web

2/ Lợi ích ?
Người làm SEO vận dụng các kiến thức cơ bản của mình, các kinh nghiệm và thủ thuật khác nhau nhằm có thể đưa trang web của họ lên vị trí cao trong SERP (Search engine result page – trang kết quả tìm kiếm) với những từ khóa (Keyword) liên quan nhằm tăng lượt truy cập và tính cạnh tranh với đối thủ.

SEO là một công việc riêng, một việc rất độc lập nhưng đôi khi là một trong những chiến dịch quảng cáo của các quản trị. Nếu nhận thức được tầm quan trọng của SEO, người quản trị sẽ gặt hái được nhiều thành công, kiếm được nhiều nguồn khách hàng khổng lồ từ các công cụ tìm kiếm.

Thuật ngữ SEO cũng có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng.

3/ SEO là gì và SEO làm những gì?
Hiện nay, việc làm SEO ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến, nó được coi như một nghề hái ra tiền, một việc làm đầy tính tư duy hay một lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo độc đáo !

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng.

Hầu hết người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng ngày và có thể chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Vì thế nếu như một khách hàng đang tìm kiếm trang web của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang của bạn.

  Cách lựa chọn từ khóa

4/ Làm sao để trang web được các công cụ tìm kiếm để mắt tới?

Google công khai các hướng dẫn SEO của mình. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được công cụ tìm kiếm biết đến, điều này có nghĩa là có một “con nhện” tự động bò trên nội dung trang web của bạn và đưa nó vào trong bản đồ.

Từ đó, việc tối ưu hóa phụ thuộc vào việc kết hợp giữa công tác biên tập và kỹ thuật. Về cơ bản, nội dung, đặc biệt là tiêu đề cần phải mô tả được nội dung, sử dụng những từ khóa mà khách hàng thường dùng. Một số trang web có thể cố gắng để “lừa” Google, hoặc bằng cách tải các trang web với quá nhiều các từ khóa không liên quan, hoặc thông qua các trang trung gian có các đường link mà không mang nội dung nào cả.

5/ Có phải trả tiền để được xếp hạng cao ở các trang tìm kiếm?

Bạn có thể trả tiền cho các trang web tài trợ (sponsor link), nhưng đó là cách khá đắt đỏ để có được khách hàng, đặc biệt nếu như bạn có rất nhiều khách hàng ghé thăm. SEO tập trung vào việc tác động đến danh sách kết quả tìm kiếm có hệ thống.

Bạn có thể trả tiền cho một chuyên gia SEO để khuyên mình làm thế nào để tăng thứ hạng của mình, nhưng bạn không thể trực tiếp trả tiền cho Google để được xuất hiện ở thứ hạng cao.

  Cách sử dụng heatmap để tối ưu SEO tăng thứ hạng Google

Một phần quan trọng của SEO là xác định từ khóa và lặp lại chúng trong các đề mục, các đoạn mở đầu và trong địa chỉ trang web. Các đường link đến với những bài khác từ trang chủ cũng có tác dụng. Bởi vì trang chủ thường được các công cụ tìm kiếm biết đến nhiều hơn.