SEO entity là một khái niệm được xác định rỏ ràng có thể phân biệt được điều này bao gồm những thứ như địa điểm, con người, tổ chức. Và những thứ vô hình như khái niệm, cảm xúc, màu sắc…google đã sử dụng một hình ảnh minh hoạ để giải thích các thực thể trong đó, các điểm chính là thực thể còn các cạnh thể hiện mối quan hệ. Cạnh càng ngắn mối quan hệ càn thân thiết và ngược lại.
SEO Entity là gì?
SEO Entity là một tổ hợp các thành phần có mối quan hệ mật thiết với nhau về mặt ngữ nghĩa ( bao gồm cả nghĩa đen và bóng) mà máy tính có thể hiểu được. Entity ở đây có thể là bất cứ yếu tố nào xung quanh nội dung: địa chỉ, địa điểm, tổ chức, số liệu…và tổng quan tất cả tập hợp thành Entity.
Tầm quan trọng của SEO Entity
SEO Entity là giải pháp giúp bộ máy thuật toán của Google có thể dễ dàng đọc, hiểu và giải thích các mối quan hệ tồn tại trong thực thể này. Ngoài ra, một số lợi ích khác mà Entity mang lại cho SEO, chứng tỏ tầm quan trọng vượt trội của nó bao gồm:
- Thúc đẩy tăng thứ hạng từ khóa của website, đặc biệt là với các trang đã được SEO Entity.
- Thời gian triển khai diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả trong khoảng từ 15 – 45 ngày.
- Tạo độ tin cậy (Trust) cao cho Domain đối với Google.
- Đem đến tính bền vững và lâu dài.
- Giúp website phục hồi nhanh hơn trong trường hợp bị đối thủ chơi xấu
Mối quan hệ giữa Entity với SEO
SEO Entity đóng vai trò quan trọng. Với các kinh nghiệm thực chiến đã áp dụng cho nhiều dự án xây dụng hệ thống entity, hapodigital thấy rằng:
- Seo entity giúp google xác định được đối tượng mà bạn muốn đề cập tới, giúp google hiểu hơn về website. Khả năng tính toán và xác xuất truy vấn đúng ý định người dùng với độ chính xác cao
- thúc đẩy nâng thứ hạng tư khoá đặt biệt với những trang được entity
- Thời gian triển khai hiệu quả, nhanh
- giúp làm tăng độ trust cho domain, trong mắt google
- thời gian hồi phục nhanh hơn khi bị đối thủ chơi xấu
- Có khả năng hiểu từ ngô ngữ dù kết quả có tiêu cực hay tích cực
- là việc cần có để phát triển một website bền vững lâu dài
Tối ưu Entity như thế nào?
SEO Onpage Entity
- Xây dựng Content theo Topic Cluster: Nội dung mà bạn sáng tạo phải thu hút, đáp ứng mục đích của người dùng và chứng minh cho Google thấy được thẩm quyền chủ đề đó là của riêng bạn.
- Xây dựng liên kết trong và ngoài: Hãy xây dựng liên kết đến thương hiệu và website thông qua các trang liên quan khác.
- Thêm Schema cho website và SEO Entity: Lược đồ được coi là cách thêm thông tin vào website dễ dàng nhất, giúp trang web liên kết với các chủ đề khác như nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ,… cùng nhiều lợi ích khác.
- Luôn cập nhật Google My Business: Đây được xem là nơi rất đặc biệt với Google. Bởi lẽ, nó chứa rất nhiều thông tin về website và doanh nghiệp của bạn. Hãy tận dụng mục này để thu hút người dùng tìm kiếm tốt hơn nhé!
SEO Offpage Entity
-
- Tạo tài khoản hồ sơ doanh nghiệp nền tảng Social Profile phổ biến.
- Kết nối website đến các nền tảng của Google để xây dựng một mối quan hệ thống nhất.
- Tạo Google My Business để tối ưu hiển thị trên Google Maps và Google Search.
- Sử dụng Brand và Product Review để tăng độ uy tín cho thương hiệu.
Google thu thập dữ liệu entity như thế nào?
Khi thu thập dữ liệu, con bot của google sẽ thu thập các yếu tố, từ ngữ có sự liên quan chặt chẽ và mật thiết với nhau về nội dung, chúng tổng hợp lại và đem ra xử lý, phân tích và xử lý kết quả cho người dùng.
Google trích xuất dữ liệu dựa trên 4 yếu tố chính:
- ID: có nhiều ngôn từ để biểu thị một thực thể, nhưng bản thân thực thể chỉ được lưu trữ một dạng id duy nhất nó giúp bạn phân biệt các thực thể cùng tên.
- Data: là hệ thông dữ liệu từ kho dữ liệu của google index và google corpus
- Kho kiến thức: hiện tại google chủ yếu sao chép các thực thể của mình để từ các cơ sở tri thức như freebase và wikipedia
- Thuộc tính: một thực thể entity có thể có bất kỳ số lượng thuộc tính nào, là mối quan hệ giữa những entity giúp cho google hiểu ý nghĩa đằng sau chúng
Hoạt động cốt lõi của google đang cung cấp cho mọi người câu trả lời chính xác cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng. do nó nó không chỉ đưa ra kết quả phù hợp nhất mà còn tạo ra các kết nối rộng hơn giữa các dữ liệu.
Yếu tố Entity ảnh hưởng tới bảng xếp hạng như thế nào?
Xếp hạng tìm kiếm của Entity dựa trên các yếu tố sau:
Relatedness (sự liên quan): Được xác định dựa trên nhiều Entity Building trên website
Sự đóng góp (Contribution): Đóng góp được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài – Cơ bản đây có thể là thước đo một thực thể.
Mức độ nổi tiếng (Famous): Google dựa vào các yếu tố như: liên kết, bài đánh giá, lượt đề cập và mức độ liên quan để xác định mức độ đáng chú ý của một Entity. Nếu nó càng có giá trị, thì giá trị của các đổi thủ mà bạn đang cạnh tranh sẽ càng thấp, từ đó Google sẽ đánh giá độ nổi tiếng của bạn càng cao.
Giải thưởng (Prizes): Số liệu giải thưởng chính xác – Một thước đo của các giải thưởng liên quan khác nhau mà một thực thể đã nhận được.
Sau đó, Google thực hiện quy trình theo thứ tự này:
- Xác định mức độ liên quan của các Entity khác và gán cho một giá trị cụ thể
- Xác định sự chú ý với người dùng của các Entity và cho gán giá trị cho mỗi Entity
- Số liệu đóng góp của các Entity và cho một giá trị cụ thể
- Các giải thưởng bất kỳ được trao cho đơn vị
- Các trọng số dựa trên loại truy vấn
- Sau đó là tạo ra một dữ liệu trên SERP
Social entity
Social SEO entity là hình thức đi link và đồng bộ các yếu tố như logo, số điện thoại, đoạn gới thiệu về công ty, dưới đây là những cách làm của một bài viết chuẩn SEO Entity.
- N.A.P là duy nhất
- Website càn lớn càn nhiều từ khoá là tín hiệu tốt
- Avatar, banner có geo tag theo đúng google business của doanh nghiệp.
- Nhiều social không cần verify vẫn đăng tin được, vẫn chỉnh sửa được
- Linking liên kết các soical quan trọng ra, list cản thận có mô tả diễn giải
- Shave đa số những social mình chọn trong 100 bài đều có thể chia sẽ được socical có thẻ chia sẽ được, úp link được. Social có thể chia sẽ từ link website
- Sau khi tạo xong nhớ index
Quy trình tạo lập SEO Entity
- Sử dụng hệ thống social linking: tạo dựng thương hiệu, mối quan hệ, công ty và sản phẩm seo trân các nền tẳng mạng xã hội lớn. Sau đó liên kết các nền tảng mạng xã hội khác nhau để xác định thực thể với google điều đó sẽ cho google thấy bạn là một doanh nghiệp thực sự
- Tạo google map để giúp định vị thương hiệu
- Tối ưu hoá các trang co thẩm quyền để tạo review sản phẩm/ dịch vụ: sử dụng các trang như: wiki, các trang báo lớn để tăng độ nhận diện thương hiệu
- Định hướng truyền thông Bạn sẽ cho google biết cách hoạt động của bạn với nội dung đa kênh từ đó định hình nhưng gì mọi người nghĩ về khi họ nghe đến thương hiệu
Gợi ý triển khai SEO Entity cho website
Tạo ra content có độ chuyên sâu
Để tạo ra content chuyên sâu thì trước hết cần tạo ra nội dung xoay quanh một chủ đề duy nhất nhưng vẫn bao quát được tổng các thông tin về chủ đề đó. Đó là phương pháp Topic cluster, bạn Nên tránh cách viết hàng loạt bài viết về các chủ đề pha trộn khác nhau. Để khi vào trang này, bạn sẽ tìm các thông tin cần thiết về chủ đề nào đó.
Xây dựng cấu trúc content
Đây là kiến thức cơ bản của thực tập sinh SEO nhưng tôi nhấn mạnh lần nữa content của bạn phải dễ đọc, dể hiểu, sử dụng nhiều headline, table. Google thích những thứ này, list có sử dụng gạch đầu dòng hay đánh số tất cả để giúp bạn diễn đạt tốt hơn đến người dùng cũng như hệ thống dữ liệu trên web
Cấu trúc content càng chuẩn thì google càng hiểu về content của bạn các từ ngữ, đoạn, phần kết hợp với nhau thế nào và quan trọng ra sao.
Thay đổi content dựa trên SERP
Bạn sẽ phải dữa trên các kết quả của google trên SERP để nắm được google cho rằng thông tin nào quan trọng nhất. Nhưng bạn có thể nhấn vào mở rộng và google sẽ cung cấp cho bạn các câu hỏi khác, subheading. Và đảm bảo bài viết đã giải đáp tất cả thông tin quan trọng ở đây, ngoài ra bạn có thể lấy ý tưởng từ searches related.
Schemas
Code này sẽ giúp thông báo đến google đại loại đây cũng giống như tổ chức được đề cập trong bài viết trên wikipedia hay đây là social profile thương hiệu này
Do đó bạn nên thêm tag này khi chèn struc structured data vào trang của bạn để giúp google hiểu mối quan hệ trực tiếp giữa các Entity
Tối ưu theo hành trình tìm kiếm
Khi viết content bạn cần biết xuất phát điểm từ giai đoạn nào và sẽ đi đến đâu trong tiến trình. Mỗi truy vấn, mỗi từ khoá người dùng phải gõ ra để tìm kiếm trang của bạn. Từ đó bạn có thể đặt thêm các bài viết khác dưới dạng bài viết liên quan, ngoài ra thêm breadcrumb, navigatinon vào trang sẽ giúp người dùng biết được thông tin họ đang tìm kiếm nằm trong lĩnh vực nào.
Thoả mãng mục đích tìm kiếm
Khi google nhìn vào kết quả tìm kiếm, chúc ta có thể xác định mục đích tìm kiếm là gì, dưới gốc độ của google. Nếu người dùng đặt câu hỏi thì rõ ràng mục địch tìm kiếm ở đây là thông tin, chúng ta hoàn toàn có thể biết được mục đích tìm kiếm của người dùng dựa tren kết quả hiển thị.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy. Chẳng hạn như nói đến apple, làm sao để phân biệt apple là tên của thương hiệu hay của một loại trái cây.
Luôn cập nhật Google My Business.
Nếu bạn không có danh sách Google My Business, mang lẽ bạn phải làm đấy thay vì đọc bài viết này nhưng bạn sắp như đã hoàn thành việc đó khi bạn hoàn thành. Đây là nơi bạn đặc biệt nhắc với Google rất rộng rãi thông báo về trang web, công ty của bạn, sự ảnh hưởng theo chủ đề và hàng loạt thông tin khác. Bạn cũng có thể tiêu dùng nó để thêm thông báo bổ sung vào Knowledge Panel của mình để thu hút người kiếm tìm để nó cũng mang các tiện dụng khác.
Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu của bạn phải cung cấp đủ các tiêu chí mà thương hiệu nỗi tiếng khác có cho google bao gồm:
- Topic content
- Tạo tài khoản mạng xã hội
- Logo
- Dumain
- Liên kết các tài khoản social của bạn đến website
- Tạo tài khoảng adword
Trong đó domain, maps, logo… là những tín hiệu quan trọng, do đó đừng quên địa chỉ công ty trên website và chắc chắn bạn cũng muốn thành một chuyên gia của nhiều topic khác nhau
Cách triển khai SEO Entity ngoài website
Xây dựng Entity OffSite gồm các bước sau:
- Tạo trương mục giấy tờ Doanh nghiệp trên các Social Profile phổ biến: Dùng các trang mạng xã hội uy tín trên thế giới để tạo lập nhãn hàng của doanh nghiệp và LINK về trang web của bạn. Từ trên site của bạn tiêu dùng Schema để liệt kê những Entity bên ngoài trên Socical rộng rãi như sau:
- Sử dụng những nền móng của Google: Kết nối các tài nguyên của Google như Google Site, Blogger, Google My Business, Google Map, Google News để xây đựng kết liên (mối quan hệ và liên quan) hợp nhất vẹn toàn giúp chính xác Entity.
- Tạo Google My Business: Nhằm tối ưu và cải thiện thời cơ hiển thị trên Google Search và Google Maps.
- Social Review: Sử dụng Brand, Product Review về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ ấy bảo đảm nâng cao Trust cho nhãn hiệu của mình trong mắt Google và người dùng. Lưu ý: là review của người tiêu dùng thực ko bắt buộc do bạn tự làm.
Việc sử dụng SEO Entity cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và hợp lý, tránh việc spam và lạm dụng và tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng. Vì vậy, hãy sử dụng chúng một cách đúng đắn để đạt được hiệu quả tối đa trong việc tối ưu hóa trang web của bạn và giúp nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.