Internal link là thuật ngữ không còn xa lạ gì với dân Seoer. Thế nhưng phân bố sắp xếp liên kết nội bộ thế nào cho tốt ? và những lợi ích mà nó mang lại là gì thì không phải ai cũng biết rõ .
Internal link là gì ?
Internal link hay còn gọi là liên kết nội bộ là dạng liên kết từ 1 page tới 1 page khác trong cùng 1 domain. Để các bạn có thể dễ dàng hiểu rõ về liên kết nội bộ hơn, chúng tôi sẽ nêu ra một ví dụ về internal link. Chẳng hạn khi bạn truy cập vào một bài viết, trong quá trình đọc bạn thấy có một đường link dẫn đến một bài viết khác. Bạn ấn vào đọc và đường link đó vẫn nằm trên cùng một tên miền, thì đó chính là liên kết nội bộ.
Tầm quan trọng của Internal Link trong tối ưu hóa SEO
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Giúp người dùng điều hướng trên trang web của bạn một cách dễ dàng hơn, giúp họ tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Điều này có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web của bạn và xác định các trang quan trọng nhất trong trang web của bạn. Điều này có thể giúp tăng khả năng xuất hiện của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
- Tăng giá trị của trang web: Giúp tăng giá trị của trang web của bạn bằng cách truyền tải các tài nguyên và thông tin giá trị từ các trang khác trên trang web của bạn đến các trang khác. Điều này có thể giúp tăng độ tin cậy và uy tín của trang web của bạn và giúp nó xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Giúp tối ưu hóa từ khóa: Giúp tối ưu hóa từ khóa bằng cách sử dụng các từ khóa liên quan trong các liên kết đến các trang khác trên trang web của bạn. Điều này có thể giúp tăng khả năng xuất hiện của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa liên quan.
Ưu nhược điểm của Internal Link
Những ưu điểm của internal link
Làm bot dễ dàng index nhanh hơn
Việc sử dụng internal link hợp lý sẽ giúp cho các loại bot dễ dàng index hơn và đẩy nhanh tốc độ index site vì tất cả các liên kết này thường để dofollow và sẽ giúp bot đi qua tất cả liên kết trong page làm page đó và page được liên kết được index dễ dàng hơn.
Làm giảm lượng thoát của trang
Ưu điểm của internal link là có thể làm giảm tỉ lệ thoát trang nếu sử dụng hợp lý và đánh trúng tâm lý người dùng đang muốn tìm hiểu thêm về vấn đề nào đó liên quan. Qua đó người dùng sẽ click vào link đó và nếu duy trì 1 thời gian thì tỉ lệ bounce rate sẽ giảm đáng kể.
Tăng chỉ số page view
Page view chính là thuật ngữ chỉ sự tính toán số lần 1 webpage ( webpage nhé chứ không phải website ) được xem.
Một pageview là một webpage được vào ghé thăm một lần. Đương nhiên việc giảm tỉ lệ thoát trang sẽ làm tăng chỉ số page view rồi do người dùng click vào link đó. Việc tăng chỉ số page view có thể sẽ giúp cải thiện chỉ số alexa đáng kể nếu thực hiện tốt việc này. Vì vậy mà cần đẩy mạnh việc xây dựng backlink cho website.
Thân thiện với người dùng
Lợi ích của internal link cũng có thể giúp cho người dùng dễ dàng điều hướng trong trang web của mình. Bằng cách sử dụng những đoạn văn bản thích hợp trong nội dung của mình, bạn có thể hiển thị những trang liên quan mà người dùng có thể quan tâm tới. Việc đó làm cho website mình thân thiện hơn, được người dùng thích hơn.
Việc xây dựng nội dung website tốt sẽ khiến cho những liên kết nội bộ của website trở nên chất lượng hơn. Việc xây dựng nội dung chất lượng và internal link hợp lý sẽ khiến bạn ontop dễ dàng hơn với các từ khóa.
Nhược điểm của internal link
Liên kết nội bộ tuy rất tốt nhưng nếu sử dụng internal link không hợp lý thì sẽ không mang lại những kết quả như mong đợi của các bạn. Đừng nghĩ rằng internal link chỉ tốt mà không có hại nên mình có thể thoải mái đặt bao nhiêu cũng được. Điều này chỉ làm cho chính người dùng trở nên khó chịu và không hề thích 1 chút nào. Ngoài ra spam quá mức có thể khiến cho site bạn bị phạt.
- Quá nhiều liên kết trong một trang có thể khiến người dùng bối rối và không biết nên điều hướng đến đâu. Việc đặt quá nhiều liên kết trong một trang sẽ làm cho người dùng mất tập trung và khó tìm kiếm được nội dung cần thiết. Điều này sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng và có thể khiến họ rời khỏi trang web.
- Sử dụng các từ khóa quá nhiều trong liên kết có thể bị xem là vi phạm quy tắc SEO và bị phạt. Việc dùng quá nhiều từ khóa trong các liên kết có thể khiến cho trang web của bạn bị xem là spam và không đáp ứng được với các quy tắc SEO. Điều này sẽ làm giảm giá trị của trang web và có thể bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.
- Việc đặt liên kết sai cách có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và làm giảm giá trị của trang web. Việc đặt liên kết không đúng chỗ hoặc không phù hợp với nội dung trang có thể khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu và không muốn tiếp tục tìm kiếm trên trang web của bạn. Điều này sẽ làm giảm giá trị của trang web và có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng tiếp cận và trải nghiệm của người dùng.
- Không thể tạo liên kết quá nhiều giữa các trang với nhau, điều này có thể làm giảm giá trị của các liên kết đó. Việc tạo quá nhiều liên kết giữa các trang với nhau có thể khiến cho các liên kết đó không có giá trị và không đáp ứng được với các quy tắc SEO. Điều này sẽ làm giảm giá trị của trang web và có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng tiếp cận và trải nghiệm của người dùng.
Câu hỏi thường gặp
External link là gì? Internal link and External Link có gì khác nhau?
Như đã nêu ở trên, internal link là dạng liên kết từ 1 page tới 1 page khác trong cùng 1 domain. Còn External link là đường liên kết dẫn từ từ page này sang page khác và khác cả domain.
Vị trí đặt anchor text như nào cho hợp lý để bot có thể crawl dễ dàng hơn và tốt hơn cho seo ?
Mô hình nên được áp dụng là:Đầu – giữa – kết bài mỗi đoạn nên đặt 1 anchor text khác nhau. Không nên sử dụng quá nhiều anchor.
Nếu bạn không đặt hợp lý anchor rất dễ xảy ra tình trạng làm seo 1 link nhưng google lại index link khác.
Internal Link là một phương tiện quan trọng để tối ưu hóa SEO và tăng khả năng tiếp cận của người dùng với nội dung trên website. Tuy nhiên, cần cân nhắc và sử dụng chúng một cách hợp lý để tránh các nhược điểm có thể gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng và giá trị của trang web.
Là giải pháp SEO toàn diện cho doanh nghiệp hướng tới giải pháp SEO bền vững tổng thể cho doanh nghiệp.